+Aa-
    Zalo

    Khối u 4kg trong bụng cụ 101 tuổi được lấy ra thế nào?

    ĐS&PL Bác sĩ khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u buồng trứng kích thước lớn nặng 4kg cho cụ bà 101 tuổi.

    Bác sĩ khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u buồng trứng kích thước lớn nặng 4kg cho cụ bà 101 tuổi.

    Bệnh nhân là Phạm Thị Ch. (101 tuổi) trú tại xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh. Gia đình cho biết, cụ Ch. đã từng đi khám và phát hiện khối u lâu năm tại bệnh viện tuyến trên, tuy nhiên vì khối u còn khá nhỏ, cụ lại tuổi cao, sức yếu nên không phẫu thuật. Khoảng 1 tuần trở lại đây, phần bụng dưới chướng to bất thường, đau tức dữ dội nên phải nhập viện cấp cứu. Sau khi thăm khám và kết hợp làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối u buồng trứng kích thước lớn, chảy máu trong u.

    Nhận định đây là bệnh nhân tuổi cao hiếm gặp, nguy cơ xảy ra rủi ro trong và sau phẫu thuật cao nên các bác sĩ khoa Phụ sản đã trao đổi cặn kẽ với gia đình, đồng thời tiến hành hội chẩn liên khoa, tầm soát tất cả bệnh lý đi kèm và tiên lượng trước những nguy cơ xảy ra để có phương án phẫu thuật cắt bỏ khối u đảm bảo an toàn cho người bệnh. Quá trình khám phát hiện cụ Ch. có nền bệnh tăng huyết áp nên cần đặc biệt chú ý đến việc kiểm soát huyết áp trước và trong khi mổ.

    Kíp mổ do Bs.CKI Trần Anh Tuấn – Phó trưởng khoa Phụ sản làm kíp trưởng cùng các bác sĩ trong khoa và khoa Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u cho cụ bà 101 tuổi. Sau hơn 1 giờ nỗ lực của các phẫu thuật viên, ca mổ diễn ra thành công thuận lợi. Khối u buồng trứng khổng lồ nặng hơn 4kg trong bụng bệnh nhân đã được bóc tách, cắt bỏ hoàn toàn và đưa ra ngoài. Do quá trình xử trí nhanh chóng nên bệnh nhân không bị mất nhiều máu. Sau phẫu thuật, sức khỏe cụ Ch. tiến triển tích cực. Bệnh nhân đã ăn uống bình thường, vận động và đi lại nhẹ nhàng chỉ sau 2 ngày.

    Bs.CKI Trần Anh Tuấn – Phó trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đây là một trường hợp khó và hy hữu bởi bệnh nhân ở độ tuổi “xưa nay hiếm” nhưng lại có khối u buồng trứng to tương đương với bụng bầu khoảng 6 tháng. Cụ bà khi vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội nên cần thực hiện mổ cấp cứu gấp bởi nguy cơ vỡ u buồng trứng rất cao. Quá trình phẫu thuật đòi hỏi sự cẩn thận, khéo léo khi bóc tách của phẫu thuật viên để khối u chảy máu trong được lấy ra nguyên vẹn, an toàn.

    Bên cạnh đó, khâu gây mê cũng cần đặc biệt chú trọng, bố trí bác sĩ liên tục theo dõi các chỉ số, đảm bảo bệnh nhân ổn định, không gặp bất cứ vấn đề gì trong suốt ca mổ diễn ra, giúp phẫu thuật viên yên tâm xử trí. Ở người tuổi cao hiếm gặp như cụ Ch. thì thể trạng sức khỏe và hệ miễn dịch vốn rất yếu nên khả năng hồi phục sau mổ kém, vì vậy trong suốt quá trình chăm sóc hậu phẫu chúng tôi luôn cẩn thận theo dõi bệnh nhân và phối hợp sử dụng thuốc phù hợp để đảm bảo kết quả phẫu thuật được tốt nhất. Rất đáng mừng là sức khỏe của cụ phục hồi nhanh chóng. Đến nay, vết mổ khô, liền tốt và đã được cắt chỉ”.

    Được biết, khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã từng thực hiện nhiều ca phẫu thuật lấy khối u kích thước lớn cho bệnh nhân ở các độ tuổi khác nhau và cụ Ch. là bệnh nhân cao tuổi nhất đã được thực hiện mổ lấy u “khổng lồ” thành công, mang lại niềm vui cho gia đình người bệnh. Chị Trương Thị H. (con dâu út cụ Tr.) phấn khởi chia sẻ: “Dù phát hiện khối u từ lâu nhưng mẹ tôi tuổi cao, sức yếu nên đành để cụ “sống chung với lũ”. Tuy nhiên, gần đây khối u này tăng kích thước nhanh, gây đau đớn nên gia đình đã quyết định phẫu thuật khi được các bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng. Trước mổ, cụ rất sợ và lo lắng nhưng được các y bác sĩ khoa Phụ sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh tận tình điều trị chăm sóc nên tinh thần cụ vui vẻ, ăn uống tốt, sức khỏe tiến triển rõ rệt. Giờ mẹ tôi đã có thể hoạt động và đi lại nhẹ nhàng với sự hỗ trợ của người nhà. Rất cảm ơn đội ngũ y bác sĩ khoa Phụ sản đã giúp mẹ tôi nhanh chóng phục hồi sức khỏe để sớm quây quần bên con cháu, gia đình”.

    Bệnh nhân cao tuổi, nhất là ở tuổi hiếm gặp thường có nhiều bệnh lý mãn tính kèm theo như thiếu máu, tim mạch, huyết áp… gây khó khăn cho quá trình phẫu thuật vì nguy cơ tử vong trong và sau mổ rất cao. Song, với trình độ chuyên môn, tay nghề cao, làm chủ kỹ thuật của các bác sĩ cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa nên nhiều trường hợp phẫu thuật cho các cụ cao tuổi tại bệnh viện luôn đạt kết quả khả quan, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi trên địa bàn.

    Bác sĩ Tuấn khuyến cáo: U nang buồng trứng là bệnh chiếm tỷ lệ khá cao trong số những bệnh phụ khoa mà phụ nữ dễ mắc phải và có xu hướng ngày càng gia tăng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Vì vậy, các chị em nên đi khám phụ khoa tổng quát định kỳ để kịp thời phát hiện ra những dấu hiện bất thường. Nếu có sự xuất hiện và lớn lên của khối u cần phải đến các cơ sở y tế có đủ năng lực để sớm điều trị triệt để, từ đó giảm nguy cơ biến chứng về sau. Hiện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh được trang bị đầy đủ các phương tiện máy móc thiết bị hiện đại, quy trình kỹ thuật khoa học cùng đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản chuyên sâu sẽ đem đến kết quả chẩn đoán, điều trị bệnh chính xác, an toàn và hiệu quả, giúp cho các bệnh nhân không may mắc bệnh được chữa trị ngay tại tỉnh nhà mà không phải lên tuyến trung ương.

    Nam Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-u-4kg-trong-bung-cu-101-tuoi-duoc-lay-ra-the-nao-a249951.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan