Hoạt động Nhịp cầu Hồng Đức số 02


Thứ 3, 18/11/2014 | 03:23


(ĐSPL) – Xuất phát từ trăn trở của những con người làm báo, nhờ sự cộng hưởng, tiếp sức của những nhà đồng hành, Nhịp cầu Hồng Đức đã sải những bước đi đầu tiên hiệu quả.

(ĐSPL) - Trên nhiều mảnh đất nghèo của miền Trung, những ngôi nhà mới đang trên đà thi công để kịp hoàn tất trước mùa mưa bão về. Những khuôn mặt hồng hào phấn khởi, những giọt nước mắt rơi cho niềm hạnh phúc về một chốn trú thân vững chãi, những gánh nặng được sẻ san…Xuất phát từ trăn trở của những con người làm báo, nhờ sự cộng hưởng, tiếp sức của những nhà đồng hành, Nhịp cầu Hồng Đức đã sải những bước đi đầu tiên hiệu quả.

Trăn trở của những người làm báo

Nghề báo cho chúng tôi may mắn được đặt chân đến nhiều vùng đất của Tổ quốc, cùng ăn, cùng ở, cùng chia sẻ nỗi đau, niềm hạnh phúc của những số phận người. Chính sự đa cảm của một người cầm bút luôn khiến chúng tôi đau đáu những trăn trở muốn san chia cùng nhân vật của mình khổ đau, vất vả mà họ đang phải gánh chịu.

Trước đây, thông qua các bài viết về những cuộc đời lam lũ, cực khổ, bất hạnh đăng tải trên các ấn phẩm của báo Đời sống & Pháp luật (ĐS&PL), chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các nhà hảo tâm trên mọi miền đất nước. Ý tưởng về một quỹ nhân ái, làm cầu nối giữa các nhà hảo tâm với những gia đình có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, cần giúp đỡ luôn trăn trở trong đầu những người làm báo. Sau gần 15 năm đi vào hoạt động, được sự động viên, tiếp sức của một số “bạn đồng hành”, Báo ĐS&PL đã cho ra đời “Nhịp cầu Hồng Đức”, vào một ngày cuối tháng 7/2014.

Nhịp cầu Hồng Đức kết nối những trái tim hồng
Nhà báo Nguyễn Tiến Thanh – TBT Báo ĐS&PL và nữ doanh nhân Nguyễn Thị Liễu trao tiền hỗ trợ cho gia đình anh Phan Văn Hoàng.

Nhà báo Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Báo ĐS&PL phấn khởi chia sẻ: “Nhịp cầu Hồng Đức ra đời đã phần nào đáp ứng được mong mỏi của những người làm báo chúng tôi. Có đi mới biết còn rất nhiều cảnh đời cần được giúp đỡ. Trong phương châm hoạt động của mình, ngoài chuyên môn, chúng tôi còn phối hợp với các cá nhân tổ chức để hướng đến những đồng bào đang gặp khó khăn. Hy vọng quỹ nhân ái góp chút ít công sức để cùng cộng đồng hướng đến những việc làm ý nghĩa dành cho người nghèo. Thay mặt Báo Đời sống & Pháp luật, tôi xin chân thành cảm ơn những nhà tài trợ, nhà hảo tâm đồng hành”. 

Là một trong những người sáng lập ra quỹ nhân ái này, đồng thời là người tâm huyết trong công tác triển khai các hoạt động cho Nhịp cầu Hồng Đức, nhà báo Phan Xuân Hồng, Thư ký tòa soạn báo ĐS&PL online cho biết thêm: “Báo ĐS&PL là cơ quan ngôn luận của Trung ương hội luật gia Việt Nam. Hồng Đức chính là bộ luật đầu tiên của nước ta nên nó có ý nghĩa rất sâu sắc. Ý nghĩa thứ hai của nó nhấn mạnh vào sứ mệnh là chiếc cầu nối những trái tim hồng sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ tinh thần, vật chất đến những đồng bào có hoàn cảnh khó khăn. Chính cái tên đó đã nói lên được đầy đủ “kim chỉ nam” hoạt động của quỹ”.

“Nhịp cầu Hồng Đức giúp tôi thực hiện ước nguyện lớn”

Đó là câu nói của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Liễu – Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Truyền thông Việt Nam xanh, bạn đồng hành trung thành của quỹ Nhịp cầu Hồng Đức.

Xuất thân từ cuộc sống lao động đi lên, tuổi thơ lại gắn với mảnh đất nghèo Hương Sơn, chị hiểu và đồng cảm sâu sắc với nỗi khó khăn, cơ cực của những người đồng hương mình. Trong người phụ nữ đa cảm ấy luôn trăn trở, muốn làm một việc gì đó để san bớt những bất hạnh, bi ai, khổ cực cùng họ. Nữ doanh nhân cho đó là một việc làm giúp cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn.

“Trước đây, bên cạnh những thời gian bận rộn của công việc, tôi thường chọn đọc báo làm thú giải trí. Tôi đã bắt gặp rất nhiều phận người bất hạnh ở đó (báo), nó khiến tôi trăn trở. Thậm chí, có những hoàn cảnh khi biết đến, tôi đã khóc, như chính đó là nỗi đau của mình. Tôi là một độc giả trung thành của Báo ĐS&PL, cả báo giấy và điện tử. Tôi thấy tờ báo này phản ánh rất nhiều mảnh đời hoàn cảnh, người viết lại đi sâu, đi sát với nhân vật nên tôi quyết định chủ động liên lạc với báo để nhờ làm “chiếc cầu nối”, chuyển tải những món quà chủ yếu bằng tiền mặt như một phần tấm lòng tôi gửi đến đồng hương quê mình”, những chia sẻ rất thật của nữ doanh nhân.

Nhịp cầu Hồng Đức kết nối những trái tim hồng
Đại diện báo ĐS&PL trao số tiền 100 triệu đồng của bạn đọc cho gia đình anh Đoàn.

Khi những trăn trở gặp nhau, chúng tôi đã đồng hành, rong ruổi cùng nhau trên những con đường gập ghềnh để đến với những người kém may mắn. Đón chúng tôi là những giọt nước mắt thấm nhòe chiếc áo cánh bạc màu, rách nát. Để rồi khi chứng kiến những nụ cười lấp ló trên vành môi khô khốc của họ, cả chị và chúng tôi lại thấy mát lòng, có thêm động lực để tiếp tục…rong ruổi.

“Đọc trên báo là một phần, nhưng đến khi đi thực tế, tận mắt chứng kiến những “túp lều chị Dậu”, những con người khô héo vì đói nghèo, bệnh tật, thậm chí nhiều cháu bé đang độ tuổi chạy nhảy hồn nhiên mà phải nằm liệt giường vì những căn bệnh quái ác, tôi lại càng thấy mình phải nỗ lực san sẻ nhiều hơn nữa. Có nhiều gia đình, tôi biết việc làm của mình không thể nào giúp họ vơi hết nỗi buồn được, không thể bù đắp được, nhưng vẫn mong rằng nó có thể san sẻ một phần nào đó cho họ. Trong thời gian tới, tôi vẫn chọn Báo Đời sống & Pháp luật để đồng hành, như tôi vẫn tin tưởng từ trước đến nay. Bởi quỹ Nhịp cầu Hồng Đức của báo là một địa chỉ tin cậy, giúp tôi thực hiện được ước nguyện lớn của mình”.

Là tài trợ chính trong chuỗi hoạt động trao tặng nhà tình nghĩa cho bà con có hoàn cảnh khó khăn đang được triển khai ở tỉnh Hà Tĩnh, doanh nhân Nguyễn Thị Liễu quyết định hỗ trợ mỗi gia đình 50 triệu đồng để xây dựng một ngôi nhà kiên cố trước mùa bão lũ về. Có rất nhiều nụ cười đã nở, có rất nhiều mảnh đời đã thấy tươi sáng hơn khi nhìn những nhát xẻng vang lên trong lễ khởi công.

Thắp sáng những tia hi vọng

Ngoài ra, một số độc giả đã thông qua báo ĐS&PL gửi đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được đăng tải trên báo những món quà, tiền mặt động viên. Trong lễ khởi công nhà tình nghĩa cho gia đình anh Phan Văn Hoàng ở xã Sơn Long, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), lãnh đạo báo ĐS&PL cũng đã trao 4 triệu đồng của Chi hội đồng hương Hương Sơn tại Liên bang Nga và 1 triệu đồng của bạn Trần Quyết Thắng (Lý Hà Hotel) cho gia đình anh.

Nhịp cầu Hồng Đức kết nối những trái tim hồng
Một ngôi nhà tình nghĩa đang trong tiến độ hoàn thành.

Chiều 13/8, Báo ĐS&PL đã tiếp ông Friedrich Weiss, Chủ tịch Hội đồng thành viên Home Credit Việt Nam tới thăm và trao tài trợ thiết bị máy tính trị giá 50.000.000 đồng cho trường học gặp khó khăn qua kênh thông tin của báo.

Ngày 15/8, đại diện Báo ĐS&PL tiếp tục trao số tiền 100 triệu đồng của bạn đọc quyên góp cho gia đình anh Nguyễn Văn Đoàn và chị Nguyễn Thị Liệu ở thôn Tân An, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm xuyên (Hà Tĩnh) có 2 con bị nhiễm chất độc da cam, nhưng gia đình vẫn phải gánh trên mình nhiều khoản phí xây dựng nông thôn mới. Trước đó, Chuyên mục Nhịp cầu Hồng Đức đã đăng bài viết “Trẻ tật nguyền “choáng váng ” vì tiền xây dựng nông thôn mới”, phản ánh hoàn cảnh bi đát của gia đình anh.

Đường đi vẫn còn rộng dài, tất sẽ còn nhiều việc phải làm. Mong muốn đồng tiền của những nhà hảo tâm được đặt vào chỗ xứng đáng nhất, có ý nghĩa nhất, luôn là nỗi trăn trở của những người trong ban tổ chức quỹ.

Mọi sự chung tay, đóng góp của các nhà hảo tâm xin gửi về:

- Báo Đời sống & Pháp luật

Tầng 4, Tòa tháp Ngôi sao – Star Tower, phố Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội); Điện thoại: 04.62810837

Số tài khoản: 0611006969696, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Ba Đình - Hà Nội; chủ tài khoản: Báo Đời sống và Pháp luật

- Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung

Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP Vinh (Nghệ An); ĐT/Fax: 038.8601010; Mobil: 0912329293

Số tài khoản: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An, chủ tài khoản: Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoat-dong-nhip-cau-hong-duc-so-02-a50277.html