Tổng thống Hàn Quốc: Bán đảo Triều Tiên sẽ được thống nhất vào năm 2045


Thứ 5, 15/08/2019 | 09:07


Cùng sự kiện

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố Bán đảo Triều Tiên có thể sẽ được thống nhất vào năm 2045, một thế kỷ sau khi kết thúc Thế chiến thứ II.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố Bán đảo Triều Tiên có thể sẽ được thống nhất vào năm 2045, một thế kỷ sau khi kết thúc Thế chiến thứ II.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Getty

Trong bài phát biểu đánh dấu kỷ niệm 74 năm ngày Hàn Quốc thoát khỏi sự cai trị của Nhật Bản (1910 – 1945), Tổng thống Moon Jae-in nhận định Bán đảo Triều Tiên sẽ được thống nhất vào năm 2045. Ngoài ra, ông cũng nói rằng Hàn Quốc sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản để xoa dịu cuộc tranh chấp thương mại leo thang có nguồn gốc từ thời chiến tranh.

Tại Tokyo, Nhật hoàng Naruhito đã lên tiếng bày tỏ sự hối hận của đất nước ông đối với các hành động thời chiến.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Moon đã khuyến khích đối thoại phi hạt nhân hóa giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, kêu gọi Bình Nhưỡng và Washington sắp xếp hội nghị thượng đỉnh lần thứ 4 vào thời điểm sớm nhất có thể.

“Điều này có lẽ sẽ tạo thành bước ngoặt quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo”, ông Moon Moon nói trong bài phát biểu tại Hội trường Độc lập ở thành phố Cheonan. “Đã đến lúc để cả Hàn Quốc và Mỹ tập trung vào việc nối lại các cuộc đàm phán ở cấp độ hợp tác, vào thời điểm sớm nhất có thể”.

Phi hạt nhân hóa và hợp tác kinh tế nhiều hơn với Triều Tiên sẽ đặt nền móng cho hòa bình lâu dài trên bán đảo, ông Moon khẳng định, thêm rằng ông hi vọng Thế vận hội Seoul-Bình Nhưỡng sẽ được tổ chức vào năm 2032 và bán đảo sẽ hoàn toàn thống nhất vào năm 2045.

“Một bán đảo thống nhất sẽ mang lại hòa bình và thịnh vượng cho chính nó, cho khu vực Đông Á và toàn thế giới đang chờ chúng ta”, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho hay.

Bài phát biểu của ông Moon diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi đồ phúng viếng tới đền Yasukuni, một đền thờ Thần đạo ở Tokyo tôn vinh 2,5 triệu người Nhật Bản đã chết trong cuộc xung đột, trong đó có 14 nhà lãnh đạo bị kết án là tội phạm chiến tranh. Ông Abe đã nói rằng các thế hệ người Nhật trong tương lai không nên tiếp tục xin lỗi về những sai lầm trong quá khứ. Ông đến thăm đền Yasukuni một lần kể từ khi trở thành Thủ tướng vào năm 2012, nhưng thường xuyên gửi lễ theo mùa và vào ngày 15/8 - kỷ niệm ngày Nhật Bản đầu hàng.

Quan hệ giữa Seoul và Tokyo đã xấu đi từ khi tòa án Hàn Quốc ra phán quyết kêu gọi các công ty Nhật Bản bồi thường cho người Hàn Quốc bị coi là người lao động cưỡng bức trong chiến tranh. Tuy nhiên, Nhật Bản khẳng định rằng tất cả các yêu cầu bồi thường đã được giải quyết theo một hiệp ước năm 1969 để bình thường hóa quan hệ song phương.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-han-quoc-ban-dao-trieu-tien-se-duoc-thong-nhat-vao-nam-2045-a288828.html