Xót lòng 5 người ngộ độc nấm không có tiền điều trị


Thứ 4, 12/03/2014 | 07:33


Sau khi ăn canh nấm tán trắng, 5 người trong 2 gia đình ở Thái Nguyên đều bị ngộ độc nặng. Hiện họ đều hiện đang trong tình trạng rất nguy kịch tại Trung tâm Chống độc, B

Sau khi ăn canh nấm tán trắng, 5 người trong 2 gia đình ở Thái Nguyên đều bị ngộ độc nặng. Hiện họ đều hiện đang trong tình trạng rất nguy kịch tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai.

Ăn nấm tán trắng, 5 người nguy kịch

5 bệnh nhân vừa được đưa xuống cấp cứu tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai tối ngày hôm qua 9/3. Hiện tại, tình trạng của cả 5 người (gồm 3 người lớn và 2 trẻ em) đều hết sức nguy kịch. Đáng buồn hơn, hoàn cảnh của các bệnh nhân vô cùng khó khăn, bệnh trọng mà không có tiền chạy chữa, bệnh viện đã phải cho suất ăn miễn phí bệnh nhân và người nhà đi chăm sóc.

Các bệnh nhân bao gồm ông Triệu Nho Phú (57 tuổi) cùng vợ là bà Vũ Thị Hồi, 60 tuổi. Bệnh nhân Lý Thị Thơm, 35 tuổi cùng con trai Lý Minh Khôi 13 tuổi và cháu chồng Lý Thị Thùy, 15 tuổi.

Được biết, trước đó ngày 8/3, chị Thơm cùng con trai là cháu Khôi và người cháu cháu bên chồng tên Thùy lên rừng hái nấm. Buổi trưa hôm đó, sau khi hái được 1,5kg nấm tán trắng, 3 người trong gia đình chị Thơm có ghé qua nhà của vợ chồng ông Phú và Hồi – vốn sinh sống trong rừng nhờ nấu cơm ăn trưa. Sau khi nấu xong nồi canh nấm trắng vừa hái được, cả 5 người cùng ăn.

Đến ngày hôm sau, chị Thơm cùng con trai và cháu đều bị nôn thốc nôn tháo và tiêu chảy nặng như đi tả. Người thân vội vàng đưa 3 người đến bệnh viện huyện Võ Nhai cấp cứu.

Tin tức - Xót lòng 5 người ngộ độc nấm không có tiền điều trị
Xoay sở mãi bà Tâm mới có đủ 120.000 đồng xuống Hà Nội lo cho 3 người trong nhà bị ngộ độc (Ảnh MH).

Sau khi thăm hỏi biết bệnh nhân có ăn nấm, các bác sĩ lo ngại 2 vợ chồng ông bà Phú Hồi cũng sẽ bị ngộ độc lên vội vã vào rừng tìm đến nhà họ. Đúng như bác sĩ tiên đoán, khi đến nơi, cả 2 vợ chồng ông Phú, bà Hồi gần như lịm hết đi, kiệt sức vì nôn và tiêu chảy quá nhiều. Ông Phú , bà Hồi do ăn nhiều nấm nhất (nồi canh nấm sau khi ăn trưa không hết hai ông bà còn ăn vào bữa tối) nên tình trạng ngộ độc nặng hơn 3 người trong nhà chị Thơm.

Cả 5 bệnh nhân đã được chuyển xuống BV Đa khoa tỉnh Thái Nguyên và chuyển tiếp xuống Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai do tình trạng ngộ độc quá nặng.

TS.BSCK II Nguyễn Kim Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, cả 5 bệnh nhân nhập viện tại Trung tâm Chống độc trong tình trạng nguy kịch: người lả vì nôn và tiêu chảy quá nhiều. Nặng nhất là bà Vũ Thị Hồi, bị trụy mạch, huyết áp giảm mạnh, mạch nhanh. Các bác sĩ đã phải truyền liên tục cho bệnh nhân Hồi 4 lít dịch mới lên được huyết áp.

“Tất cả 5 bệnh nhân bắt đầu có men gan tăng cao, đang trong tình trạng nguy kịch và chưa thể tiên lượng được”, TS Sơn nói.

"Vay mãi mới có 120.000 đồng xuống Hà Nội chữa bệnh"

TS Sơn chia sẻ, hoàn cảnh của 5 bệnh nhân thuộc 2 gia đình vô cùng thương tâm. Ngay sau khi sinh cháu Khôi, chồng chị Thơm đã bỏ đi không liên lạc, chị phải một mình nuôi con. Hoàn cảnh của người cháu họ tên Thùy cũng bố mẹ bỏ nhau, bố em sang Trung Quốc làm ăn nhưng bao năm cũng không liên lạc về. Mẹ của Thùy cũng bỏ đi lấy chồng khác, không biết hiện sống ở đâu, bỏ lại em một mình sống với bà nội già yếu hơn 70 tuổi. Mới đây, do hoàn cảnh quá khó khăn, bà già yếu không có tiền nuôi đứa cháu đang học lớp 8, Thùy đã phải bỏ học.

Tin tức - Xót lòng 5 người ngộ độc nấm không có tiền điều trị (Hình 2).
Chị Thơm và con trai đều phải nhập viện vì ngộ độc nấm.

Bà Lê Thị Tâm, mẹ của chị Thơm vừa khóc vừa chia sẻ: “Lúc bệnh viện Thái Nguyên thông báo phải chuyển bệnh nhân xuống  Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai vì ngộ độc quá nặng, tôi và bà nội của cháu Thùy xoay xở đủ cách cũng chỉ có 120.000 đồng đắt túi làm lộ phí xuống Hà Nội để lo cho cả 3 người. Hôm qua, tôi liên hệ với một người họ hàng bên Bắc Ninh cũng chỉ vay thêm được gần 1 triệu. Hai đứa nhỏ là Khôi và Thùy còn tỉnh hơn chứ con gái tôi còn đang phải nằm bên hồi sức. Nghe nói tiền điều trị mỗi người lên tới vài tram triệu đồng, tôi nghe mà rụng rời chân tay, tiền triệu chúng tôi còn không bao giờ mơ tới, giờ xoay đâu số tiền đấy để cứu con, cứu cháu, chắc về nhà chờ chết mất thôi”.

Nằm cạnh giường Khôi, Thùy cũng không kìm được nước mắt khi mọi người hỏi thăm. Do bà nội quá già yếu, không thể xuống Hà Nội chăm cháu, người anh họ của Thùy là anh Lý Sinh Tú, vừa hết nghĩa vụ quân sự về đã xuống viện chăm em cùng bà Tâm.

Anh Tú cho biết, họ hàng hai bên gia đình của mẹ con chị Thơm và em Thùy đều rất nghèo nên cũng dù thương lắm nhưng không ai có tiền cho vay. Anh Tú đã phải cắm tài sản giá trị duy nhất trong nhà là chiếc xe Wave cũ của mình với giá 3 triệu đồng để lấy tiền lo viện phí.

“Cắm xe được 3 triệu nhưng họ cũng mới đưa trước cho 2 triệu. Hôm qua, BV thông báo gia đình ứng trước tiền viện phí cho mỗi người 3 triệu đồng nhưng xoay mãi không đủ, gia đình mới nộp 2 triệu cho cả 3 người”, anh Tú nói.

Tin tức - Xót lòng 5 người ngộ độc nấm không có tiền điều trị (Hình 3).
Hai vợ chồng bà Hồi đều đang rất nguy kịch (MH).

Hoàn cảnh của vợ chồng ông bà Phú – Hồi cũng đáng thương không kém. Đã bao năm nay, ông bà phải sống trong rừng. Hai người con ở xa do quá nghèo cả năm không thể về thăm bố mẹ.

TS Sơn kể lại, lúc bác sĩ ở Thái Nguyên vào rừng tìm nhà ông bà thì thấy cả hai đang trong tình trạng rất nguy kịch. Bác sĩ phải động viên, thuyết phục mãi ông bà mới đồng ý xuống viện bởi họ bảo thôi ở nhà chết lúc nào thì chết chứ xuống viện lấy tiền đâu mà chữa trị.

TS Sơn cho biết, “Tất cả 5 bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện men gan tăng cao. Chính vì thế, tình trạng của họ đang rất nguy kịch bởi rất dễ dẫn tới hôn mê gan, thậm chí tử vong. Chúng tôi phải tiến hành lọc máu liên tục cho các bệnh nhân, để cứu sống họ. Chi phí điều trị cho những ca ngộ độc thế này vô cùng tốn kém, ước chừng khoảng phải 300-400 triệu đồng/ca, tính riêng chi phí cho mỗi lần lọc máu đã mất khoảng 15-16 triệu đồng với bệnh nhân có bảo hiểm y tế. Hoàn cảnh của các bệnh nhân lại quá khó khăn nên rất mong nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Hiện tại BV đã phải cung cấp suất ăn miễn phí cho 5 bệnh nhân và cả người nhà đi chăm sóc”, TS Sơn chia sẻ.

Theo Eva.vn

Xem thêm clip Câu chuyện ý nghĩa về người mẹ khuyết một mắt:

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xot-long-5-nguoi-ngo-doc-nam-khong-co-tien-dieu-tri-a25198.html