+Aa-
    Zalo

    Xử lý nghiêm học sinh, sinh viên vi phạm Luật giao thông

    (ĐS&PL) - Ngày 30/11, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 20 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm Luật giao thông trên tuyến đường Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội.

    Chiều 30/11, Tổ CSGT xử lý chéo địa bàn (thuộc Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội) triển khai lập chốt, xử lý vi phạm tại tuyến đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội). Ca công tác này, Tổ CSGT tập trung xử lý tình trạng học sinh sinh viên vi phạm Luật giao thông.

    tempimage7z4dzf

    Theo thống kê của Bộ Công an, chỉ trong 10 tháng năm 2023, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý hơn 64.000 trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT

    Lực lượng chức năng xác định, khu vực này tập trung một số trường THPT, đại học... thường xuyên có học sinh, sinh viên vi phạm lỗi như không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, không có giấy phép lái xe và sử dụng điện thoại, đeo tai nghe khi lái xe...

    tempimage86sqmw
    Tổ CSGT xử lý chéo địa bàn lập chốt xử lý vi phạm tại tuyến đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội)

    Ghi nhận của PV Đời sống & Pháp luật, chỉ sau ít phút lập chốt, Tổ CSGT đã dừng, kiểm tra hàng chục trường hợp vi phạm các lỗi: không đội mũ bảo hiểm, chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm.

    Bên cạnh những trường hợp chấp hành theo hiệu lệnh của lực lượng CSGT thì vẫn còn một số trường hợp có hành vi chống đối, lạng lách, đánh võng khi CSGT phát hiện vi phạm và yêu cầu dừng xe để xử lý.

    tempimagexr3aha
    Các lỗi vi phạm chủ yếu là chở người quá quy định, không đội mũ bảo hiểm,...

    Khi bị lực lượng cảnh sát giao thông tạm dừng phương tiện, xử lý vi phạm thì nhiều học sinh, sinh viên viện đủ lý do để biện minh cho hành vi vi phạm của mình: "Đi học vội quá nên không mang mũ"; "dậy muộn, vội nên quên"; "trường học ở gần, chở bạn ra bến xe buýt...".

    tempimageywswj9
    Một trường hợp người điều khiển chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm bị lực lượng CSGT xử phạt 

    Thiếu tá Trần Quang Chinh - Tổ trưởng Tổ CSGT xử lý chéo địa bàn cho biết, kết thúc ca công tác Tổ đã xử lý 21 trường hợp là học sinh, sinh viên vi phạm Luật giao thông.

    Thiếu tá Chinh nhận định, tình trạng học sinh sinh viên vi phạm Luật giao thông khá phổ biến, do ý thức chấp hành luật của một bộ phận học sinh sinh viên còn chưa tốt. Bên cạnh đó, gia đình quản lý các em chưa tốt khi giao phương tiện cho các em sử dụng mà chưa trang bị kiến thức về an toàn giao thông.

    tempimage2g1jqb
    Việc xử lý các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm Luật giao thông không chỉ nhằm mục tiêu kéo giảm nguy cơ TNGT, mà còn góp phần xây dựng văn hóa giao thông cho thế hệ trẻ

    “Một trong những khó khăn lớn nhất trong việc xử lý đối với các cháu học sinh dưới 18 tuổi là nhận thức của các cháu còn rất yếu, nhiều trường hợp khi được hỏi tại sao không chấp hành hiệu lệnh mà quay đầu bỏ chạy thì các cháu cho biết do sợ về nhà bị giữ xe, bị bố mẹ mắng,… hay cứ nhìn thấy các chú công an là quay đầu bỏ chạy hay thậm chí phi thẳng xe vào lực lượng chức năng.

    tempimagejlhjnf

    Việc nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho các em học sinh là rất quan trọng. Bởi lứa tuổi này cần sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục, giúp các em hình thành ý thức, thói quen tham gia giao thông an toàn”, Thiếu tá Chinh cho biết.

    tempimagetq5xkc

    Để bảo đảm ATGT cho con em mình, gia đình đóng vai trò chủ đạo trong việc giáo dục các em. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau, nhiều bậc phụ huynh chưa chú trọng nhiều đến việc giáo dục cho con em về ATGT

    XEM THÊM: "Nhức mắt" cảnh học sinh, sinh viên trường Lương Thế Vinh, FPT Polytechnic vi phạm ATGT

    Được biết, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các học sinh sinh viên vi phạm Luật giao thông, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội còn gửi thông báo về nhà trường để có hình thức giáo dục, kỷ luật.

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-ly-nghiem-hoc-sinh-sinh-vien-vi-pham-luat-giao-thong-a601808.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan