Cẩn trọng khi sử dụng dịch vụ tiêm truyền trắng chưa được cấp phép


Thứ 2, 18/02/2019 | 09:54


Thời gian gần đây, dịch vụ tiêm truyền trắng nhận được nhiều sự quan tâm của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, đây là dịch vụ chưa được các cơ quan chức năng cấp phép.

Thời gian gần đây, dịch vụ tiêm truyền trắng nhận được nhiều sự quan tâm của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, đây là dịch vụ chưa được các cơ quan chức năng cấp phép.

Dịch vụ làm đẹp thu hút khách hàng

Hiện nay, do nhu cầu làm đẹp của phái nữ ngày càng cao, các spa, thẩm mỹ viện mọc lên như nấm với rất nhiều các hình thức dịch vụ khác nhau.

Trong đó, hình thức tiêm trắng, truyền trắng được quảng cáo giúp mang lại làn da trắng sáng mịn màng một cách "nhanh - gọn - nhẹ", không hồi đen da mà chi phí lại vô cùng phải chăng.

Chỉ cần gõ cụm từ “truyền trắng” trên thanh công cụ tìm kiếm thì lập tức google cho ra gần 73 triệu kết quả. Kết quả này, chủ yếu đều Pr, giới thiệu của các trung tâm thẩm mỹ viện.

Rất nhiều cơ sở thẩm mỹ do lợi nhuận mà bất chấp quy định của pháp luật ngang nhiên "thổi phồng", "tung hô" loại hình dịch vụ này. Điều đó khiến nhiều khách hàng nhẹ dạ "xuống tiền" để làm đẹp với tin tưởng sẽ được làn da trắng sáng như ý.

Không chỉ dừng lại ở đó, một số cơ sở làm đẹp còn “mời” người nổi tiếng trực tiếp trải nghiệm dịch vụ tiêm truyền trắng để làm tăng độ tin tưởng cũng như khẳng định chất lượng dịch vụ tại cơ sở đó.

Khoảng 10 tháng trước, trên trang Fanpage chính thức của Viện thẩm mỹ Lavender có đăng tải Video ghi lại cảnh cơ sở này tiến hành truyền trắng cho Hoa hậu Đ.M.L..

Hình ảnh Hoa hậu Đ.M.L đang sử dụng dịch vụ truyền trắng tại Lavender (Ảnh cắt từ clip)

Theo như nội dung video, Hoa hậu Đ.M.L cho biết cô đã truyền trắng ở đây đã được một thời gian cũng như khẳng định tác dụng của dịch vụ truyền trắng tại Lavender trong việc nâng tông, cải thiện sắc tố da.

Xuất hiện trong video cùng Hoa hậu Đ.M.L, bà Lý Thùy Chang, Tổng giám đốc Viện thẩm mỹ Lavender tự tin “quảng cáo” khi nói đây là dịch vụ truyền trắng độc quyền chỉ có tại Thẩm mỹ viện Lavender.

Trên trang fanpage của cơ sở này cũng không ít những lời quảng cáo “có cánh” về công dụng “thần kỳ” của dịch vụ truyền trắng độc quyền kể trên. Theo đó, các gói truyền trắng là nhau thai hươu và phiên hồng hoa sẽ giúp da sẽ lên tông rất tốt cùng với đó tốt cho nội tiết, da dẻ hồng hào.

Việc quảng cáo rầm rộ và công khai dịch vụ truyền trắng cùng hình ảnh những người nổi tiếng đã sử dụng dịch vụ này như người mẫu N.T, Hoa hậu Đ.M.L tạo nên “thương hiệu” đã khiến cho không ít chị em tin tưởng vào dịch vụ truyền trắng Phiên hồng hoa.

Havana Spa (76 Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) dù mới hoạt động nhưng đã gây ồn ào khi vô tư quảng cáo nhiều dịch vụ làm đẹp vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp trong giấy phép hoạt động, trong đó có dịch vụ tiêm truyền trắng, cấy tế bào gốc. Quy trình thực hiện, giá cả các dịch vụ này đều được thông tin khá đầy đủ trên trang web havanaspa.vn.

Thẩm mỹ viện Doctor Skin (địa chỉ tại 20 Nguyễn Thị Diệu, P.6, Quận 3, TP.HCM) là một trong số rất nhiều cơ sở đang quảng cáo, tư vấn rầm rộ loại hình dịch vụ chưa được cấp phép này.

Trên trang website http://vienthammydoctorskin.com, viện thẩm mỹ Doctor Skin công khai để những hình ảnh kèm lời dẫn về nhiều gói truyền trắng khác nhau. Thậm chí cơ sở này còn thu hút khách hàng bằng hình ảnh, clip của nhiều người nổi tiếng đã sử dụng dịch vụ tại đây để "đánh bóng" tên tuổi của mình.

Là cơ sở làm đẹp “chui” chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, 1991 Beauty Center (Cơ sở 1: Km13, Ngã 3 Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội; Cơ sở 2: Tầng 7 Time City, Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) ngoài việc ngang nhiên thực hiện các dịch vụ xâm lấn cơ thể khi chưa đủ điều kiện, cơ sở này còn công khai những hình ảnh, video về khách hàng khi sử dụng dịch vụ tiêm truyền trắng cùng các “chất” được sử dụng để tiêm, truyền trắng.

Một số loại thuốc gắn logo và số điện thoại của Spa 1991 Beauty Center dễ gây ra sự hiểu nhầm cho khách hàng rằng đây là thuốc "độc quyền" của cơ sở này

Rất nhiều loại “thuốc”, “chất” có nguồn gốc nước ngoài, không hề có nhãn phụ được Spa 1991 Beauty Center “vô tư” quảng cáo và sử dụng cho khách hàng khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thậm chí, các sản phẩm này được gắn tên và số hotline của Spa 1991 Beauty Center khiến không ít khách hàng hiểu nhầm đây là loại sản phẩm làm đẹp độc quyền của cơ sở này.

Không có phương pháp tiêm truyền trắng trong danh mục kỹ thuật được cấp phép

Theo tìm hiểu của PV, những chất tiêm, truyền vào tĩnh mạch phải được cho phép bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Hiện nay, các chất tiêm trắng cũng không được FDA công nhận, thậm chí trên website của tổ chức này còn đăng tải nhiều bài viết cảnh báo về chất truyền trắng.

Hơn hết, quá trình tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch có thể gây sốc phản vệ, không phản ứng kịp thời gây tắc thở, tử vong chỉ sau vài phút. Đặc biệt, các spa nhỏ chắc chắn không có biện pháp cấp cứu kịp thời vì thiếu chuyên môn. 

Phương pháp tiêm truyền trắng chưa được Bộ Y tế cấp phép vì tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quang Trung – Trưởng phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân của Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Chúng tôi chưa hề cấp phép phương pháp nào gọi là tiêm, truyền trắng cho tất cả các cơ sở. Trong danh mục kĩ thuật được Bộ Y tế cấp phép cho các cơ sở thẩm mỹ cũng không có phương pháp nào gọi là tiêm, truyền trắng”.

Như vậy không có phạm vi chuyên môn gọi là "tiêm, truyền trắng" được thực hiện tại các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ cũng như các cơ sở thẩm mỹ viện. Không được cấp phép đồng nghĩa với việc hiệu quả và độ an toàn của dịch vụ "tiêm, truyền trắng" chưa được các cấp chức năng kiểm định.

Câu trả lời của cán bộ Sở Y tế Hà Nội khiến dư luận không khỏi hoài nghi, tại sao nhiều thẩm mỹ viện, spa làm đẹp lại ngang nhiên quảng cáo thực hiện dịch vụ chưa được cấp phép cho khách hàng, “qua mặt” các cơ quan chức năng? Phải chăng, việc quản lý các dịch vụ làm đẹp chưa đủ chặt chẽ cũng như chế tài xử lý vi phạm chưa đủ răn đe nên các cơ sở làm đẹp mới bất chấp và coi thường pháp luật đến vậy.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sát sao hơn nữa trong công tác quản lý cũng như đưa ra các hình thức xử phạt đủ răn đe để ngăn chặn, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Mai Đình (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-trong-khi-su-dung-dich-vu-tiem-truyen-trang-chua-duoc-cap-phep-a263341.html