Lời khai của nguyên chủ tịch, phó chủ tịch Vũng Tàu


Chủ nhật, 10/07/2016 | 09:05


(ĐSPL) - Trong thời gian làm Chủ tịch TP.Vũng Tàu Phan Hòa Bình và cấp dưới ký hàng chục quyết định trái pháp luật về dự án Metropolitan làm thất thoát hàng chục tỉ đồng

(ĐSPL) - Trong thời gian làm Chủ tịch TP.Vũng Tàu Phan Hòa Bình và cấp dưới ký hàng chục quyết định trái pháp luật về dự án Metropolitan làm thất thoát hàng chục tỉ đồng.

Tin tức đăng tải trên báo Vietnamnet cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố ông Phan Hòa Bình (57 tuổi) - Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu về hành vi “Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

2 cấp dưới của ông Bình là ông Trương Văn Trí (52 tuổi) - Chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh, nguyên Phó chủ tịch TP.Vũng Tàu và ông Nguyễn Thanh Sơn (51 tuổi) - Chủ tịch phường 9, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu cũng bị khởi tố vì tội danh nêu trên.

Dự án Metropolitan nay cỏ mọc um tùm, thành nơi nuôi thả bò của người dân (Ảnh: Vietnamnet)

Theo báo Tri thức trực tuyến, tại cơ quan điều tra, ông Bình và ông Trí thừa nhận việc ký các quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất đối với 10 cá nhân khi hồ sơ không hợp lệ, như: hồ sơ đứng tên các cá nhân nhưng Công ty An Khang lại đứng ra xin chuyển mục đích sử dụng; hồ sơ dự án chưa có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 vẫn được duyệt; có cả đất công của nhà nước và đất sử dụng hợp pháp của dân trong phạm vi dự án chưa được thu hồi cũng ký phê duyệt.

Thời gian ký chuyển mục đích sử dụng đất trong năm 2010 trong khi quy hoạch chi tiết được ký ngày 14/1/2011, dẫn đến việc Chi cục Thuế TP Vũng Tàu căn cứ biểu giá đất năm 2010 áp thuế sử dụng đất gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Ngày 30/12/2013, UBND TP Vũng Tàu đã ban hành các quyết định thu hồi và hủy bỏ các quyết định. Tuy nhiên, việc ban hành các quyết định này nhằm mục đích đối phó, hành vi vi phạm đã hoàn thành, gây ra hậu quả nên không được chấp nhận. Cụ thể, theo quyết định trưng cầu giám định của C46 - Bộ Công an, số tiền chênh lệch tại dự án Metropolitan năm 2011 so với năm 2010 là 19 tỷ đồng. Tại dự án Khang Gia Hân là 8,7 tỷ đồng và dự án Vườn Xuân là 5,7 tỷ đồng. Như vậy, từ các quyết định trên đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 33 tỷ đồng.

Cũng theo báo Vietnamnet, siêu dự án Metropolitan có tổng diện tích 43 ha, khởi công với tổng vốn đầu tư 8.000 tỷ đồng và dự kiến lên mức 13.000 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Địa ốc An Khang (do bà Ngô Thị Minh Phượng là Chủ tịch HĐQT) làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được TP.Vũng Tàu phê duyệt, dự án có quy mô 43 ha gồm 4 phân khu chức năng gồm khu nhà ở (23 ha), công trình dịch vụ thương mại - công cộng (5,86 ha), công viên cây xanh và mặt nước (3 ha), đường giao thông (11 ha).

Thời điểm đó, Công ty địa ốc An Khang chỉ có hơn 1,5 ha đất. Số còn lại công ty này phải trực tiếp thỏa thuận, chuyển nhượng với dân có đất nằm trong dự án.

Từ năm 2008 – 2010, Công ty An Khang đã mua đất nông nghiệp ở địa điểm xây dựng với diện tích trên 200.000 m2 và sau đó, công ty này nhờ cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường TP.Vũng Tàu giải quyết các thủ tục đất đai.

Tuy các hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của Công ty An Khang không đúng pháp luật nhưng 2 ông Nguyễn Trung Quốc và Vũ Quốc Tuấn là cán bộ Phòng TN-MT TP.Vũng Tàu vẫn tham mưu lãnh đạo TP ký duyệt.

Công an xác định, trong khoảng thời gian 1 tháng (từ 17/12/2010 tới 18/1/2011), ông Phan Hòa Bình – Chủ tịch TP.Vũng Tàu ký 23 hồ sơ còn ông Trương Văn Trí ký 17 hồ sơ quyết định chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích hơn 200.000 m2 cho các cá nhân Công ty cổ phần địa ốc An Khang để thực hiện dự án Metropolitan.

Ngoài ra, 2 ông này cũng đã ký ban hành hơn 31 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích hơn 43.000 m2 cho các cá nhân để góp vốn vào một dự án khác.

Cuối năm 2013, sau khi lực lượng chức năng vào cuộc điều tra, phát hiện sai phạm, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã hủy tất cả quyết định này.

Còn nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu Nguyễn Thanh Sơn đã không căn cứ vào quy hoạch chi tiết 1/2000 khu dân cư Bắc sân bay (TP.Vũng Tàu) và quy hoạch chi tiết 1/500 trục đường 51B - 51C (TP.Vũng Tàu) mà chỉ căn cứ vào quy hoạch 1/500 do Công ty An Khang cung cấp để đề xuất ông Bình ký phê duyệt.

Do đó, quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Metropolitan đã bao trùm lên cả phần đất công của Nhà nước và phần đất ở ổn định của các hộ dân.

Cũng liên quan tới sai phạm tại dự án Metropolitan, vào tháng 2/2014, bốn người thuộc Công ty địa ốc An Khang là bà Ngô Thị Minh Phượng - Chủ tịch HĐQT, bà Đỗ Thùy Linh (con bà Phượng) - Tổng giám đốc, Vương Quốc Hải (chồng bà Linh) – Phó tổng giám đốc, Trần Quý Dương (cổ đông) cũng bị bắt để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền hơn 400 tỉ đồng.

Cụ thể, khi khu đất dự án chưa có đầy đủ pháp lý nhưng cuối tháng 6/2013, Công ty địa ốc An Khang vẫn ký hợp đồng huy động vốn với 300 người tổng số tiền trên 400 tỷ đồng.

Tới cuối năm 2013, công ty này không có nền đất để giao cho người dân như cam kết trước đó nên bị khách hàng tố cáo về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ông Vũ Quốc Tuấn, nguyên Trưởng phòng và ông Nguyễn Trung Quốc, nguyên cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Vũng Tàu đã bị khởi tố về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

NINH LAN (Tổng hợp)
Nguồn nguoiduatin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-khai-cua-nguyen-chu-tich-pho-chu-tich-vung-tau-a138960.html