+Aa-
    Zalo

    Xanh hóa nhà máy công nghiệp hướng tới thúc đẩy tiến trình xanh hóa dây chuyền sản xuất tại Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong khuôn khổ các hoạt động bên lề hướng tới Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2023, sự kiện ‘Xanh hoá trong xây dựng Nhà máy tại Việt Nam 2023’ đã được tổ chức bởi Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) với sự đồng hành của Sika Việt Nam hướng tới mục tiêu nâng cao hiểu biết và chia sẻ kinh nghiệm về công trình công nghiệp và nhà xưởng xanh.

    Sự kiện có sự tham gia của đại diện Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường – Bộ Xây dựng, các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng giải pháp vật liệu xây dựng lớn trong và ngoài nước, các đơn vị đầu tư, tư vấn và các nhà nghiên cứu, chuyên gia ngành xây dựng kiến trúc công nghiệp tại Việt Nam.

    Phát triển công trình công nghiệp xanh đã được các nước Đông Nam Á khác như Thái Lan, Singapore chú trọng phát triển từ những năm 2007. Trong khi đó, tại Việt Nam vấn đề này mới được chú ý vào những năm 2010 – 2011. Hơn một thập kỷ sau, tính tới thời điểm hiện tại, tại Việt Nam có 234 dự án đã được cấp chứng nhận xanh, trên tổng số 484 dự án nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận xanh (số liệu cập nhật từ Cổng thông tin Công trình Xanh Toàn cầu GBIG), một con số khá khiêm tốn khi so sánh với tốc độ phát triển của các quốc gia trong khu vực. Theo VCCI, nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức được trách nhiệm với môi trường hoặc chưa đủ nhân lực am hiểu về pháp luật môi trường. Cụ thể, có đến 44% doanh nghiệp trong nước và 38% doanh nghiệp FDI thừa nhận chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về môi trường.

    Vì thế, nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao hiểu biết và chia sẻ kinh nghiệm về công trình xanh, Vietnam Green Building Council (VGBC - Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam) với sự hỗ trợ của Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng đã tổ chức sự kiện Greening Vietnam’s Factories với thông điệp ‘Đầu tư cho Nhà máy xanh là một trong những bước đầu tiên của lộ trình xanh hóa dây chuyền sản xuất’. “Sự kiện là nơi tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lớn có một bức tranh tổng thể về lộ trình đạt được Net Zero Carbon vào năm 2050 trong lĩnh vực công nghiệp và cách để đạt được những bước tiến đáng kể về tính bền vững trong thời gian tới. Với tư cách là tổ chức đại diện của Hội đồng Công trình Xanh Thế giới tại Việt Nam, chúng tôi nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước có sự tiếp cận hiện thực hóa triển khai các tiêu chí xanh, chứng chỉ xanh cho các công trình xây dựng, đồng thời tăng cường đào tạo tập huấn chuyên sâu tới rộng rãi đội ngũ nhân sự chuyên môn tại Việt Nam”, Giám đốc điều hành VGBC ông Douglas Lee Snyder chia sẻ mục tiêu của sự kiện.

    anh 1new

    Sự kiện ‘Xanh hoá trong xây dựng Nhà máy tại Việt Nam 2023’ được diễn ra tại Hà Nội vừa qua

    Với 8 chuyên đề thảo luận, các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng đã chia sẻ những nghiên cứu, giải pháp và công cụ xoay quanh chủ đề “Xanh hoá trong Xây dựng Nhà máy" gồm: Xu hướng và cơ hội của nhà máy xanh, Kinh tế tuần hoàn, Xây dựng Xanh cho công trình nhà máy, Chứng nhận sản xuất và bù đắp năng lượng tái tạo tại chỗ, Từ nhà máy xanh đến sản phẩm xanh, Tối ưu hóa hiệu quả quy trình sản xuất, Chứng chỉ Lotus Green Building cho nhà máy, và Quy hoạch khu công nghiệp bền vững.

    “Ngành công nghiệp Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện theo định hướng phát triển với đa số các chuyên ngành có công nghệ tiên tiến, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, cạnh tranh bình đẳng trong hội nhập quốc tế. Đây là một trong những kết quả đáng mừng cho Việt Nam trong các nỗ lực toàn quốc nhằm thực hiện thành công Chiến lược và Quy hoạch tổng thể ngành công nghiệp theo đúng quan điểm, mục tiêu, đường lối của Đảng, Chính phủ và trong bối cảnh thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 về phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050”, ông Đinh Chính Lợi, đại diện Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường - Bộ Xây dựng cho biết. 

    Với tư cách là nhà tài trợ chính của sự kiện, Sika Việt Nam đã chia sẻ 2 chuyên đề ‘Giải pháp thiết kế đến xây dựng Nhà máy và Khu công nghiệp hướng đến tiết kiệm và bảo toàn năng lượng’ và ‘Hệ thống sàn công nghiệp đặc thù cho công trình nhà máy bền vững’, cung cấp những góc nhìn thiết thực trong việc thiết kế xây dựng và các giải pháp vật liệu xanh dành cho công trình công nghiệp.

    Với phiên thảo luận “Xây dựng Xanh cho công trình nhà máy”,  ông Eunseo Lee - Giám đốc Dự án Công nghiệp FDI & Giám đốc Thị trường Sàn Mái tại Sika Việt Nam cho biết, triển khai thiết kế và thi công dự án xanh mới luôn bắt đầu từ việc Xây dựng tạo Hiệu quả năng lượng cho công trình. Để đạt được yếu tố này, điều quan trọng nhất là cần một lớp vỏ bao che bền bỉ và bảo toàn năng lượng vận hành ở mức tối ưu, hạn chế ảnh hưởng thời tiết và tác động đến môi trường sống xung quanh. Sàn mái là phần chịu áp lực trực tiếp từ khí hậu như hấp thụ sức nóng từ nắng gắt, rủi ro thấm dột do mưa dầm tại Việt Nam. Các giải pháp xây dựng sàn mái được nhiều chủ đầu tư yêu cầu xem xét phổ biến có: mái trồng cây xanh, mái có pin năng lượng mặt trời, hay mái giảm nhiệt độ “cool roof”. Tuy nhiên, việc triển khai còn nhiều khó khăn do hạn chế về kiến thức, quan ngại về chi phí, hay nghi ngờ về chất lượng khi bàn giao công trình. 

    Để giải quyết tình trạng đó, Sika Việt Nam giới thiệu giải pháp sàn mái Sarnafil® với 3 hệ thống nổi bật gồm: hệ thống sàn mái chống thấm và có khả năng phản xạ tia UV (nguồn nhiệt), giúp tiết kiệm từ 10% tổng năng lượng tiêu thụ để làm mát trong quá trình vận hành. Thêm vào đó hệ thống hỗ trợ sàn mái lắp đặt pin năng lượng mặt trời góp phần tận dụng tối ưu lợi thế khí hậu nhiệt đới, tiết kiệm chi phí năng lượng và tạo giá trị thặng dư sau 5 năm vận hành; hay giải pháp sàn mái xanh có khả năng chống thấm vượt trội, giảm hiện tượng đảo nhiệt, tạo khu vực thiên nhiên nghỉ ngơi cho công nhân viên tại nhà máy… cũng là các giải pháp sàn mái được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Cả 3 giải pháp trên đã được ứng dụng tại nhiều công trình có chứng chỉ xanh của LEED, LOTUS, EDGE tại Việt Nam như sàn mái phản xạ cho Tetra Pak, sàn mái năng lượng cho chuỗi siêu thị Go! Market toàn quốc. 

    Trong phiên thảo luận “Từ nhà máy xanh đến sản phẩm xanh”, Đại diện Sika Việt Nam Bà Nguyễn Thuý Bình - Giám đốc Thị trường Hệ thống Sàn cho biết sàn nhà máy là hạng mục có yêu cầu thiết kế và xây dựng khắt khe nhất. Hiểu rõ mỗi hạng mục sàn có những yêu cầu riêng về chống va đập, chống mài mòn, kháng hóa chất, hoặc hạn chế tiếng ồn, sàn cho “phòng sạch”, … Sika Việt Nam giới thiệu các giải pháp cho mọi loại sàn công nghiệp tương ứng với 4 loại sản phẩm gốc xi măng, gốc PU, Epoxy và các giải pháp mối nối sàn giảm va đập, tăng độ bền cho hệ thống sàn, đặc biệt tại khu vực có nhiều rung động. Hệ sản phẩm được đánh giá cao nhờ những ưu điểm kéo dài vòng đời sản phẩm từ 10-40 năm, tiết kiệm nguyên vật liệu trong quá trình thi công và an toàn cho người vận hành. 

    anh 2new

    Phiên thảo luận buổi sáng giữa các diễn giả và khách mời

    Đặc biệt, dòng sản phẩm UCRETE® với hàm lượng VOC thấp, công thức bền vững với 33% công thứ sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu tái chế, nhanh chóng giúp kéo dài tuổi thọ sàn công nghiệp từ 20-30 năm. 

    Đại diện Sika Việt Nam chia sẻ: “Thực hiện công trình công nghiệp xanh bằng cách sử dụng các giải pháp xanh cho sàn mái và sàn công nghiệp không chỉ là cách giúp các doanh nghiệp đạt được nhiều lợi ích về môi trường, chi phí đầu tư, vận hành công trình và đảm bảo môi trường làm việc trong lành, khỏe mạnh cho người lao động tại nhà máy; mà còn vượt kỳ vọng khi truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI tiếp bước, tạo nên làn sóng công trình xanh mạnh mẽ tại Việt Nam, qua đó góp phần đồng hành cùng Chính phủ thực hiện các cam kết môi trường bền vững”. 

    Nguyễn Khang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xanh-hoa-nha-may-cong-nghiep-huong-toi-thuc-day-tien-trinh-xanh-hoa-day-chuyen-san-xuat-tai-viet-nam-a592490.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan