+Aa-
    Zalo

    Ròng rã gần 10 năm đi đòi công lý của ông Nguyễn Văn Lành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL)Gần 10 năm ròng rã đi đòi lại công lý của gia đình ông Nguyễn Văn Lành, khi nhà bị lún nứt, hư hỏng do việc xây dựng của nhà hàng xóm. Thế nhưng kết quả gia đình n

    (ĐS&PL)Gần 10 năm ròng rã đi đòi lại công lý của gia đình ông Nguyễn Văn Lành (xã Phú Hòa, huyện Lưỡng Tài, tỉnh Bắc Ninh), khi nhà bị lún nứt, hư hỏng do việc xây dựng của nhà hàng xóm. Thế nhưng, gần 10 năm dù đã “gõ cửa” rất nhiều cơ quan chức năng nhưng kết quả gia đình nhận được vẫn chỉ là con số 0.

    Từ việc xây dựng làm hư hỏng nhà bên cạnh...

    Theo nội dung đơn thư ông Nguyễn Văn Lành (xã Phú Hòa, huyện Lưỡng Tài, tỉnh Bắc Ninh) gửi tới Tòa soạn Hôn nhân Pháp luật, năm 2006, gia đình ông Lành có xây dựng ngôi nhà 03 tầng có thiết kế đúng kỹ thuật, nguyên vật liệu tốt, bảo đảm về chất lượng. Từ năm 2007 đưa vào sử dụng tốt, không có bất cứ biểu hiện nứt, lún nào.

    Đơn kêu cứu của Ông Nguyễn Văn Lành

    Năm 2011, gia đình ông Đoàn Trọng Canh (tức Huân), vợ là bà Toàn – hàng xóm có đào móng, ép cọc xây dựng nhà cho con trai là Đoàn Trọng Hiểu trên diện tích đất liền kề tiếp giáp với gia đình ông Lành. Khi tiến hành xây dựng do bơm nước để làm chặt nên dẫn đến công trình nhà ở của gia đình ông Lành có hiện tượng lún, nứt.

    “Mặc dù khi xây dựng tôi đã để khoảng cách đặt giáp ranh giữa hai nhà là 30cm. Gia đình tôi đã báo cáo và phản ảnh toàn bộ sự việc nêu trên đến chính quyền địa phương và đề nghị giải quyết.

    UBND xã Phú Hòa đã giao cho ông Phương Hữu Hào – Trưởng Công an xã đến kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu gia đình ông Canh tạm dừng xây dựng. Gia đình ông Canh đã chấp hành dừng thi công. Chỉ vài ngày sau đó cả gia đình ông Canh sang nỉ non, nói khéo để họ được tiếp tục xây dựng. Nếu gia đình tôi bị hư hỏng họ sẽ có trách nhiệm sửa chữa, bồi thường. Gia đình tôi không đồng ý nên họ không xây dựng nữa.

    Khoảng đầu năm 2013 (tức là hai năm sau), gia đình ông Canh tiếp tục sang gia đình tôi, trước sự chứng kiến của ông Phương Hữu Hào - Trưởng Công an xã Phú Hòa và một số công an viên khác, gia đình ông Canh xin được tiếp tục xây dựng tiếp. Nếu bị ảnh hưởng đến nhà của gia đình tôi thì họ có trách nhiệm sửa chưa, bồi thường. Nể tình làng nghĩa xóm, gia đình tôi đồng ý cho gia đình ông Canh xây dựng tiếp để hoàn thiện công trình” – Nội dung đơn ông Lành nêu.

    Thế nhưng, sau khi công trình của gia đình ông Canh hoàn thiện xong tầng 4 thì căn nhà 03 tầng của gia đình ông Lành bị ảnh hưởng, hư hỏng nặng.

    Cụ thể về việc hư hỏng của căn nhà, trong đơn ông Lành đã nêu rõ: Tường nhà bị lún; Trần nhà nhiều chỗ bị nứt, Gạch lát sàn bong rộp, toàn bộ ngôi nhà bị nghiêng 10 độ; Nóc tầng 3 bị nghiêng gần như sát vào nhà ông Canh.

    Căn nhà ông Lành bị hư hỏng nặng

    “Việc xây dựng ngôi nhà 04 tầng của gia đình ông Canh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu, chất lượng ngôi nhà 03 tầng của gia đình tôi. Hơn thế nữa là gây mất an toàn cho gia đình tôi khi sinh sống trong chính ngôi nhà của mình.

    Trước sự việc xảy ra, gia đình tôi đã yêu cầu gia đình ông Canh sang xem hiện trạng và có hướng giải quyết. Đại diện gia đình ông Canh và con trai ông là anh Hiếu đã sang nhà tôi, anh Hiếu đã nói với gia đình tôi là: “Nhờ gia đình tôi sửa chữa giúp, hết bao nhieu thi gia đình họ có trách nhiệm chi trả...”.

    Vì thế, gia đình tôi đã mua nguyên vật liệu và thuê thợ sửa chữa. Riêng tầng 1 sửa chữa hết số tiền là: 74.774.000 ( Bảy mươi bốn triệu bảy trăm bảy mươi tư nghìn đồng), có hóa đơn. Một số chỗ trong căn nhà và độ nghiêng của nhà không thể khắc phục được”, ông Lành trình bày trong đơn.

    Đến việc không giữ đúng lời hứa

    Theo ông Lành trình bày trong đơn, mặc dù gia đình ông đã nhiều lần yêu cầu ông Canh, anh Hiếu có trách nhiệm chi trả số tiền mà gia đình ông chi ra trước đó để sửa chữa, nhưng gia đình ông hàng xóm vẫn không thực hiện nghĩa vụ.

     “Bố con ông Canh nói ngôi nhà của tôi bị hư hỏng thì tự gia đình tôi sửa chữa, chi trả. Trước sự lật lọng của gia đình ông Canh, gia đình tôi đã làm đơn lên UBND xã Phú Hòa.

    Ngày 12/10/2016, UBND xã Phú Hòa giải quyết hòa giải vụ việc trên theo đơn đề nghị của gia đình tôi nhưng việc hòa giải không thành”, ông Lành cho biết.

    Cũng tại nội dung đơn gửi Tòa soạn báo, ông Lành cho biết, gia đình đã có đơn đề nghị UBND huyện Lương Tài, Công an huyện Lương Tài điều tra giải quyết. Nhưng UBND huyện và Công an huyện Lương Tài lại Thông báo chuyển về xã Phú Hòa để giải quyết.

    Gia đình ông Lành tiếp tục làm đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Thế nhưng kết quả gia đình ông nhận được là lời tuyên án “Bác yêu cầu khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại” của HĐXX.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

    Kiều Hiến/ Sức Khỏe 365


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rong-ra-gan-10-nam-di-doi-cong-ly-cua-ong-nguyen-van-lanh-a274138.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.