+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế 'nói không' với vaccine rởm từ Trung Quốc

    ĐS&PL Liên quan đến sự việc công ty Trường Sinh Trung Quốc bị phát hiện sản xuất và tiêu thụ vaccine DPT không đạt chất lượng, Bộ Y tế đã có phản hồi chính thức về vấn đề này.

    Liên quan đến sự việc công ty Trường Sinh Trung Quốc bị phát hiện sản xuất và tiêu thụ vaccine DPT không đạt chất lượng, Bộ Y tế đã có phản hồi chính thức về vấn đề này.

    Theo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), cơ quan này đã kiểm tra và rà soát việc cấp giấy đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu vaccine. Sau khi rà soát cho thấy, vaccine bệnh phòng dại và vaccine DPT do Công ty Changsheng Biotechnology (Công ty Trường Sinh), Trung Quốc sản xuất hoặc cung cấp, chưa được Bộ Y tế cấp giấy đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu.

    Hiện, các công ty của Việt Nam đã sản xuất được các loại vaccine lao, sởi, rubella, rota-virus, tả, thương hàn, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi-rubella. Do đó các loại vaccine này không cần phải nhập khẩu.

    Để làm rõ hơn vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết thêm, nếu như trước đây chúng ta phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vaccine nhập ngoại thì đến thời điểm này trong nước đã có 4 nhà máy sản xuất được 12 loại vaccine, gồm: vaccine phòng ngừa lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm gan B, viêm gam A, viêm não Nhật Bản B, tả, thương hàn, tiêu chảy do Rota virus. Trong đó, 10 loại vaccine được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng quốc gia. Đối với loại vaccine ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, Việt Nam đã sản xuất được nên không có việc nhập khẩu từ Trung Quốc.

    Loại vaccine DPT của Trung Quốc chưa được cấp phép nhập khẩu và lưu hành tại Việt Nam.

    Công ty Trường Sinh có trụ sở tại TP Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, đang bị điều tra liên quan đến chất lượng vaccine. Trong đó, cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc đã thu hồi giấy phép sản xuất vaccine phòng dại, tiến hành điều tra hình sự.

    Công ty này bị phát hiện bán vaccine DPT phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván kém chất lượng, làm giả giấy tờ liên quan đến vaccine phòng bệnh dại dùng cho trẻ em từ ba tháng tuổi.

    Theo báo chí Trung Quốc, trước Công ty Trường Sinh, tháng 11/2017, Viện Sản phẩm sinh học Vũ Hán đã bán hơn 400.000 liều vaccine DPT kém chất lượng cho tỉnh Hà Bắc và thành phố Trùng Khánh. Tháng 11/2016, cảnh sát Trung Quốc cũng đã phát hiện số vaccine trị giá hơn 85 triệu USD đã hết hạn hoặc lưu trữ sai cách được bày bán trên chợ đen.

    M.Dân (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-noi-khong-voi-vaccine-rom-tu-trung-quoc-a237946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan