Bộ Quốc phòng Mỹ bị tố “dung túng” cho quân lính sở hữu vũ khí trái phép


Thứ 5, 28/12/2017 | 01:05


Mới đây, các quan chức ở New York, Philadelphia và San Francisco cùng đệ đơn lên tòa án liên bang yêu cầu Bộ Quốc phòng phải tuân thủ đầy đủ các quy định của tòa

Mới đây, các quan chức ở New York, Philadelphia và San Francisco cùng đệ đơn lên tòa án liên bang yêu cầu Bộ Quốc phòng phải tuân thủ đầy đủ các quy định của tòa án liên bang, theo Fox News.

Vụ kiện xoay quanh các cáo buộc Bộ Quốc Phòng Mỹ đã không thắt chặt kiểm soát hành vi sở hữu và sử dụng vũ khí nguy hiểm đối với binh lính trong quân đội.

Bộ Quốc phòng được cho là đã “dung túng” cho quân lính bằng cách không gửi các vụ án hình sự liên quan đến lính Mỹ cho Văn phòng Điều tra Liên bang và cơ sở xem xét kiểm tra. Thực tế cho thấy nhiều binh lính bị cấm sở hữu vũ khí, không hề có tên trong hệ thống kiểm tra quốc gia FBI.

Hiện trường của 1 trong những vụ bạo lực súng đạn đã xảy ra ở Mỹ. Ảnh: world.24.

Ngài Bill de Blasio, thị trưởng thành phố New York cho rằng: "Hành vi này của Bộ Quốc phòng là gián tiếp đưa súng vào tay tội phạm, lấy đi sinh mạng của nhiều người dân vô tội”.

Ông nhấn mạnh thêm rằng, nếu Bộ Quốc phòng tuân thủ điều lệ, kiểm tra dữ liệu vũ khí sát sao hơn, có lẽ, tội phạm mới đây đã không có cơ hội thực hiện vụ bắn súng hàng loạt giết chết 26 người trong nhà thờ ở Sutherland Springs, Texas. Được biết, vụ việc do phi công Devin Kelley gây ra. Ông này đã bị kết án bởi tòa án quân sự nhưng trường hợp này lại không được báo cáo về Hệ thống Kiểm tra Lý lịch tư pháp.

Luật sư Dennis Herrera, thành phố San Francisco cũng vô cùng bức xúc trước cái chết của người dân vô tội. Ông cho rằng con số 26 người thiệt mạng là không hề nhỏ. Nó dấy lên hồi chuông báo động về hậu quả khó lường trước nạn bạo lực súng đạn ngày càng tự do như thời điểm này.

Một vị tổng thanh tra đã làm chứng trước Thượng viện vào đầu tháng này rằng "không có lý do gì" cho việc quân đội liên tục không tuân thủ các quy định cũng như việc không báo cáo. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng thừa nhận đã không tuân thủ các phán quyết của Tòa án Liên bang từ những năm 1990, theo PressTV.

Đến nay, vụ kiện vẫn đang được Tòa án Liên bang xem xét kỹ lưỡng.

HẢI ANH (Theo Fox News/ Press TV)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-quoc-phong-my-bi-to-dung-tung-cho-quan-linh-so-huu-vu-khi-trai-phep-a214479.html