Chuyên gia đầu ngành chia sẻ về phương pháp cắt amidan tốt nhất hiện nay


Thứ 5, 18/10/2018 | 01:10


Viêm amidan thường là tổn thương viêm nhiễm cấp hoặc mạn tính, do các vi khuẩn hoặc virut gây ra. Viêm amidan nếu như được thăm khám và điều trị sớm sẽ có cơ hội hồi phục

Viêm amidan thường là tổn thương viêm nhiễm cấp hoặc mạn tính, do các vi khuẩn hoặc virut gây ra. Viêm amidan nếu như được thăm khám và điều trị sớm sẽ có cơ hội hồi phục cao hơn.

Đối với viêm amidan cấp tính có thể điều trị bằng kháng sinh, các triệu chứng của amidan có thể điều trị bằng thuốc kháng viêm. Còn đối với viêm amidan mãn tính cần thực hiện cắt amidan để tránh nhiều biến chứng nguy hiểm với sức khỏe.

Phương pháp nào cắt amidan hiệu quả nhất?

Hiện nay có nhiều phương pháp cắt amidan nhưng kỹ thuật cắt amidan bằng dao plasma của Hàn Quốc là phương pháp điều trị viêm amidan mang tính đột phá được các chuyên gia y tế khuyên dùng.

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Bệnh viện An Việt, Nguyên trưởng khoa Nhi bệnh viện TMH Trung ương, plasma được xem là kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả điều trị cao, được các chuyên gia y tế trên thế giới khuyên dùng. Kỹ thuật sử dụng đầu dò thông minh cùng với nguồn nhiệt thấp plasma kết hợp với kính soi điện tử hiện đại, tiến hành truy tìm, đánh tan ổ dịch và tế bào viêm nhiễm, đồng thời ít gây đau cho bệnh nhân.

Plasma thực hiện dưới ống kính rõ nét, xác định chính xác vùng bệnh, giảm thiểu tổn thương những mô lân cận, đồng thời bảo vệ các niêm mạc khỏe mạnh, giúp việc điều trị hiệu quả hơn, nâng cao tính an toàn trong thủ thuật.

Phương pháp plasma trong điều trị viêm amidan có những ưu điểm như:

+ An toàn, ít gây chảy máu: Hệ thống cầm máu chính xác giúp khống chế được lượng máu chảy, giúp quá trình điều trị an toàn hơn.

+ Ít xâm lấn, tổn thương nhỏ: Phương pháp này có thể trực tiếp tiếp cận các ổ dịch, vùng viêm nhiễm, hạn chế tối đa những tổn thương ở mô lân cận.

+ Hồi phục nhanh: Thủ thuật xâm lấn tối thiểu, tính ổn định cao, hạn chế trường hợp bệnh tái lại.

+ Thủ thuật nhanh: Khi thực hiện cắt amidan bằng dao plasma các thao tác thường được thực hiện nhanh chóng, người bệnh có thể điều trị trong ngày, đặc biệt là ít mang lại đau đớn cho người bệnh.

Sau phẫu thuật amidan bệnh nhân nên lưu ý những gì?

Phó Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Thị Hoài An, sau khi cắt amidan bệnh nhân cần phải được chăm sóc đúng cách về cả chế độ ăn uống và sinh hoạt thì bệnh mới có thể nhanh khỏi.

+ Nên nhớ rằng, ngày đầu tiên sau khi cắt amidan bệnh nhân tuyệt đối không được nói chuyện, vì nói chuyện sẽ khiến cho vết thương bị ảnh hưởng và khó khôi phục.

PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Bệnh viện An Việt, Nguyên trưởng khoa Nhi bệnh viện TMH Trung ương khám cho bệnh nhân

+ Từ ngày thứ 2 trở đi bệnh nhân có thể bắt đầu tập nói dần, tuy nhiên không được nói to, ho khạc mạnh.

+ Trong 4 giờ đầu sau khi cắt amidan bệnh nhân nên nằm nghỉ ngơi, nằm với tư thế nghiêng, không gối đầu để máu chảy ra bên ngoài, cũng tránh trường hợp nằm ngửa khiến chảy máu chảy vào họng khó chịu.

+ Trong vòng 10 ngày đầu sau khi tiến hành cắt viêm amidan bạn cần hạn chế hoạt động mạnh hay đi chơi xa, cũng không nên sử dụng những phương tiện như xe thồ, xe lôi.

+ Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân cần chú ý tuân thủ dùng đúng theo đơn thuốc và chỉ định của bác sĩ, tránh thêm bớt thuốc khi thấy bệnh đã có dấu hiệu thuyên giảm.

+ Nguy cơ chảy máu sau phẫu thuật cắt viêm amidan là rất cao vì vậy người bệnh và người nhà cần phải theo dõi chặt chẽ để báo lại với bác sĩ chuyên khoa, tránh trường hợp xảy ra biến chứng nguy hiểm.

+ Cần vệ sinh sạch sẽ miệng để tránh gây nên bệnh viêm họng sau khi cắt viêm amidan vì vi khuẩn có thể tấn công vùng họng của bạn bất kỳ lúc nào gây nhiễm trùng đường họng rất nguy hiểm.

+ Nên chú ý ăn những thức ăn mềm, loãng như cháo, súp, bún, phở, tránh ăn thức ăn quá cay, nóng hoặc lạnh.

+ Nước lọc, sữa tươi, sữa chua, nước ép trái cây rất tốt cho người vừa phẫu thuật amidan.

+ Ăn các loại củ nấu chín như: khoai tây luộc, khoai lang, cà rốt luộc, những thực phẩm này giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và vết mổ không bị tổn thương.

+ Đồ chiên, xào, rán, nhiều dầu mỡ, các loại mì tôm,… có thể khiến cổ họng bị kích thích khó chịu.

+ Nên kiêng thuốc lá, hạn chế tối đa việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn, nước ngọt có gas.

Việc cắt amidan cần được thực hiện tác các cơ sở y tế uy tín. Bệnh viện Đa khoa An Việt là địa chỉ uy tín cắt amidan bằng phương pháp plasma, được thực hiện bởi đội ngũ giáo sư, bác sỹ hàng đầu giúp người bệnh giải quyết nỗi lo về viêm amidan.

Mọi thắc mắc cần tư vấn hay đặt lịch bạn có thể gọi tới 1900 2838 hoặc truy cập tại đây để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-dau-nganh-chia-se-ve-phuong-phap-cat-amidan-tot-nhat-hien-nay-a248038.html