+Aa-
    Zalo

    Xung đột Nga - Ukraine: Moscow tổn thất gần một nửa xe tăng chiến đấu chủ lực

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bất chấp những tổn thất, quân đội Nga vẫn duy trì một lượng lớn xe tăng đời cũ dự trữ có thể cho phép lực lượng của mình tiếp tục tấn công.

    Theo một phân tích mới của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia (IISS), ước tính nước Nga mất gần một nửa số xe tăng chiến đấu chủ lực của họ trong cuộc chiến ở Ukraine, tờ Washington Post đưa tin ngày 16/2 (giờ địa phương). 

    Sau chiến dịch quân sự đặc biệt kéo dài gần 1 năm, kho vũ khí của Nga đã thay đổi đáng kể với thiệt hại khoảng 50% số xe tăng T-72, ước tính của viện nghiên cứu có trụ sở tại London cho thấy. Đánh giá của viện nghiên cứu cho biết, quân đội Nga đã mất gần 40% hạm đội xe tăng rộng hơn trước chiến tranh, bao gồm các mẫu cũ hơn và hiện đại hơn T-72. T-72 cho đến nay là loại xe tăng phổ biến nhất trong kho vũ khí của Nga.

    Bất chấp những tổn thất, Moscow vẫn duy trì một lượng lớn xe tăng đời cũ cũ dự trữ có thể cho phép lực lượng của mình tiếp tục tấn công.

    xung dot nga ukraine moscow ton that gan mot nua xe tang chien dau chu luc
    Một chiếc xe tăng Nga và một xe bọc thép bị hư hại nằm trên cánh đồng ở Vuhledar, Ukraine. Ảnh: AP.

    Ngày 15/2, Giám đốc điều hành IISS John Chipman, công bố bản đánh giá Cán cân quân sự hàng năm của các lực lượng vũ trang trên toàn thế giới: “Sản xuất công nghiệp vẫn tiếp tục nhưng vẫn còn chậm, buộc Moscow phải dựa vào các loại vũ khí cũ được lưu trữ để thay thế cho những vũ khí tiêu hao”. 

    Kho vũ khí của Ukraine cũng đang thay đổi và hạm đội xe tăng của họ, ít hơn của Nga, đã phải hứng chịu những tổn thất trong chiến dịch quân sựu. Một số tổn thất đó đã được bù đắp bằng các xe tăng thời Liên Xô mà Kiev đã nhận được từ các đồng minh, bao gồm cả Ba Lan.

    Dòng vũ khí viện trợ ổn định từ các đồng minh phương Tây là chìa khóa giúp Kiev duy trì và cập nhật kho vũ khí của họ. Theo IISS, các loại súng và pháo phản lực do phương Tây gửi đến có thể giúp Ukraine tấn công tầm xa và các đường đạn chính xác hơn.

    Sau nhiều tháng yêu cầu từ Kiev, các nước phương Tây đã cam kết gửi hàng chục xe tăng hạng nặng hiện đại, bao gồm M1 Abrams của Mỹ, xe tăng Leopard do Đức sản xuất và xe tăng Challenger của Anh.

    Nhịp độ chiến sự cũng nhanh chóng làm cạn kiệt kho đạn dược, buộc các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải tập trung đẩy mạnh sản xuất. 

    Bích Thảo(Theo Washington Post) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-nga-ukraine-moscow-ton-that-gan-mot-nua-xe-tang-chien-dau-chu-luc-a566201.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan