Bạn làm những nghề này, nguy cơ ung thư cao


Thứ 7, 01/09/2018 | 01:13


Làm nghề nào cũng có thể mắc bệnh, tuy nhiên tùy theo đặc thù công việc mà một số nghề nghiệp có nguy cơ mắc ung thư cao hơn bình thường.

Làm nghề nào cũng có thể mắc bệnh, tuy nhiên tùy theo đặc thù công việc mà một số nghề nghiệp có nguy cơ mắc ung thư cao hơn bình thường.

Tiếp viên hàng không

Bay vòng vòng trên bầu trời không phải là một công việc thân thiện với các tiếp viên hàng không. Một lý do chính là các tiếp viên hàng không phải tiếp xúc với nhiều bức xạ ion hóa ở các độ cao lớn, làm tăng khả năng phát triển một số bệnh ung thư, bao gồm cả ảnh hưởng đến vú, cổ tử cung, tử cung, tuyến giáp, thực quản, đại tràng, dạ dày, gan và tuyến tụy.

Một nghiên cứu đã đứa ra các số chỉ số đáng sợ khác: Tỷ lệ ung thư vú ở những nữ tiếp viên hàng không cao hơn 50% so với phụ nữ làm công việc này, trong khi tỷ lệ ung thư da không melanoma cao gấp 4 lần.

Phi công

Bạn có thể không ngờ tới nhưng buồng lái máy bay có các tác động đến làn da tương tự như giường nhuộm da. Các báo cáo đã cho thấy rằng phi công và các thành viên phi hành đoàn khác đã tăng gấp đôi tỷ lệ khối u ác tính so với những người bình thường và một tiếng phơi nhiễm với bức xạ UVA trong buồng lái máy bay có tác động đến da tương tự như việc bạn tiêu tốn 20 phút trong giường nhuộm da. Nguy cơ bức xạ tia cực tím có thể tăng khi bay trên mây hoặc dưới tình trạng tuyết rơi dày đặc. Mặc dù các nhà nghiên cứu đã đề xuất việc dùng loại kính buồng lái có khả năng bảo vệ tia UV tốt hơn, phi công cũng nên chú ý sử dụng các sản phẩm chống nắng bảo vệ da và thường xuyên đi kiểm tra tình trạng ung thư da.

Công việc bàn giấy

Ngồi quá nhiều ở bàn làm việc có thể dẫn đến tỷ lệ ung thư đại tràng và nội mạc tử cung cao hơn. Theo các nhà nghiên cứu Đức, những người dành nhiều thời gian cho việc ngồi có nguy cơ ung thư đại tràng cao hơn 24% và nguy cơ ung thư nội mạc tử cung cao hơn 32%. Và thậm chí, cứ mỗi hai giờ bạn ngồi thêm, các nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe của bạn lại tăng lên khoảng 10%. Kể cả việc tập gym hoặc thể dục cũng chưa chắc có thể giúp cải thiện tình trạng này. Hãy đứng dậy và di chuyển thường xuyên hơn trong suốt khoảng thời gian làm việc, đặc biệt là sau các bữa ăn.

Nông dân

Thuốc trừ sâu được sử dụng trong quá trình nuôi trồng thực vật có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của những người làm nông nghiệp. Nông dân và các thành viên gia đình của họ được chẩn đoán mắc một số bệnh ung thư ở mức cao hơn bình thường. Chúng bao gồm bệnh bạch cầu, u lympho không Hodgkin, đa u tủy xương, sarcoma mô mềm, và ung thư dạ dày, não, tuyến tiền liệt và da. Thuốc trừ sâu có thể là một nguyên nhân chính, nhưng khí thải máy móc, dung môi, bụi, vi rút động vật, phân bón, nhiên liệu và vi khuẩn cũng là các yếu tố góp phần. Các ảnh hướng tới sức khỏe có thể bắt đầu xảy ra tương đối sớm sau lần phơi nhiễm đầu tiên hoặc sau một vài năm phơi nhiễm tích lũy.

Lính cứu hỏa

Ngọn lửa, khói bụi và các công trình xây dựng sụp đổ không phải là yếu tô duy nhất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của lính cứu hỏa, họ cũng phải đối mặt với nguy cơ ung thư khá nhiều. Trên thực tế, ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở các lính cứu hỏa. Tại sao? Khi nhựa, vật liệu xây dựng và các vật dụng hàng ngày khác bị đốt cháy, chúng giải phóng độc tố; lính cứu hỏa hít vào hoặc hấp thụ các độc tố trong quá trình dập tắt ngọn lửa.

Lính cứu hỏa có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn một chút so với người bình thường, nhưng nguy cơ ung thư tăng gấp đôi một cách rõ rệt so với người bình thường cụ thể là ung thư tinh hoàn và ung thư trung biểu mô.

Việt Anh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (theo RD)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-lam-nhung-nghe-nay-nguy-co-ung-thu-cao-a242397.html