+Aa-
    Zalo

    Xót xa những vụ cha, mẹ tự tử kéo theo con vô tội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Chỉ tính trong tháng 9 đã xảy ra 3 vụ cha, mẹ tự tử mang theo con trẻ khiến dư luận bàng hoàng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu?

    (ĐSPL)- Chỉ tính trong tháng 9 đã xảy ra 3 vụ cha, mẹ tự tử mang theo con trẻ khiến dư luận bàng hoàng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu?

    Cuộc sống bức bách, mâu thuẫn gia đình, bế tắc trong cuộc sống… khiến nhiều người không chịu đựng nổi, không tìm ra lối thoát đã nghĩ đến cái chết.

    Nhưng đáng trách hơn, đáng suy nghĩ hơn là không chỉ kết thúc cuộc sống của mình, nhiều người trước khi xa lìa cõi đời còn kéo theo cả những đứa trẻ vô tội – những đứa con ruột thịt của họ.

    Cha chết cùng 3 con: Thư tuyệt mệnh "không nuôi nổi"

    Đến thời điểm này, nhiều người dân ở thị trấn Tân Biên, Tây Ninh vẫn chưa hết ám ảnh vụ 4 cha con tự thiêu tại căn nhà thuê ở KP3, cùng thị trấn.

    Theo thông tin ban đầu, chị Nguyễn Ngọc L (em ông T) chia sẻ, sáng 14/9, công an có xem bức thư tuyệt mệnh của ông T. nhờ gửi cho vợ, trong đó ông T viết: “anh không nuôi con nổi nữa nên sẽ đưa chúng đến một nơi tốt hơn. Em cứ tìm một cuộc sống sung sướng hơn đi…”

    Những người dân địa phương cho hay, ông T. rất thương vợ, từ lúc vợ có ý định bỏ đi làm việc kiếm tiền, hai người thường xảy ra cự cãi.

    Bên trong ngôi nhà khiến 4 bố con chết thương tâm.

    Hàng xóm của gia đình ông T. cho biết ba cháu bé rất ngoan, nhất là bé Q, năm vừa qua do gia đình không có tiền nên Q đã nghỉ học ở nhà.

    Ông B., một người sống gần đó kể lại khi nghe mọi người hô hoán và sau đó có tiếng nổ, ông vội chạy tới nhưng trong nhà lửa nóng hừng hực. Nhìn vào cửa kính, ông chỉ thấy được hai đứa bé đang co giật vì lửa bỏng.

    Mọi người nhanh chóng gọi lực lượng chức năng nhưng vì nhà trong hẻm sâu nên việc chữa cháy bước đầu chỉ dùng bình chữa cháy mini và xô nước. Đến khi đám cháy được dập tắt, mọi người thảng thốt khi nhìn thấy thi thể cháy đen của ba đứa trẻ và ông T.

    Chị Nguyễn Thị Ngọc L, em gái ông T. cho biết ông T. với chị Tr. ly dị. Sau đó chị Tr. ra ngoài thuê trọ.

    Thời gian gần đây, hai người quay về sống lại với nhau. Hằng ngày, hai vợ chồng đi nhổ củ mì thuê hay làm đất khu vực huyện Tân Biên. Tuy nhiên cuộc sống gia đình không mấy hạnh phúc chính là lý do sự việc đau lòng trên xảy ra.

    Mâu thuẫn gia đình, thai phụ tự thiêu trong căn nhà trọ

    Một vụ việc cũng hết sức đau lòng xảy ra tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Cách đây ít ngày thai phụ 8 tháng tự thiêu trong căn nhà trọ.

    Liên quan tới việc này, công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đang điều tra vụ hoả hoạn xảy ra vào tối 12/9 tại gia đình anh Bùi Thành L (31 tuổi, ở xã Trần Phú). Vụ cháy khiến chị H (31 tuổi, vợ anh L) bị bỏng nặng.

    Ngôi nhà xảy ra vụ tự thiêu của chị H khiến 2 mẹ con nguy kịch. 

    Theo điều tra, khoảng 19h15 tối 12/9, hàng xóm thấy có đám cháy trong nhà người đàn ông hành nghề sửa xe máy. Lúc chạy sang, họ phát hiện chị H đang quằn quại vì bị lửa bén toàn thân. Sau khi dập lửa, nạn nhân được đưa đi cấp cứu.

    Thời điểm gặp nạn, chị H đang mang thai tháng thứ tám. Ngay trong đêm, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cứu đứa bé.

    Ông Nguyễn Công Thuỷ, trưởng Công an xã Trần Phú cho biết, lực lượng chức năng thu giữ một can nhựa nghi đựng xăng ở hiện trường vụ cháy.

    Theo ông Thuỷ, gia đình anh L chuyển về sống ở địa phương và thuê nhà từ hai năm nay. Vợ chồng nạn nhân cùng làm nghề sửa xe máy và đã có 2 đứa con.

    Công an cho hay, nguyên nhân của vụ hoả hoạn có thể xuất phát từ mâu thuẫn trong gia đình khiến chị H tự thiêu.

    Hiện tại, chị H. đang trong tình trạng hết sức nguy kịch và được điều trị chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Nhi Trung ương.

    Bé trai 26 tháng tuổi tử vong cùng mẹ trong tư thế treo cổ

    Cũng trong tháng 9, vụ mẹ và con trai 26 tháng tuổi chết trong tư thế treo cổ tại tổ dân phố 5, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh. Sự việc khiến hàng trăm người dân không khỏi bàng hoàng.

    Khoảng 6 giờ sáng, ngày 8/9,trong lúc đang nằm ngủ ở nhà bên cạnh, anh Nguyễn Văn T (trú tổ 5, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) không thấy em dâu dậy đưa con đi trẻ nên vội chạy sang gọi dậy, thì bàng hoàng phát hiện hai mẹ con chị Thái Thị X. (SN 1991), con trai Nguyễn Trọng Đ.  (2 tuổi) chết trong nhà, nên vội vàng chạy ra ngoài gọi hàng xóm.

    Nhiều người dân hiếu kỳ đến ngôi nhà chị Thái Thị X treo cổ tự tử cùng con trai. 

    Bác Nguyễn Thị X (69 tuổi) một người hàng xóm bên cạnh cho biết, cũng như mọi hôm, ngủ dậy, bác ra quét dọn hè đường. Thấy cửa gia đình nhà chị X. đang đóng nên bác có gọi chị dậy để đi chợ và đưa con đi nhà trẻ nhưng không thấy trả lời. Một lát sau thấy anh Nguyễn Văn T là anh trai chồng chị X. chạy sang kêu hai mẹ con đã chết. Lúc đó chồng bác X là ông Lê Minh D cùng một người hàng xóm nữa vội vàng chạy sang xem.

    Lúc mọi người vào nhà thì phát hiện hai mẹ con chị X. đã chết trước đó trong tư thế treo cổ bằng một sợi dây thừng màu xanh.

    Bác X chia sẻ,  bình thường gia đình mẹ con chị X. sống rất tình cảm và vui vẻ. Sự việc đau lòng xảy ra khi mẹ chồng chị này mới đi Hà Nội được hai ngày. Trước khi đi bà còn đong gạo cho hai mẹ con chị X. vì sợ bà đi ở nhà gia đình không có gạo để ăn.

    Anh T, là anh trai của chồng chị X, thường đi làm về muộn, lúc về tới nhà thấy tắt đèn nên tưởng hai mẹ con chị X. đã ngủ nên không để ý, chỉ đến sáng anh mới phát hiện ra sự việc đau lòng.

    Được biết, chị X. buôn bán quần áo ở ngoài chợ, chồng chị là anh Nguyễn Văn Tr. đi xuất khẩu lao động bên Đức đã hơn một năm nay, chị đang sống với mẹ chồng , bé Đ được mẹ cho đi nhà trẻ. Hằng ngày, chị X vẫn ra chợ bán hàng chiều tối mới về nhưng chiều hôm qua lại nghỉ hàng và không thấy đi đâu, tối cũng không thấy bật điện, hai mẹ con chỉ lẳng lặng ôm nhau ngồi trong nhà.

    Thông tin từ một cán bộ phòng PC45 cho biết, qua kết quả  khám nghiệm tử thi ban đầu của mẹ con chị X. thì nguyên nhân dẫn đến cái chết là do dây thừng siết ở cổ, nạn nhân bị ngạt thở dẫn đến tử vong. Ngoài ra chưa phát hiện thêm vấn đề bất thường gì khác.

    Dù bế tắc đến đâu, hãy nghĩ đến con trẻ

    VOV dẫn lời các chuyên gia tâm lý cho rằng, cuộc sống hiện đại khiến nhiều người hiện nay rất dễ khủng hoảng tâm lý và khủng hoảng niềm tin, đến nỗi nhiều trường hợp không có chuyện gì lớn cũng đi đến tự tử.

    Có ai giải thích nổi lý do tại sao những người cha, người mẹ tưởng như hiền lành, chân chất lại bắt những đứa con chính họ dứt ruột đẻ ra nuôi nấng, chăm bẵm? Có thế những người này muốn trả thù người khiến cho họ phải tìm đến cái chết, bởi một khi đứa bé chết sẽ làm những người này phải đau khổ, day dứt và ân hận suốt đời. Sự ích kỷ của người lớn đã vô tình đẩy những đứa trẻ vào những cái chết thương tâm. Có thể họ cho rằng, giải thoát cho con cũng là giải thoát cho mình!

    Các chuyên gia tâm lý nhận định, những vụ cha mẹ tự tử hay có hành động hủy diệt cuộc sống của con cái vì bế tắc gia đình, bản thân thường gây sốc cho xã hội nhiều hơn là sự cảm thông, chia sẻ. Nhiều khi họ dành những lời nhiếc móc cho những hành động dại dột này của người lớn.

    Bởi những đứa trẻ không có khả năng tự vệ, cuộc sống của chúng phụ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ mình, không phải là người phải chịu trách nhiệm về cuộc sống của người lớn, nhưng các em lại bị chính cha mẹ mình tước đoạt sự sống một cách vô lý. 

    Ở nước ta, những căn bệnh như stress, trầm cảm, khủng hoảng tâm lý, tinh thần dường như ít được quan tâm. Bằng chứng là có rất ít cơ sở tư vấn về tâm lý kịp thời giải tỏa những bế tắc cho họ. Vấn đề này buộc các cơ quan quản lý phải vào cuộc.

    Vì vậy, theo chuyên gia tâm lý, cần đào tạo và mở rộng các cơ sở phục hồi tâm lý cho những người bị trầm cảm, khủng hoảng, giảm thiểu tối đa nạn tự tử. Một xã hội mà tình trạng tự tử gia tăng là biểu hiện của một xã hội có nhiều bất an, rối loạn kỷ cương. Nếu không có giải pháp can thiệp kịp thời thì không ai dám nói trước sẽ không có những vụ việc đáng tiếc xảy ra, chuyên gia tâm lý cảnh báo.

    Gia đình và xã hội là hai yếu tố rất quan trọng tạo môi trường sống của con người. Môi trường sống có lành mạnh thì mới giúp con người sống lành mạnh tránh bị khuyết tật về tinh thần. Để những đưa trẻ vô tội kia không phải chịu cùng cảnh với cha mẹ khi cuộc sống gia đình bức bách, nghèo đói dẫn đến những cái chết thương tâm. 

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]k6ZZKDBynb[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xot-xa-nhung-vu-cha-me-tu-tu-keo-theo-con-vo-toi-a110637.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.