Để không bị viêm tuyến tiền liệt, nam giới cần làm gì?


Thứ 2, 23/10/2017 | 01:29


Cùng sự kiện

Tuyến tiền liệt là cơ quan đặc trưng, có vai trò rất lớn đối với sức khỏe của nam giới.

Tuyến tiền liệt là cơ quan đặc trưng, có vai trò rất lớn đối với sức khỏe của nam giới. Tuyến tiền liệt đảm nhận chức năng sản xuất ra các chất và hormone có trong tinh dịch để nuôi dưỡng tinh trùng. Vậy nam giới cần làm gì để không bị viêm tuyến tiền liệt?

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn xâm nhập vào và gây bệnh. Khi bị mắc viêm tuyến tiền liệt, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng chủ yếu xung quanh các vấn đề về tiểu tiện. Cụ thể như vấn đề về tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu khó, tiểu buốt, tiểu chậm, không đi tiểu được ngay, nặng hơn có thể dẫn đến bí tiểu.

Bên cạnh đó người bệnh cũng có thể xuất hiện các triệu chứng khác như đau vùng trên xương mu, bẹn bìu, tiểu khung, đau cả vùng chậu nhỏ, và tầng sinh môn, vùng dưới thắt lưng. Có khi kèm rối loạn chức năng khi giao hợp như đau buốt khi xuất tinh hoặc rối loạn về sự co cứng dương vật. Viêm tuyến tiền liệt không chỉ gây phiền toái cho cuộc sống sinh hoạt của nam giới mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí có thể gây vô sinh cho nam giới.

Dưới đây là những thói quen khiến nam giới bị viêm tuyến tiền liệt:
Lười vận động. Nam giới thường xuyên ngồi lâu một chỗ sẽ vô tình tạo gánh nặng cho tuyến tiền liệt. Thậm chí, do phải chịu áp lực nhiều, bộ phận này có thể bị sung huyết, dẫn đến viêm gây đau. Đồng thời, khi trong tư thế ngồi tuyến tiền liệt nằm ở vị trí bằng, bộ phận tuyến tiền liệt niệu đạo và đường tuyền tiền liệt ở cùng vị trí trên mặt phẳng, nếu như trong nước tiểu có vi khuẩn sẽ dễ dàng chảy ngược lại trong tuyến tạo thành viêm.

Táo bón kéo dài. Táo bị táo bón, phân trong trực tràng đẩy về trước chèn ép tuyến tiền liệt, ngăn chặn vòng tuần hoàn máu ở khu vực đó. Bên cạnh đó, táo bón có thể sinh ra một số độc tố, xâm nhập vào máu có thể gây ngăn cản chức năng toàn bộ cơ thế, giảm sức đề kháng, hệ miễn dịch của cơ thể. Bị táo bón kéo dài, phân trong trực tràng đẩy về trước chèn ép tuyến tiền liệt, ngăn chặn vòng tuần hoàn máu ở khu vực đó. Ngoài ra, táo bón có thể sinh ra độc tố, thâm nhập vào máu có thể gây ngăn cản chức năng toàn bộ cơ thế, giảm sức đề kháng, hệ miễn dịch của cơ thể.

Ăn thực phẩm cay nóng. Nam giới ăn nhiều thực phẩm cay trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ làm giãn nở mạch máu, giảm sức đề kháng của tuyến tiền liệt. Các thực phẩm như ớt, tỏi, hành, nếu ăn quá nhiều sẽ làm giãn nở mạch máu, giảm sức đề kháng của tuyến tiền liệt và nó còn làm gia tăng sự sinh trưởng của vi khuẩn trong tuyến tiền liệt, gây viêm tuyến cấp tính, hoặc gia tăng tình trạng viêm mãn tính.

Uống ít nước: Các bộ phận và các lớp mô tế bào trong cơ thể không có đủ nước bôi trơn trong thời gian dài tất yếu sẽ sinh ra nếp nhăn, thể dịch (bao gồm huyết dịch và niệu dịch) đông đặc, không những dễ gây ra các bệnh tim mạch, kết sỏi ở hệ thống tiết niệu mà còn dễ làm cho niệu dịch (nước tiểu) cô đặc, số lần bài tiết nước tiểu ít, nước tiểu tích tụ lại trong niệu đạo sẽ gây tổn hại cho các bộ phận trong cơ thể, trong đó dễ bị tổn thương nhất vẫn là tuyến tiền liệt. Nước cung cấp cho cơ thể quá ít, không đủ để đào thải chất độc trong cơ thể ra ngoài theo đường tiểu. Khi đó những vi khuẩn gây bệnh sẽ dễ dàng chảy ngược lại tuyến tiền liệt và gây bệnh. Đây là một trong những thói quen xấu và phổ biến mà nhiều người mắc phải.

Uống nhiều rượu bia. Sau khi uống say, có thể khiến mao mạch toàn thân sung huyết, tạo thành sưng phù ở mức độ nhẹ. Khi toàn thân sung huyết, tuyến tiền liệt bị ảnh hưởng, những tổ chức kết đế xơ cơ bên trong cũng sưng lên, rất dễ dàng bị viêm nhiễm và xuất hiện đau tuyến tiền liệt.

Hút thuốc lá quá nhiều. Trong thành phần của thuốc lá có chứa nhiều yếu tố độc hại như Nicotine, nitrosamines, carbon monoxide không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến tiền liệt mà còn làm ảnh hưởng đến chức năng thần kinh chi phối huyết quản, ảnh hưởng đến vòng tuần hoàn máu của tuyến tiền liệt, có thể làm cho tuyến tiền liệt bị sung huyết.

Quan hệ nhiều. Nếu nam giới quan hệ tình dục quá nhiều với tần suất dày đặc dễ dẫn đến tình trạng sung huyết và viêm tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, nếu nam giới trong độ tuổi sinh sản quan hệ tình dục quá ít cũng có thể dẫn đến tình trạng viêm tuyến tiền liệt.

Cách phòng bệnh viêm tuyến tiền liệt:
Khi nam giới ở tuổi trưởng thành, nhất là người cao tuổi khi nghi ngờ bị viêm tiền liệt tuyến cần đi khám bệnh càng sớm càng tốt, không nên để bệnh trở thành mãn tính gây khó khăn cho việc chữa trị và gây biến chứng. Nếu bị viêm đường tiết niệu cần điều trị tích cực, đúng để tránh lây lan sang tiền liệt tuyến.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa, nam giới cần điều chỉnh các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày, không nên ngồi ở các loại ghế cứng mà nên ngồi các loại ghế mềm (có đệm); Không nên ngồi quá lâu trong nhiều giờ liền làm ảnh hưởng đến lưu thông máu đến tuyến tiền liệt; Tránh lao động quá nặng so với sức lực và tuổi tác của mình; Ở độ tuổi sinh hoạt tình dục thì không nên sinh hoạt thái quá.

Bên cạnh đó, nên tập thể dục đều đặn và nên xoa vùng bụng dưới (hạ vị) hàng ngày, đặc biệt trước khi đi ngủ buổi tối và sáng sớm lúc vừa ngủ dậy; Cần vệ sinh sạch sẽ hàng ngày cơ thể và nhất là bộ phận tiết niệu- sinh dục và không nên ăn uống các chất kích thích quá nhiều, nhất là rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào.

Các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt có thể biểu hiện ở những mức độ nặng nhẹ khác nhau ở mỗi người, do đó không phải ai cũng sớm phát hiện được tình trạng bệnh và được điều trị bệnh sớm. Mức độ nghiêm trọng của bệnh sẽ quyết định đến cách điều trị viêm tuyến tiền liệt. Thời gian, và liệu pháp điều trị sẽ được đưa ra căn cứ vào tình trạng và mức độ nguy hiểm của bệnh. Với người phát hiện bệnh sớm, tình trạng viêm nhiễm mức độ nhẹ hơn có thể điều trị dứt điểm bằng thuốc và sớm xuất hiện để kết hợp điều trị tại nhà. Trường hợp để lâu không được chữa trị người bệnh cần được theo dõi liên tục, tránh những biến chứng và tiến triển theo chiều hướng xấu hơn của bệnh.

Cách điều trị viêm tuyến tiền liệt hiệu quả nhất:
Cách trị viêm tuyến tiền liệt dùng thuốc. Phân loại viêm tuyến tiền liệt do nhiễm khuẩn hay viêm tuyến tiền liệt mãn tính các bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc kháng sinh dạng viên uống, thuốc tiêm hay truyền dịch. Bằng cách xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, thuốc kháng sinh được chỉ được nhằm ngừa yếu tố nguy cơ tổn thương và ảnh hưởng đến chức năng của các bộ phận xung quanh. Kết hợp điều trị quy định rõ trong hướng dẫn điều trị viêm tuyến tiền liệt: loại thuốc giảm đau kết hợp, liều lượng, thời gian và cách dùng thuốc chữa bệnh.

Điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng vật lý trị liệu. các bài tập, và động tác xoa bóp kết hợp với một vài bước kiểm tra trực tràng nhằm giúp giảm bớt những cơn đau, và ngừa nguy cơ tiếp tục phát triển của vi khuẩn gây nấm.

Hằng Thanh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-khong-bi-viem-tuyen-tien-liet-nam-gioi-can-lam-gi-a204849.html