Ngọc Sơn, Phương Thanh làm khách mời của Ngọc Ánh


Thứ 2, 21/07/2014 | 13:36


(ĐSPL) - Ca sỹ Ngọc Sơn và ca sỹ Phương Thanh sẽ là 2 khách mời đặc biệt của liveshow Dấu Ấn Ngọc Ánh - “Nữ hoàng nhạc rock” thập niên 90.

(ĐSPL) - Ca sỹ Ngọc Sơn và ca sỹ Phương Thanh sẽ là 2 khách mời đặc biệt của liveshow Dấu Ấn Ngọc Ánh - “Nữ hoàng nhạc rock” thập niên 90.

Dấu Ấn – chương trình ca nhạc đang được yêu thích nhất hiện nay trên sóng truyền hình – sẽ trở lại với khán giả vào lúc 20h ngày 2/8/2014 với nhân vật chính là ngôi sao ca nhạc hàng đầu thập niên 80-90: nữ ca sỹ Ngọc Ánh. Ca sỹ Ngọc Sơn và ca sỹ Phương Thanh sẽ là 2 khách mời đặc biệt của liveshow Dấu Ấn Ngọc Ánh - “Nữ hoàng nhạc rock” thập niên 90.

 - Ngọc Sơn, Phương Thanh làm khách mời của Ngọc Ánh

 - Ngọc Sơn, Phương Thanh làm khách mời của Ngọc Ánh (Hình 2).

 Ca sỹ Ngọc Sơn và ca sỹ Phương Thanh sẽ là 2 khách mời đặc biệt của liveshow Dấu Ấn Ngọc Ánh.

Nhắc tới Ngọc Ánh là khán giả yêu nhạc từ 30 năm nay sẽ nhớ tới hình ảnh một nữ ca sỹ đa phong cách, khi sôi động bốc lửa, khi lại vô cùng dịu dàng đằm thắm. Ngọc Ánh mở đầu cho cả một làn sóng ca nhạc; cô là đỉnh cao nhất của một giai đoạn âm nhạc, và cũng là người khép lại giai đoạn rực rỡ ấy.

Bắt đầu được chú ý từ giữa những năm 80, khi phong trào “Ca khúc chính trị” đang ở thời cực thịnh, Ngọc Ánh là thế hệ ca sỹ thứ hai trưởng thành và nổi tiếng sau năm 1975. Với phong cách biểu diễn sôi động, ngoại hình và trang phục bắt mắt, Ngọc Ánh được yêu thích với những bài hát nổi tiếng thời đó như Trị An âm vang mùa xuân, Mùa xuân từ những giếng dầu, Mùa xuân bên cửa sổ… và khán giả khi đó đã sẵn sàng chờ đón ngày cô bước lên đỉnh cao.

Điều đó đã tới khi đất nước bước vào giai đoạn vô cùng quan trọng, ảnh hưởng lớn tới tất cả mọi mặt đời sống: thời kỳ đổi mới (1986).

 Ngọc Ánh.

Có thể nói Ngọc Ánh và những ca sỹ cùng thời đã rất may mắn khi đạt tới đỉnh cao phong độ, độ chín nghề nghiệp để đón đầu làn sóng đổi mới. Bài hit đầu tiên đóng đinh tên tuổi Ngọc Ánh là ca khúc mà ở thời điểm đó được coi là rất “táo bạo”: Mùa xuân bên cửa sổ (sáng tác nhạc sỹ Xuân Hồng, thơ Song Hảo). Bài hát này trở thành hiện tượng, đồng thời đưa tên tuổi Ngọc Ánh đến với đông đảo khán giả cả nước, mở đầu cho cuộc đăng quang kỳ thú của một nữ hoàng nhạc nhẹ mới.

Ở giai đoạn đó, sự cởi mở trong đời sống ca nhạc đã giúp các nghệ sỹ dễ dàng hơn để tìm ra những dòng nhạc, những ca khúc sở trường của mình. Nhạc xưa đã được hát trở lại, nhạc ngoại vào Việt Nam cập nhật hơn và mạnh mẽ nhất vẫn là sức sáng tạo dồi dào của những nhạc sỹ trong nước.

Và Ngọc Ánh, cô với vị thế một ngôi sao mới, được thừa hưởng tất cả những điều đó. Cô là hình mẫu tiêu biểu bậc nhất của một lớp ca sỹ đa năng khi đó, có thể hát được và hát tốt hầu hết các dòng nhạc thịnh hành đương thời. Ngọc Ánh được gọi là “ngôi sao nhạc rock” khi hát những ca khúc như Hoàng hôn trên đại dương, Trị An âm vang mùa xuân, I hate myself for loving you, The house of rising sun…

Cô còn là ngôi sao hàng đầu của dòng nhạc trữ tình quê hương với bài Chuyến đò quê hương, Cô vợ ăn hàng, Chiếc áo bà ba; là giọng ca được giới trẻ học đường yêu thích cuồng nhiệt với Không dám đâu, Cô bé dỗi hờn; là giọng hát “nhạc đỏ” được kính nể với các bài hit như Anh Ba Hưng, Lá xanh, 5 anh em trên 1 chiếc xe tăng; là nữ hoàng nhạc dance với hàng loạt băng nhạc liên khúc phát hành và bán cực chạy.

Và sau này, Ngọc Ánh hát nhạc tình đầy ngọt ngào trong những bài hát được chị mượn để kể lại câu chuyện cuộc đời mình như Kiếp đam mê, Tình đời…

 Ngọc Ánh lên tới vị trí số 1 của nhạc trẻ Việt Nam vào năm 1990.

Ngọc Ánh lên tới vị trí số 1 của nhạc trẻ Việt Nam vào năm 1990, đó cũng là năm cô khởi đầu cho cuộc chinh phục mới và trở thành người dẫn đầu của trào lưu mới: những cuộc chạy sô con thoi Bắc – Nam.

Trước đó, ca sỹ TP.HCM biểu diễn tại Hà Nội không hiếm, nhưng chủ yếu qua các chương trình lưu diễn, đến Ngọc Ánh, với thành công lớn tại chương trình ca nhạc lớn nhất thời đó tại Hà Nội là Gala 90, cô trở thành ca sỹ “đắt sô” nhất tại đây. Thành công của Ngọc Ánh (và một ca sỹ Sài Gòn nữa, cũng trong năm đó, là Ngọc Sơn) đã mở đầu cho những cuộc chạy sô liên tục của nhiều ca sỹ phía Nam đến thị trường ca nhạc Hà Nội.

Thành công của nhạc nhẹ Hà Nội sau đó nửa thập kỷ, trong giai đoạn Làn Sóng Xanh, phải kể tới những tác động không nhỏ của Ngọc Ánh trong giai đoạn vàng son của mình. Năm 1990, Ngọc Ánh là ca sỹ nhạc nhẹ từ TP.HCM đầu tiên được Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện riêng một chương trình giới thiệu những bài hát hay nhất của mình, một điều hết sức đặc biệt và có tính bước ngoặt khi đó.

Ảnh hưởng của Ngọc Ánh khi đó có thể thấy rõ qua những danh xưng mà khán giả yêu mến đặt cho cô như: Nữ hoàng Tivi, Nữ hoàng băng cassette. Tần số xuất hiện trên truyền hình dày đặc, ở giai đoạn mà đây là phương tiện giải trí chủ yếu của người dân, đã đưa hình ảnh Ngọc Ánh tới mọi miền đất nước, và sự đa phong cách, đã làm cái gì là làm tới, đã giúp Ngọc Ánh có được lượng khán giả khổng lồ mọi lứa tuổi.

Trên thị trường băng nhạc, Không dám đâu do Bến Thành Audio sản xuất đã trở thành album bán chạy nhất trên thị trường trong nhiều năm liền với hơn 100.000 bản chính thức, được nghe ở mọi nơi. Các album khác của Ngọc Ánh, đặc biệt là loạt chương trình Liên khúc nhạc trẻ đều trở thành những hiện tượng nổi bật. Cô còn có ảnh hưởng lớn nữa tới công chúng và giới ca nhạc từ phong cách và thời trang của mình. Có một thời, kiểu tóc và trang phục của Ngọc Ánh trở thành hình mẫu thời trang thời thượng.

 Có một thời, kiểu tóc và trang phục của Ngọc Ánh trở thành hình mẫu thời trang thời thượng.
Đồng thời với thành công rực rỡ trên thị trường ca nhạc, Ngọc Ánh cũng là ca sỹ sở hữu bộ sưu tập giải thưởng đồ sộ hàng đầu Việt Nam, với khoảng 300 giải thưởng (1977-1997) từ các giải thưởng Ca sỹ được yêu thích nhất thường niên do báo chí hay các đơn vị nghệ thuật tổ chức, tới giải Giọng hát Vàng Asean 1996 và 1997… ghi nhận tài năng thực sự của cô cũng như khả năng lôi cuốn khán giả vào bất cứ màn trình diễn nào mà cô thực hiện.

Ngọc Ánh là ngôi sao lên tới đỉnh cao nhất của cả một trào lưu âm nhạc khởi đầu từ giữa thập niên 80 mang tên Ca khúc chính trị, sau này trở thành dòng Nhạc trẻ Sài Gòn rất đặc trưng thời 80-90, cô cũng là người khép lại giai đoạn âm nhạc rất sôi nổi này để sau đó nhạc trẻ Việt Nam bước sang một giai đoạn mới, với những ngôi sao mới chịu ảnh hưởng không nhỏ từ những gì mà Ngọc Ánh và các nghệ sỹ cùng thời đã khai phá và phổ biến.

Cá tính mạnh mẽ của Ngọc Ánh vẫn thể hiện rất rõ ở những môi trường âm nhạc mới sau khi cô tạm xa khán giả trong nước để theo chồng xuất cảnh.

Và bây giờ, Ngọc Ánh đã trở lại với những khán giả vẫn luôn yêu mến cô từ 30 năm qua. Dịu dàng đằm thắm hơn nhưng vẫn sẵn sàng bốc lửa dữ dội hơn xưa, đó là những gì của Ngọc Ánh ngày hôm nay.

 Ngọc Ánh đã trở lại với những khán giả vẫn luôn yêu mến cô từ 30 năm qua.

Tại liveshow Dấu Ấn, những ca khúc hay nhất, những dấu mốc quan trọng nhất của một sự nghiệp đầy lừng lẫy sẽ được tái hiện, với sự pha trộn không gian của hơn 20 năm trước và công nghệ biểu diễn hiện đại. Cả một giai đoạn nhạc trẻ tươi đẹp sẽ được tái hiện lại trong không khí của ngày hôm nay. Khán giả sẽ vừa cùng nhớ lại một giai đoạn âm nhạc, vừa chứng kiến những bất ngờ lần đầu xuất hiện trên sân khấu Dấu Ấn.

Chương trình do Công ty Truyền thông Khang (KMedia) phối hợp cùng Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP.HCM tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 2/8 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoc-son-phuong-thanh-lam-khach-moi-cua-ngoc-anh-a42166.html