+Aa-
    Zalo

    Xe bọc thép Ukraine vượt sông Dnipro, Nga đối mặt “mối nguy lớn” ở Kherson

    (ĐS&PL) - Việc Ukraine đưa các phương tiện hạng nặng vượt sông Dnipro thành công được cho là sẽ khiến phòng tuyến của Nga ở Kherson đối mặt với “mối nguy lớn”.

    Theo thông tin mới nhất do tờ Kyiv Post đăng tải, quân đội Ukraine đã tiến hành tuần tra trinh sát ở tả ngạn Dnipro kể từ tháng 5 và điều động các đơn vị thủy quân lục chiến qua sông vào tháng 9. Đây là lần đầu tiên Keiv điều xe bọc thép tới bờ Đông.

    Hình ảnh máy bay không người lái chụp cũng cho thấy một xe bọc thép BTR-4 Ukraine được chở trên phà tự hành thời Liên Xô vào ngày 6 hoặc 7/11 gần làng Krynky ở bờ đông - một tiền đồn do thủy quân lục chiến Ukraine kiểm soát vào cuối tháng 10.

    xe boc thep ukraine vuot song dnipro nga doi mat moi nguy lon o kherson

    Xe bọc thép Ukraine vượt sông Dnieper ở vùng Kherson. Ảnh: Kyiv Post

    Những động thái đầu tiên của Ukraine về việc triển khai lực lượng thủy quân lục chiến với nhiệm vụ giữ vững vị trí ở phía đối diện, bên bờ do Nga nắm giữ được phát động vào khoảng ngày 15/10. Cuộc vượt sông thứ hai diễn ra cách thượng nguồn khoảng 25km vào ngày 25-27/10.

    Trong khi đó, thủy quân lục chiến Ukraine và lực lượng hỗ trợ được cho là đang thiết lập công sự tại ít nhất 4 địa điểm đầu cầu dọc bờ đông (hay "bờ trái" do sông chảy về phía Nam) dọc theo một dải lãnh thổ dài 30-35km.

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington dẫn một số nguồn tin cho biết, Nga đang thiếu khả năng phản công, khả năng tác chiến điện tử ở hướng Kherson, đặc biệt là Krynky. Vì vậy, việc thiết lập được chỗ đứng ở tả ngạn sông Dnipro có thể giúp Ukraine tấn công sâu hơn vào vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Kherson. Đây cũng được coi là bước đệm mới cho cuộc phản công của Ukraine vốn diễn ra chậm chạp suốt nhiều tháng qua và có nguy cơ lâm vào tình trạng bế tắc.

    xe boc thep ukraine vuot song dnipro nga doi mat moi nguy lon o kherson1
    Việc điều quân và thiết giáp về bờ đông sông Dnipro được cho là sẽ giúp ích cho chiến dịch phản công của Ukraine. Ảnh: Reuters

    Ông Ben Barry - cựu sĩ quan quân đội Anh đồng thời là chuyên gia về chiến tranh trên bộ tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở London cho biết, Ukraine đang cố gắng ngăn cản Nga tập trung lực lượng dọc chiến tuyến dài hàng nghìn km. Vì thế họ cố gắng tấn công vào những địa điểm khác nhau ở nhiều thời điểm khác nhau. Nếu phát hiện lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ Nga tại Kherson, lực lượng Ukraine ở bờ Tây có thể tìm cách tiến lên để giành khu vực còn lại.

    Khu vực Krynky đã bị ngập lụt khi đập Kakhova trên sông Dnipro bị vỡ vào tháng 6/2023. Địa hình đầm lầy ven sông ở khu vực này khiến các phương tiện hạng nặng rất khó di chuyển. “Dnipro là con sông lớn. Ukraine có thể đưa bộ binh vượt sông nhưng họ cũng cần phải triển khai cả thiết giáp tới bờ Đông. Ukraine không có ưu thế trên không. Nếu họ cố gắng triển khai thiết giáp thì chắc chắn các phương tiện này sẽ bị tấn công và phá hủy", một nhà phân tích quân sự phương Tây cho biết.

    Ngoài ra, phía sau Krynky là tuyến phòng thủ kiên cố của Nga, với những chiến hào và bãi mìn trải rộng tới 500m. Hệ thống phòng thủ của Nga ở Kherson không kiên cố bằng ở Zaporizhzhia - nơi Ukraine đang tấn công từ phía Bắc, nhưng vẫn gây khó khăn cho các lực lượng của Kiev.

    Hãng thông tấn Tass dẫn một số nguồn tin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thay thế tướng Oleg Makarevich, chỉ huy Tập đoàn quân Dnipro của Nga ở miền Nam Ukraine. Theo các nhà phân tích của ISW, động thái này cho thấy “Điện Kremlin hoặc bộ chỉ huy quân sự Nga khá lo ngại về khả năng của các đơn vị đồn trú tại Kherson trong việc đẩy lùi các hoạt động vượt sông của Ukraine”.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-boc-thep-ukraine-vuot-song-dnipro-nga-doi-mat-moi-nguy-lon-o-kherson-a598792.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan