Những dấu hiệu sớm cảnh báo nguy cơ sỏi mật


Thứ 6, 28/12/2018 | 02:00


Sỏi mật là một trong những bệnh lý nhiều người mắc phải. Bệnh ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của người bệnh, vì vậy việc nhận biết dấu hiệu đang bị sỏi mật càng sớm sẽ giúp

Sỏi mật là một trong những bệnh lý nhiều người mắc phải. Bệnh ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của người bệnh, vì vậy việc nhận biết dấu hiệu đang bị sỏi mật càng sớm sẽ giúp cho việc điều trị dễ dàng, ít tốn kém hơn.

Sỏi mật là tinh thể kết tinh của dịch mật và cholesterol hòa tan hình thành trong túi mật hoặc ống dẫn mật. Sỏi mật có thể gây viêm và gây đau đớn cho người bệnh nhân.

Phụ nữ là đối tượng thường bị mắc sỏi mật hơn do sự thay đổi hooc-môn giới tính làm tăng nguy cơ mắc sỏi. Thời kỳ thai nghén hay uống thuốc ngừa thai khiến cho nội tiết tố thay đổi cũng là một yếu tố nguy cơ.

Rất khó để có thể nhận biết được những dấu hiệu, triệu chứng của sỏi mật ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu để bạn cẩn trọng nguy cơ bị sỏi mật.

Túi mật bình thường và túi mật có sỏi.

Đau bụng

Những cơn đau bụng dai dẳng ở vùng gan là một dấu hiệu phổ biến của triệu chứng sỏi mật, nó có thể xảy ra sau khi ăn và kéo dài trong vài giờ. Các cơn đau sẽ xuất hiện ở vùng bụng trên bên phải, gần xương sườn, nhưng đôi lúc cơn đau cũng có thể lan ra phía sau lưng hoặc trung tâm vùng bụng.

Cơn đau càng kéo dài bao nhiêu, càng dễ tạo thành cơn đau mãn tính, khiến cho túi mật dần trở nên yếu hơn.

Nếu cơn đau xuất hiện sớm hơn như trong khi ăn hoặc ngay sau khi kết thúc bữa ăn thì đó không thể là bệnh túi mật.

Thuốc giảm đau không có tác dụng

Nếu một liều thuốc giảm đau không thể cắt được cơn đau thì đó có thể là một dấu hiệu báo bạn bị sỏi mật.

Vàng da

Đây cũng là một dấu hiệu điển hình của bệnh gan nhưng cũng có thể là dấu hiệu của việc túi mật có vấn đề. Theo các bác sĩ, khi túi mật hình thành sỏi mật, chúng sẽ làm tắc nghẽn đường ống và gây ra sự tích tụ dịch mật trong túi mật, làm nồng độ trong túi mật lên, tạo ra một chất màu vàng gọi là bilirubin, gây ra vàng da.

Buồn nôn

Nhiều người bị sỏi mật sẽ có một số triệu chứng như đau bụng, ợ nóng, trào ngược axit. Tất nhiên, đi kèm theo đó là buồn nôn.

Viêm tụy

Đây cũng là một biểu hiện của sỏi mật. Tuyến tụy nằm gần gan, tiết ra các enzym tiêu hóa vào cùng một ống dẫn đến ruột như túi mật. Vì thế, chỉ một hòn sỏi mắc kẹt trong đường ống này nhưng cũng đủ để ảnh hưởng đến chức năng của cả túi mật và tuyến tụy. Nếu sỏi mật thoát ra khỏi túi mật và mắc kẹt trong tuyến tụy, nó sẽ gây viêm và đau bụng.

Các triệu chứng của viêm tụy có thể kể đến như đau bụng, buồn nôn, mạch đập nhanh, sốt và ói mửa.

Tăng giảm cân nặng bất thường

Thông thường khi bị sỏi mật, cân nặng sẽ là yếu tố thay đổi trước tiên. Đối tượng dễ bị mắc sỏi mật nhất chính là những người béo phì.

Hiện nay, việc điều trị sỏi mật đã đơn giản hơn trước rất nhiều. Tại Bệnh viện Đa khoa An Việt hiện điều trị sỏi mật bằng phương pháp tán sỏi với máy tán sỏi thủy lực hiện đại.

Máy tán sỏi ngoài cơ thể không can thiệp dao kéo hay phẫu thuật.

Phương pháp này sử dụng sóng xung kích hội tụ tập trung vào viên sỏi để phá vỡ sỏi. Khi được tán sỏi, bệnh nhân không hề bị bất kỳ một can thiệp nào khác vào cơ thể. Trong khoảng thời gian 7-15 ngày, các mảnh sỏi vụn sẽ tự thoát ra qua niệu quản, xuống bàng quang và theo đường tiểu ra ngoài.

Phương pháp này có nhiều ưu điểm như: không can thiệp xâm nhập, ít sang chấn, không gây đau, giảm thiểu biến chứng, người bệnh không phải nằm viện, giảm được thời gian và chi phí điều trị. Cho đến thời điểm hiện nay, đây được xem là phương pháp hàng đầu trong điều trị sỏi mật do tính hiệu quả, an toàn.

Để đặt lịch khám, tư vẫn hãy gọi tới 1900 2838 để được hỗ trợ miễn phí.

Bệnh viện Đa khoa An Việt

Địa chỉ: 1E Trường Chinh, Hà Nội

Hotline: 1900 2838

http://benhvienanviet.com/

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dau-hieu-som-canh-bao-nguy-co-soi-mat-a256774.html