Nhiều trẻ ở Bắc Ninh dương tính với ấu trùng sán chó, có đối tượng lợi dụng xét nghiệm để kích động


Thứ 4, 27/03/2019 | 02:20


Trong hơn 2.000 mẫu xét nghiệm cho các trẻ ở Bắc Ninh tại BV Nhiệt đới TW, có 8,8% dương tính với ấu trùng sán dây chó, 37,2 % dương tính với ấu trùng giun đũa chó mèo.

Trong hơn 2.000 mẫu xét nghiệm cho các trẻ mầm non ở Bắc Ninh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa qua, ngoài 18,5% trẻ nhiễm ấu trùng sán lợn còn có 8,8% dương tính với ấu trùng sán dây chó và 37,2 % dương tính với ấu trùng giun đũa chó, mèo...

Hàng nghìn trẻ nhỏ được phụ huynh đưa đến Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương xét nghiệm sán lợn

Trước những luồng thông tin thu hút sự quan tâm lớn của dư luận về sự kiện hàng nghìn trẻ mầm non ở Bắc Ninh kéo về 2 bệnh viện Trung ương ở Hà Nội để xét nghiệm sán lợn vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác chẩn đoán, điều trị bệnh sán dây lợn tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Cụ thể, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế do Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê dẫn đầu đã kiểm tra trực tiếp tại 2 Viện đầu ngành nói trên trong 2 ngày 25 và 26-3.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, báo cáo với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, đại diện bệnh viện cho biết, từ ngày 13-3 đến 22-3 vừa qua, đã có 2.073 bệnh nhân nhi các huyện Thuận Thành, Gia  Bình, Lương Tài, Quế Võ, Từ Sơn (Bắc Ninh) đến khám và xét nghiệm.

Trong 2.082 xét nghiệm được thực hiện, có 18,5% dương tính với ấu trùng sán lợn, 5% dương tính với sán lá gan lớn, 8,8% dương tính với ấu trùng sán dây chó và có đến 37,2% dương tính với ấu trùng giun đũa chó, mèo.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, việc làm xét nghiệm để chẩn đoán sán dây lợn là nhu cầu chính đáng của người dân và việc đáp ứng dịch vụ xét nghiệm là trách nhiệm của cơ sở khám, chữa bệnh.

Tuy nhiên, trong quá trình khám, xét nghiệm cho bệnh nhân, bệnh viện cũng gặp một số trường hợp người trà trộn vào người dân đến bệnh viện kích động nói xấu chính quyền tỉnh Bắc Ninh, Bộ Y tế và kích động người dân. Đây cũng là bài học để các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn bệnh viện.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh kiểm tra và thăm công tác khám, xét nghiệm sán lợn cho trẻ ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương, báo cáo với đoàn kiểm tra, TS Trần Thanh Dương - Viện trưởng cho biết, từ ngày 15-3 đến ngày 21-3-2019, đã có 1.902 trẻ thuộc huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đến khám và xét nghiệm tại Viện.

Trong 1.602 mẫu xét nghiệm tại đây, có 176 mẫu dương tính với kháng thể ấu trùng sán dây lợn, chiếm 10,9%. Cũng trong thời gian này đã có 17 trường hợp yêu cầu cho nhập viện, trong đó có 7 trường hợp mắc thêm các bệnh ký sinh trùng khác như sán dây chó, ấu trùng giun đũa chó.

Thực hiện Công văn số 1483/BYT-KCB ngày 21-3-2019 của Bộ Y tế, hiện Viện Sốt rét- Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương đã dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm Elisa để chẩn đoán sán dây lợn. Vì thế, hiện không còn tình trạng bệnh nhân ồ ạt xét nghiệm sán dây lợn như mấy ngày trước, chỉ còn vài trường hợp đến đều được bệnh viện khám và tư vấn miễn phí, không làm xét nghiệm.

Nguồn: ANTĐ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-tre-o-bac-ninh-duong-tinh-voi-au-trung-san-cho-co-doi-tuong-loi-dung-xet-nghiem-de-kich-dong-a268352.html