Cảnh báo không tiêm phòng: Nguy cơ mắc bệnh sởi tăng


Thứ 2, 13/08/2018 | 07:48


Trong thời gian gần đây, số lượng trẻ sốt cao, nổi mẩn, nghi sởi đến khám và điều trị ở Khoa Nội Nhi tổng hợp, bệnh viện E có chiều hướng tăng mạnh.

Trong thời gian gần đây, số lượng các trẻ đến khám chữa bệnh tại khoa Nội Nhi Bệnh viên E tăng đáng kể. Lý do các trẻ được đưa đến khám thường là các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp và một số bệnh truyền nhiễm thường gặp.

ThS. BS Trương Văn Quý – Trưởng khoa Nội Nhi tổng hợp Bệnh viện E chia sẻ: mặc dù số lượng các trẻ đến khám tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng điều làm các y bác sĩ băn khoăn là có nhiều trẻ có biểu hiện sốt và phát ban. Trong đó có 2 trường hợp đã được xác định là dương tính với virus sởi – bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm phòng.

Các ca mặc bệnh chủ yếu tập trung ở các quận nội thành như Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm. Đối tượng mắc chủ yếu là nhóm trẻ dưới 5 tuổi, trong đó nhóm dưới 1 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất. Tuy nhiên, chưa có trường hợp bị biến chứng nặng, dẫn tới tử vong.

Chị Phạm Thị Lành (ở Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm) đang chăm sóc con (hơn 9 tháng tuổi) nghi mắc sởi điều trị tại Khoa Nội Nhi tổng hợp cho biết, theo lịch, cách đây 15 ngày phải đưa con đi tiêm phòng sởi, nhưng đúng đợt đó cháu lại sốt mọc răng nên gia đình lùi lại. Vì thế, khi cháu có biểu hiện sốt kèm theo ho, chảy mũi, xuất hiện một vài nốt đỏ dưới da, gia đình đưa con vào đây khám thì được bác sĩ chẩn đoán mắc sởi.

Cũng theo BS Trương Văn Quý, hầu hết các trường hợp mắc bệnh là do không tiêm hoặc chưa được tiêm vắc-xin đầy đủ nên chưa có đủ miễn dịch. Các trẻ chưa được tiêm phòng hoặc tiêm phòng không đầy đủ đều có khả năng bị bệnh khi tiếp xúc với nguồn lây. Do vậy, biện pháp phòng bệnh tốt nhất là tiêm phòng đầy đủ cho các bé theo lịch của chương trình Tiêm Chủng Mở Rộng đang áp dụng tại Việt Nam. Bệnh do virus sởi gây ra và thường truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc dịch tiết mũi họng của người bệnh. Giai đoạn gây lây nhiễm xảy ra từ 4 ngày trước đến 4 ngày sau phát ban. Virus sởi lây lan mạnh trên diện rộng, nên có thể gây dịch lớn. Vì thế, việc trẻ nhỏ 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi chưa được tiêm phòng sởi đầy đủ thì khả năng mắc bệnh rất cao. Ngoài ra, ThS Quý lo ngại, gầy đây số ca mắc sởi thường nặng hơn vì nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng biến chứng viêm phổi, suy hô hấp…

Bên cạnh việc khám chữa bệnh cho các trẻ, Khoa Nội Nhi tổng hợp bệnh viện E còn triển khai Phòng tiêm chủng và phòng tư vấn dinh dưỡng với các loại vắc-xin như Sởi, Quai bị, Rubela, vắc-xin 6 in 1 (Hexaxim)… để đảm bảo công tác tiêm chủng phòng bệnh toàn diện cho trẻ.

BS Quý khuyến cáo, cách để phòng bệnh tiêm chủng là biện pháp hữu hiệu nhất. Hiện nay, Khoa Nội Nhi tổng hợp, Bệnh viện E đang tổ chức tư vấn và tiêm chủng cho trẻ nằm trong diện tiêm chủng mở rộng, bảo đảm trẻ được tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh theo đúng quy định. Đặc biệt, đến nay Khoa Nội Nhi tổng hợp đã tổ chức khám, tư vấn, tiêm chủng tất cả các loại vắc xin.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-khong-tiem-phong-nguy-co-mac-benh-soi-tang-a240027.html