+Aa-
    Zalo

    Xúc động hành trình duỗi thẳng lưng của chàng trai có cột sống cong hình chữ Z

    (ĐS&PL) - Một nam sinh viên (19 tuổi, ở Trung Quốc) bị viêm cột sống dính khớp đã phẫu thuật thành công giúp cơ thể hình chữ Z chuyển sang tư thế 90 độ đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên mạng xã hội.

    Chàng trai tên Jiang Yanchen, 19 tuổi, bị viêm cột sống dính khớp, khiến cổ cong về phía sau, cơ thể hình chữ Z.

    Kể từ thời tiểu học, Jiang luôn phải quỳ gối trong lớp. Tuy nhiên, sự đau đớn về thể xác không ngăn cản ước mơ vào đại học của anh. Vào năm 2022, chàng trai trở thành sinh viên năm nhất chuyên ngành Năng lượng và Kỹ thuật điện tại Đại học Đức Châu, Sơn Đông, miền đông Trung Quốc.

    Vào tháng 5/2023, Jiang gặp được bác sĩ Trưởng khoa Chỉnh hình Bệnh viện Đại học Bắc Kinh. Vị bác sĩ này đồng ý chủ trì việc nghiên cứu cách phẫu thuật để giải quyết tình trạng hiếm gặp của chàng trai 19 tuổi.

    xuc dong truoc hanh trinh duoi thang lung cua chang trai co cot song cong hinh chu z1
    Jiang Yanchen thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên vào ngày 25/5. Ảnh: SCMP.

    Ban đầu, ông rất do dự vì việc phẫu thuật cho bệnh nhân này có tính chất phức tạp và mức độ rủi ro cao.  Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến Jiang bị liệt toàn thân. Trường hợp như anh lại cực kỳ hiếm, không có tiền lệ phẫu thuật thành công trong tài liệu y học Trung Quốc hoặc trên thế giới.

    Sau khi tham khảo ý kiến các chuyên gia y tế thuộc 8 khoa khác nhau, bác sĩ đã nghĩ ra một phương pháp điều trị tỉ mỉ, với nhiều bước.

    Jiang đã trải qua 2 ca phẫu thuật đầy rủi ro vào ngày 25/5 và ngày 15/8. Sau ca mổ đầu tiên, sau khi anh được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị hạn chế cử động chân tay do các dây thần kinh xung quanh cột sống cổ chưa thích nghi với trạng thái mới. May mắn là sau đó, Jiang hồi phục và cử động lại được chân tay.

    Ca phẫu thuật thứ hai tưởng đơn giản hơn nhưng lại khiến Jiang có nguy cơ bị suy tim, nhưng rồi chàng sinh viên đã phục hồi một cách phi thường. 

    2 ca mổ này giúp Jiang có thể ngồi trên ghế và nhìn rõ những người xung quanh, dù cột sống vẫn gập lại thành góc 90 độ. “Cuối cùng thì tôi cũng có thể nhìn thấy mọi người trong tầm mắt”, anh nói.

    xuc dong truoc hanh trinh duoi thang lung cua chang trai co cot song cong hinh chu z2
    xuc dong truoc hanh trinh duoi thang lung cua chang trai co cot song cong hinh chu z3
    Jiang chụp hình cùng các nhân viên y tế đồng hành với anh trong quá trình phẫu thuật. Ảnh: Đại học Bắc Kinh

    Vào tháng 8, Jiang tổ chức sinh nhật lần thứ 19 trong bệnh viện. Anh viết trên mạng xã hội: “Bầu trời tuổi 19 đẹp lạ thường. Tôi sẵn sàng ôm núi ôm biển, với một tương lai đầy hứa hẹn phía trước”.

    Trong khi cắt bánh sinh nhật cho con trai, mẹ anh nói: “Sinh nhật này đánh dấu một khởi đầu mới đối với con. Mẹ đã cho con cơ hội sống lần đầu tiên và bác sĩ đã cho con cơ hội sống thứ hai.”

    Ngày 8/10, Jiang được xuất viện. Điều này đánh dấu thành công của giai đoạn điều trị đầu tiên. Để cột sống được nắn thẳng hoàn toàn, anh sẽ còn phải trải qua các ca phẫu thuật khác trong tương lai. 

    Hành trình điều trị của Jiang  được Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Bắc Kinh đưa lên mạng xã hội. Nhiều người bày tỏ sự cảm động sâu sắc và lòng khâm phục nghị lực phi thường của Jiang: "Tôi rất cảm động! Đó là sự nỗ lực của các nhân viên y tế và cũng là ý chí, nghị lực đáng kinh ngạc của cậu sinh viên"; “Chúc mừng Jiang và gia đình anh, hy vọng rằng sau khi chịu đựng gian khổ suốt gần 20 năm, tương lai anh sẽ gặp nhiều may mắn!”... 

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuc-dong-hanh-trinh-duoi-thang-lung-cua-chang-trai-co-cot-song-cong-hinh-chu-z-a600231.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chàng trai lột xác trở thành nam thần sau khi giảm 50kg

    Chàng trai lột xác trở thành nam thần sau khi giảm 50kg

    Mới đây, cư dân mạng được một phen trầm trồ với màn lột xác ngoạn mục của một chàng trai. Được biết, chàng trai đã giảm được 50kg trong chưa đầy hai năm. Việc giảm cân khiến anh chàng bỗng chốc trở thành một nam thần vạn người mê.