+Aa-
    Zalo

    Xung đột Syria: Nga – Mỹ tiến hành đàm phán về an toàn hàng không

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nga và Mỹ đang có những đàm phán mới về an toàn hàng không tại Syria sau khi máy bay chiến đấu của cả hai chạm mặt nhau, chỉ cách vài dặm.

    (ĐSPL) - Nga và Mỹ đang có những đàm phán mới về an toàn hàng không tại Syria sau khi máy bay chiến đấu của cả hai chạm mặt nhau, chỉ cách vài dặm.

    Nga phát động không kích Syria vào ngày 30/9.

    Đó sẽ là lần đàm phán thứ 3 khi cả 2 quốc gia tìm kiếm giải pháp để tránh những xung đột "tình cờ". Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter nói rằng ông mong muốn sẽ đi đến thỏa thuận sớm. 

    Trong khi đó Nga lên tiếng họ đã có những đề nghị cập nhật thông tin được thảo luận trong suốt cuộc họp qua video.

    Bất chấp đàm phán, Mỹ nói rằng hành động của Nga tại Syria là ương ngạnh.

    Nga đã bắt đầu chiến dịch không kích của mình tại Syria vào 30/9 nhắm vào các mục tiêu là các chiến binh hồi giáo IS và những nhóm thánh chiến sau khi có lời kêu gọi quân đội giúp đỡ từ Tổng Thống Syria Bashar al-Assad.

    Các nhà hoạt động từ các nước phương tây và Syria nói rằng máy bay Nga đã không đánh trúng một mục tiêu chiến binh nào nhưng Moscow đã bác bỏ điều đó.

    Trong môt diễn biến khác vào thứ 3 (13/10), Đại sứ quán Nga tại thủ đô Syria Damascus đã bị nã 2 phát pháo khi hàng trăm người ủng hộ chính phủ tập trung bên ngoài để hỗ trợ các cuộc không kích của Nga.

    Không có ai bị thiệt mạng nhưng một vài người đã bị thương, một phóng viên BBC người Ả Rập tại Damascus cho biết. Nga đã miêu tả những quả đạn pháo như là một sự tấn công của những kẻ khủng bố.

    "Không gian chiến đấu như cũ"

    Nga và Mỹ dự kiến tổ chức chính thức một cuộc hội nghị thông qua video vào cuối ngày hôm nay. 

    Trước cuộc đàm phán, ông Carter đã nói rằng "Cuộc đàm phán của chúng tôi hết sức chuyên nghiệp, chúng mang tính xây dựng và tôi hi vọng chúng sẽ rút ngắn các bước để đi đến một sự thỏa thuận".

    Nhưng ông Carter cũng nhấn mạnh rằng Người Mỹ không thể kết hợp với chính mình vào thời điểm này một cách rộng rãi hơn với cách tiếp cận của Nga tại Syria bởi vì Nga ngang ngạnh và có "một chiến lược thiển cận".

    Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Nga nói rằng họ đã cập nhập những đề xuất về Syria cho Mỹ và đang chờ đợi một cuộc hội đàm thứ 3 qua video.

    Các cuộc đàm phán diễn ra sau khi người phát ngôn quân đội Mỹ Col Steve Warren nói với các phóng viên rằng 2 máy bay Nga và 2 máy bay Mỹ đã đi vào cùng một vùng trận chiến ở Syria hôm 10/10. Ông cho biết các máy bay đã tiếp xúc trực tiếp với nhau. 

    Col Warren đồng thời cũng cho biết thêm rằng máy bay Nga đã liên tục phá vỡ tuần tra, đến gần với phương tiện máy bay không người lái của Mỹ và Nga đã không có bình luận gì về tuyên bố này.

                                                                                   Phạm Đức Cảnh

    Xem thêm video:

    [mecloud]WDokAbUCSw[/mecloud] 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-syria-nga-my-tien-hanh-dam-phan-ve-an-toan-hang-khong-a114872.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.