Vụ Tàu sunrise 689: Những “tình tiết lạ" về toán cướp biển


Thứ 3, 14/10/2014 | 12:31


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - "Bọn cướp biển cướp tàu Sunrise 689 không chuyên nghiệp, chỉ là cướp thường (?!) Bọn cướp này không muốn giết người", Thuyền trưởng tàu Sunrise Nguyễn Quyết Thắng cho hay.

(ĐSPL)- Trong sáu ngày bị toán cướp biển tấn công, 18 thuyền viên trên tàu Sunrise 689 không khỏi lo lắng, sợ hãi. Không chỉ bị uy hiếp, đánh đập, con tàu đã bị nhóm cướp phá hoại toàn bộ các thiết bị liên lạc, định vị.

Hiện tại, tàu Sunrise 689 đã về cảng Vũng Tàu, trải qua những thời khắc nguy hiểm. Cơ quan chức năng đã vào cuộc để làm rõ những tình tiết liên quan...

Tin tức - Vụ Tàu sunrise 689: Những “tình tiết lạ' về toán cướp biển

Đại tá Trần Công Hiểu chia sẻ về quá trình hỗ trợ tàu Sunrise 689.

Diễn biến kịch tính

Sau nhiều ngày "mất tích", tàu Sunrise 689 và 18 thuyền viên đã cập bờ an toàn vào biển Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chiều 11/10. Hiện, sức khỏe của các thuyền viên đang dần ổn định.

Là máy trưởng trên tàu Sunrise 689, ông Lương Đại Thành (53 tuổi) chia sẻ riêng với PV báo Đời Sống và Pháp Luật về lộ trình xuất phát của con tàu trước khi xảy ra sự việc: Tàu Sunrire 689 có số hiệu: 3WIP9; IMO: 9624169: IMN: 457400199 do công ty cổ phần Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng đăng ký làm chủ phương tiện. Theo lộ trình, con tàu này khởi hành vào lúc 17h40 (giờ Việt Nam) ngày 2/10 tại cảng Horizon (Singapore) để về cảng Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị, Việt Nam). Cùng đi trên tàu Sunrise 689 có tất cả 18 thuyền viên, chở 5.226 tấn dầu gasoil. Theo kế hoạch trưa ngày 3/10, tàu phải liên lạc về Việt Nam. Tuy nhiên, mọi việc xảy ra ngoài dự kiến khiến tất cả những người có mặt trên con tàu không ai kịp trở tay.

Tin tức - Vụ Tàu sunrise 689: Những “tình tiết lạ' về toán cướp biển (Hình 2).

Máy trưởng Lương Đại Thành khẳng định toán cướp biển rất tinh vi, táo tợn. 

Nhớ lại giây phút bị toán cướp biển tấn công, ông Thành cho hay: "Vào khoảng 4h sáng 3/10, tàu Sunrise 689 chạy được 8 giờ đồng hồ thì tôi nghe có tiếng động rất lạ trên con tàu. Với cảm giác bất an, tôi thông báo cho tất cả mọi người trên tàu ra ngoài kiểm tra. Tuy nhiên, chỉ trong chốc lát, tôi phát hiện thủy thủ Trần Văn Lịch ngã từ tầng hai xuống. Đồng thời, có ba người da đen bịt kín mặt xuất hiện, dùng dao và súng ngắn tấn công tàu cùng với những tiếng hét lớn".

Giải thích về việc bị ngã từ tầng hai xuống, thủy thủ Lịch nhớ lại: "Vào thời điểm nói trên, tôi vừa bước lên cabin thay ca thì bị bọn cướp đạp ngã. Cú tấn công bất ngờ khiến tôi bị trẹo chân. Điều đáng nói là ngay khi có mặt trên tàu Sunrise 689, toán cướp tỏ ra rất chuyên nghiệp, tinh vi. Chúng phá hoại tất cả những bộ phận máy móc, trang thiết bị liên lạc, quan sát của tàu Sunrise 689 như: Máy định vị GPS, máy bộ đàm VHF, máy nhận dạng AIS, máy đo sâu, máy cấp cứu, dây buộc tàu... Không những thế, toán cướp còn lục tung các phòng của thuyền viên lấy hết áo quần, máy tính, điện thoại nhằm cắt liên lạc hoàn toàn với đất liền. Những đồ dùng không sử dụng được thì bị chúng quăng xuống biển".

Trước hành vi đập phá hung hãn của toán cướp, thủy thủ Phạm Văn Tùng (SN 1989) tìm mọi cách trốn trong ống khói sau buồng lái. Tuy nhiên, khi nghe tiếng gọi của anh em trên tàu, thủy thủ Tùng chui ra thì bị toán cướp bắt giữ. 18 thuyền viên trên tàu bị toán cướp khống chế hoàn toàn, đưa lên nhốt chung ở phòng thuyền trưởng.

Và những tình tiết đáng quan tâm

Ông Thành kể lại: "Theo phản xạ tự nhiên, ngay khi phát hiện ba tên cướp đang tiến về phía mình, tôi chạy vào phòng và khóa trái cửa từ bên trong để chống cự hành động của chúng. Thế nhưng, toán cướp hung hăng dùng dao đập phá cửa liên tục khiến tôi vô cùng hoảng sợ. Thấy cửa chuẩn bị bật ra, tôi vội vã nhảy qua cửa sổ duy nhất của căn phòng thoát ra ngoài. Tôi không kịp định hình nơi nhảy xuống, nên đã ngã từ độ cao 3m xuống mạn trái tàu, khiến đầu gối và xương bàn chân bị gãy".

Cú ngã gãy chân khiến máy trưởng vô cùng đau đớn, không đứng dậy được. Chính vì vậy, ông Thành cố gắng lết vào cầu thang rồi lấy tấm bạt che lại. Tuy nhiên, việc ẩn náu của ông Thành không qua mặt được toán cướp. ông Thành chia sẻ: "Có hai tên cướp phát hiện ra tôi vào khoảng 7h sáng ngày 3/10, nên đã chạy lại túm lấy cổ áo tôi. Ngay lập tức, tôi ra hiệu cho chúng rằng mình đã bị gãy chân. Thấy vậy, hai tên cướp rút dao bỏ vào túi rồi kẹp tôi vào nách đưa lên phòng thuyền trưởng. Tại đây, một tên cướp biển chạy tới đấm mạnh vào ngực trái của tôi".

Trong sáu ngày bị uy hiếp, anh Lịch cho biết: "Chúng chỉ cho anh em trên tàu ăn một bữa/ngày. Chúng cho người canh gác liên tục nên không ai có cơ hội báo vụ việc về đất liền. Chúng nói với thuyền trưởng: "Bọn tao chỉ muốn lấy hàng, rồi thả người ra...". Theo lời các thuyền viên tàu Sunsurise 689, cho đến ngày thứ sáu, mọi người trên tàu không còn nghe tiếng đập phá của toán cướp nên đã thay nhau cởi trói.

Máy trưởng Thành cho hay: "Chúng đã lấy đi gần 2.000 tấn dầu của tàu Sunrise 689. Cho đến ngày thứ sáu, đám cướp rút quân nhưng không một ai trên tàu biết. Trước khi rút, chúng phá hoại hết những gì còn sót lại, khiến cho tàu mất phương hướng và không thể cầu cứu. Rất may, trong quá trình bị khống chế, một thủy thủ giấu được chiếc điện thoại dưới gầm tủ lạnh nên chỉ khoảng ba tiếng sau đó, chúng tôi liên lạc được với đất liền".

Đánh giá về hành vi cướp biển xảy ra với tàu Sunrise 689, máy trưởng Thành cho rằng: "Toán cướp biển có khoảng gần chục người. Chúng rất tinh vi khi ngụy trang thành tàu cá nhằm dễ dàng thoát khỏi nơi xảy ra sự việc. Điều đó cũng có nghĩa, trước đó, các đối tượng cướp này đã giả danh tàu cá để tiếp cận và thực hiện cướp trên tàu".

Thuyền trưởng tàu Sunrise 689 nói gì?

Như báo Đời Sống và Pháp luật đã thông tin trên trang 9, số báo 112, ngày 10/10 thì Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng của tàu Sunrise 689 từng bị cướp biển Somalia bắt giữ 8 tháng ở vùng biển của Somalia từ năm 2011. Lúc đó, anh Thắng là Thuyền phó của tàu Hoàng Sơn Sun công ty TNHH vận tải biển Hoàng Sơn, có trụ sở tại Thanh Hóa. Công ty TNHH vận tải biển Hoàng Sơn lúc đó đã phải thương lượng với bọn cướp biển Somalia 8 tháng trời để đưa ra một giá thỏa thuận chuộc con tin.

Trao đổi với PV về tính chất vụ cướp biển đối với tàu Hoàng Sơn Sun và vụ cướp biển tàu Sunrise 689, Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng đánh giá: "Hai vụ cướp khác nhau nhiều. Vụ lần này mình xác định được ngay bọn cướp chỉ cướp tiền với hàng ở trên tàu. Chúng không có mục đích lấy tính mạng của thuyền viên hoặc giữ con tin. Cướp biển Somalia, cần thiết chúng sẽ giết 1, 2 người để cảnh cáo hoặc đe dọa. Chúng sẽ bắt cả tàu để lấy tiền chuộc. Tính chất bọn cướp ở Somalia manh động hơn, nó trang bị vũ khí tối tân hơn nhiều. Bọn cướp biển cướp tàu Sunrise 689 không chuyên nghiệp, chỉ là cướp thường (?!) Bọn cướp này không muốn giết người".

Điều tra, xác minh toàn bộ vụ việc

Sáng 12/10, trao đổi với PV, Đại tá Trần Công Hiểu, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: "Sau khi nhận được thông tin có xảy ra vụ cướp trên Biển Đông, chúng tôi đã chỉ đạo tất cả đồn biên phòng thông báo cho ngư dân trong quá trình đánh bắt trên biển cùng tìm tàu chở hàng Sunrise 689. Sau khi Cảnh sát biển vùng 3 tiếp cận được con tàu và lai dắt vào khu vực phao số 0 (Vũng Tàu), Bộ đội Biên phòng tỉnh đã điều một tàu 3.000 mã lực cùng bảy đồng chí cán bộ nghiệp vụ, ra tiếp cận để làm thủ tục nhập cảng cho tàu. Đồng thời, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ ban đầu để phục vụ công tác xác minh sau này. Cho đến chiều ngày 11/10, việc lấy lời khai các thuyền viên và công tác khám nghiệm tàu Sunrise 689 đã hoàn tất. Hiện, các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra xác minh toàn bộ vụ việc, nhằm giúp con tàu tiếp tục thực hiện lộ trình, về đúng nơi quy định".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tau-sunrise-689-nhung-tinh-tiet-la-ve-toan-cuop-bien-a55388.html