Khối u khổng lồ gây họa nhưng người bệnh vẫn "ngó lơ"


Thứ 5, 18/10/2018 | 02:23


Cùng sự kiện

Khối u phát triển 10 năm nay nhưng bà T vẫn bỏ mặc đến khi khó thở, lệch cột sống bà mới chịu đến viện phẫu thuật.

Ngực phì đại nhiều năm, bà Nguyễn Thị T. (64 tuổi) trú tại Thái Nguyên mặc cảm nên không đi khám. Chỉ đến khi tình trạng tức ngực, khó thở kéo dài, đi lại vô cùng khó khăn, bà T. mới đi kiểm tra.

Tại bệnh viện K, các bác sĩ khoa Ngoại vú đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u gần 9kg cho người bệnh – đây là một trong những ca bệnh hi hữu nhất mà khoa thực hiện.

Như bao người phụ nữ khác, sau khi lập gia đình và sinh được 4 người con, những tưởng cuộc sống cứ thế êm đềm trôi qua, nhưng thật trớ trêu khi qua tuổi 50 bà Nguyễn Thị T. bắt đầu cảm nhận được sự bất thường ở vùng ngực. Vì mặc cảm và nghĩ đã nhiều tuổi nên càng e ngại không thăm khám, cho đến khi tình trạng tức ngực, khó thở kéo dài, khối u “khủng” ngày càng phát triển với kích thước quá lớn gây bất tiện trong sinh hoạt, bà T. (64 tuổi) mới chịu đi kiểm tra.

Khối u mà bệnh nhân “sống chung” hơn 10 năm

Thăm khám lâm sàng tại bệnh viện K, các bác sĩ ghi nhận khối u vú phải kích thước quá lớn 40x60cm khiến bệnh nhân đi lại lệch về một phía, không thể nằm ngửa vì khó thở. Khai thác nhanh bệnh sử, bệnh nhân cho biết ngực ngày càng to lên đã hơn 10 năm nay và “bỏ mặc” không điều trị gì. Sau khi làm các xét nghiệm, chụp chiếu, bà T. được chẩn đoán phì đại tuyến vú phải gây lệch cột sống ngực.

Trước ca bệnh vô cùng hi hữu, sau khi hội chẩn tại khoa và toàn bệnh viện, với mong muốn bệnh nhân có thể sinh hoạt, đi lại bình thường và không còn mặc cảm bởi khối u “quái”, các bác sĩ khoa Ngoại vú đã quyết định phẫu thuật, tao hình hai vú cho người bệnh.

“Hơn 10 năm nay tôi đã phải suy nghĩ, mặc cảm rất nhiều vì ánh mắt nghi ngại của những người xung quanh. Các bác sĩ có giải thích về bệnh tình và động viên tôi thực hiện phẫu thuật và tạo hình để hai bên ngực đều nhau hơn, thẩm mỹ hơn. Tôi chỉ biết hi vọng, tin tưởng vào các bác sĩ để tôi có cuộc sống như bao người phụ nữ khác.”, bệnh nhân T. xúc động chia sẻ trước ca phẫu thuật.

Không thể chậm trễ vì nếu kéo dài khối u sẽ chèn ép ngực gây khó thở và nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh, ngày 9/10 ê kíp phẫu thuật khoa Ngoại vú gồm TS.BS Lê Hồng Quang (Trưởng khoa Ngoại vú) và 05 bác sĩ (ThS. BS Đỗ Đình Lộc; ThS.BS Hoàng Anh Dũng; ThS. BS Nguyễn Công Huy; BS Đào Thanh Bình, BS Nguyễn Anh Tuấn) và ekip gây mê tiến hành mổ loại bỏ hoàn toàn khối u cho chị T. Trong mổ, do tuyến vú quá to làm giãn các hệ thống động tĩnh mạch, tăng sinh mạch gây nguy cơ chảy máu, mất máu nhiều.

Thực hiện phẫu tích tỉ mỉ cùng kinh nghiệm lâu năm kíp phẫu thuật đã đã tiến hành cắt tuyến vú khổng lồ và tạo hình tuyến vú hai bên. Khối u kích thước 30x45 cm nặng 8,7 kg đã được loại bỏ, ca phẫu thuật thành công ngoài mong đợi, hai bên ngực của bà T. mang tính thẩm mỹ cao.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-u-khong-lo-gay-hoa-nhung-nguoi-benh-van-ngo-lo-a248036.html