+Aa-
    Zalo

    Yên Bái: Chuyển đổi số theo cách “thông minh”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thí điểm ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn tỉnh, từ ngày 01/3 trên địa bàn thành phố và từ ngày 15/5 trên địa bàn toàn tỉnh, các địa phương đã đồng loạt tổ chức triển khai cài đặt hướng dẫn người dân sử dụng YenBai-S.

    Phấn đấu rút ngắn khoảng cách phát triển, nắm bắt cơ hội “đuổi kịp, tiến cùng”, Yên Bái đã và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số (CĐS). Nghị quyết số 51-NQ/TU ngày 22/7/2021 của Tỉnh ủy về CĐS tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết số 51-NQ/TU) có thể coi như “kim chỉ nam”, đưa CĐS trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào sâu rộng, tạo nên diện mạo mới.

    l5

    Bấm nút khai trương ứng dụng công dân số YenBai-S.

    Được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố và với tinh thần quyết tâm, trách nhiệm và nỗ lực của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, tổ giúp việc, tổ triển khai, các Câu lạc bộ chuyển đổi số của các cơ quan, đơn vị, Tổ chuyển đổi số cộng đồng các xã, phường, thị trấn và đặc biệt là sự hỗ trợ, giúp đỡ của Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã hoàn thành các nội dung đề ra.

    Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có hơn 300.000 tài khoản cài đặt và sử dụng ứng dụng, bằng 35,6% dân số toàn tỉnh, với trên 25 triệu lượt truy cập ứng dụng. Các địa phương có tỷ lệ cài đặt ứng dụng cao như: huyện Văn Yên hơn 55.000 tài khoản, huyện Yên Bình gần 50.000 tài khoản, huyện Lục Yên trên 42.000 tài khoản; huyện Trấn Yên gần 38.000 tài khoản…YenBai-S đã và đang trở thành một kênh thông tin tương tác quan trọng giữa chính quyền và người dân. Từ khi vận hành chính thức đến nay, hệ thống đã tiếp nhận trên 850 phản ánh, kiến nghị của người dân, đã đăng tải và chuyển các cơ quan chức năng trả lời trên 600 phản ánh, kiến nghị. Qua đánh giá, số người dân hài lòng 61%, chấp nhận 15%, không hài lòng 24%...

    Đối với việc thực hiện Đề án 06, trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù khối lượng công việc lớn, cơ sở hạ tầng phục vụ các nhiệm vụ của Đề án còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cấp ủy chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân 6 tháng đầu năm 2023, Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

    l4

    Trong đó, Yên Bái là 01 trong 03 tỉnh đầu tiên trên toàn quốc, hoàn thành việc kết nối Cổng dịch vụ công tỉnh với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ xác thực, kiểm tra danh tính điện tử của công dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

    Yên Bái cũng đã thực hiện công khai, đầy đủ 25/25 dịch vụ công thiết yếu trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

    Tính đến 10/7/2023, tỉnh Yên Bái xếp thứ 6/63 tỉnh thành phố trong Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính. Hiện trên địa bàn tỉnh có 199/199 cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) hoặc qua ứng dụng VNeID và đã có 338.017 lượt người sử dụng CCCD gắn chíp thay thế BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh, trong đó có 260.554 lượt tra cứu thành công. Đến ngày 14/6/2023, toàn tỉnh đã thu nhận 738.934 hồ sơ CCCD, trong đó cấp mới 672.153 hồ sơ/672.153 nhân khẩu đủ điều kiện cấp, đạt tỷ lệ 100% (“về đích sớm”, hoàn thành trước thời hạn Bộ Công an giao 46 ngày). Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã thu nhận 36.646 hồ sơ CCCD, trả công dân 21.880 thẻ CCCD.  Để bổ sung, làm giàu dữ liệu dân cư, tổ công tác Đề án 06 của tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo lực lượng Công an tiếp tục thực hiện công tác làm sạch dữ liệu dân cư nhằm đảm bảo dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống”. Tính đến ngày 15/6/2023, Công an tỉnh đã thu thập, cập nhật lên hệ thống dữ liệu dân cư được 216.616 hộ, 893.129 nhân khẩu và đã hoàn thành việc điều chỉnh thông tin hộ không có chủ hộ và hộ nhiều hơn chủ hộ; cập nhật thông tin công dân thiếu thông tin CMND 9 số; rà soát, sai lệch thông tin dân cư với thông tin CCCD; cập nhật lịch sử thường trú cho 27.568 học sinh vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ xét tuyển THCS, thi THPT, đại học, đạt 100%...

    l3

    Đẩy mạnh thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền phù hợp, sáng tạo, hiệu quả. Yên Bái lựa chọn chủ đề "Chuyển đổi số vì cuộc sống tốt đẹp hơn” với 4 hoạt động tổ chức rộng khắp, thu hút sự hưởng ứng, tham gia đông đảo của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Trên nền tảng triển khai các nhiệm vụ CĐS trên địa bàn tỉnh với mục tiêu thống nhất về nhận thức, xác định nhiệm vụ trọng tâm, xác định cách làm cụ thể. Ban Chỉ đạo về CĐS từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã và thôn, bản, tổ dân phố duy trì hoạt động hiệu quả. Yên Bái đã đi một bước lớn là cơ bản hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách làm cơ sở, căn cứ pháp lý để các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ CĐS giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo. 

    Đặc biệt hiện nay Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đã ban hành một số chính sách hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ CĐS trên địa bàn tỉnh. Vừa qua UBND tỉnh Yên Bái tổ chức thực hiện ký kết chương trình hợp tác về chiến lược về CĐS tỉnh Yên Bái giai đoạn 2022 - 2025, hướng đến năm 2030 với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT). Với 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của Yên Bái đã có kết quả bước đầu rất quan trọng nhờ đồng bộ trong công tác thông tin tuyên truyền, sự vào cuộc của hệ thống chính trị, tinh thần đồng thuận và ủng hộ của nhân dân, các doanh nghiệp đồng hành và hỗ trợ. Quan trọng nhất, nhận thức về CĐS thay đổi rõ rệt và rộng khắp, từ người đứng đầu Đảng bộ tỉnh đến toàn bộ hệ thống chính trị và các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn.

    Chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai ứng dụng công dân số YenBai-S; kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện Đề án 06; những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp trong công tác phối hợp thực hiện đẩy nhanh công tác số hóa dữ liệu hộ tịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái và trong việc triển khai ứng dụng công dân số YenBai-S; đồng thời đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả Đề án 06 và triển khai ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

    Ghi nhận những nỗ lực cố gắng của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham mưu triển khai thực hiện và cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong chỉ đạo triển khai Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm và đã được kết quả trong triển khai ứng dụng YenBai-S.

    Minh Thu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yen-bai-chuyen-doi-so-theo-cach-thong-minh-a586962.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan