Quy tắc 20-20-20 giúp bảo vệ mắt cho dân văn phòng


Thứ 5, 16/08/2018 | 23:50


Bạn giải lao thường xuyên theo quy luật “20-20-20”. Tức là cứ 20 phút chuyển sang nhìn một vật nào đó cách xa mắt ít nhất 20 feet (khoảng 6m) trong khoảng ít nhất 20 giây

Nhiều người bị mỏi mắt, thậm chí hỏng mắt vì dùng laptop, mobile quá lâu mà không có biện pháp bảo vệ mắt.

Người bình thường chớp mắt khoảng 15 lần một phút, nhưng các nghiên cứu cho thấy trong khi sử dụng máy tính và màn hình thiết bị kỹ thuật số người dùng chỉ chớp mắt từ một nửa đến một phần ba số đó, dù là làm việc hay chơi. Việc đọc, viết nhiều hoặc những công việc tập trung sâu cũng có thể gây ra mỏi mắt.

Mẹo để mắt hoạt động hiệu quả

Ngồi cách máy tính khoảng 60 cm (cỡ một cánh tay). Đặt vị trí màn hình sao cho mắt nhìn hơi chếch xuống.

Giảm bớt lượng bức xạ từ màn hình máy tính

Thay vì tăng độ sáng màn hình lên mức cao nhất thì bạn nên giảm bớt ánh sáng màn hình xuống mức thấp hơn một nửa. Hãy nhớ áp dụng thường xuyên cách này dù có sử dụng máy tính ở bất kỳ đâu chứ không phải chỉ riêng trong nơi làm việc để nhận được hiệu quả tích cực bạn nhé.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt thường xuyên

Thay vì dụi mắt liên tục thì bạn có thể sử dụng đến thuốc nhỏ mắt để cứu nguy cho đôi mắt. Đây cũng là một phương pháp được dân công sở tin dùng vì chứa tác dụng giúp thư giãn và bảo vệ mắt. Bạn có thể mua nước muối sinh lý hay những loại thuốc nhỏ mắt có sẵn ở ngoài và thường xuyên sử dụng chúng sẽ rất có ích cho đôi mắt.

Dùng thuốc nhỏ mắt cho mắt khô. Có thể đặt một máy làm ẩm không khí trong phòng.

Tập thói quen nhấp nháy mắt

Do phải tiếp xúc với máy tính quá nhiều trong ngày nên khiến cho mắt dễ bị khô và mệt mỏi. Lúc này, bạn đừng quên dừng lại và nhấp nháy mắt để thư giãn một chút. Bởi khi chớp hay nhấp nháy mắt liên tục có thể làm tăng độ ẩm cho mắt, cũng như khắc phục chứng khô mắt thường gặp.

Nhìn vào điểm khác để thư giãn mắt

Cứ sau 30 phút đến 1 tiếng làm việc là bạn cần rời mắt khỏi máy tính và nhìn mọi thứ xung quanh để thư giãn mắt. Hãy nhìn vào bất cứ thứ gì ngoại trừ máy tính ra như nhìn cây cảnh, cửa sổ, đồng hồ... để giảm bớt căng thẳng cho mắt. Bởi chỉ từ một hành động nhỏ này mà đôi mắt của bạn có thể thư giãn và giảm đau ngay tức thì. Do đó, bạn nhớ áp dụng cách thư giãn mắt đơn giản này để thực hiện thường xuyên mỗi khi ngồi máy tính nhé.

Mắt cách màn hình khoảng 1 gang tay.

Bạn giải lao thường xuyên theo quy luật “20-20-20”. Tức là cứ 20 phút chuyển sang nhìn một vật nào đó cách xa mắt ít nhất 20 feet (khoảng 6m) trong khoảng ít nhất 20 giây.

Đứng dậy đi lại xung quanh

Không phải cứ ngồi một chỗ và làm việc quá lâu là tốt đâu nhé. Trên thực tế, ngồi một chỗ và nhìn lâu vào màn hình máy tính sẽ khiến cơ thể bạn trở nên nhức nhối, đau mỏi. Lúc này, bạn nên tập thói quen uống nước thường xuyên để vừa cung cấp độ ẩm cho da, lại vừa hình thành ý thức đứng lên đi vệ sinh hay vận động nhẹ nhàng. Nhờ đó, khi đứng dậy đi lại thường xuyên là đã có thể giảm bớt tình trạng nhức mỏi mắt ngay tức thì rồi.

Lưu ý cho người dùng kính áp tròng: Việc sử dụng kính áp tròng có thể làm cho mắt của người thường xuyên dùng máy tính và thiết bị số đã khô và khó chịu lại càng khô và khó chịu hơn.

Mẹo nhỏ: Thư giãn mắt bằng việc đeo kính; Không đeo kính áp tròng khi ngủ ngay cả khi chúng được dán mác “có thể dùng lâu dài”.

Bạn cần vệ sinh kính sạch sẽ. Nếu mắt thường xuyên bị đỏ, nhìn mờ, hay chảy nước, hoặc nếu mắt trở nên nhạy cảm với ánh sáng hoặc dễ bị đau, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt.

Nam Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quy-tac-20-20-20-giup-bao-ve-mat-cho-dan-van-phong-a240471.html