Giá nhà gấp 26 lần thu nhập, khi nào người Việt mới mua nổi nhà?


Thứ 4, 24/09/2014 | 10:34


Tỷ lệ giá nhà ở trên thu nhập tại Hà Nội sẽ là 26 lần và tại TP.HCM là 15 lần. Khi nào người Việt mới mua nổi nhà?

Giá nhà trung bình tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM lần lượt vào khoảng 2.500USD/m2 và 1.500USD/m2. Tỷ lệ giá nhà ở trên thu nhập tại Hà Nội sẽ là 26 lần và tại TP.HCM là 15 lần.

 Tại Việt Nam, giá bất động sản vẫn thường cao so với mức thu nhập trung bình của người dân. Giá đã trở nên đặc biệt cao khi nguồn cung hạn chế trong khoảng 5 đến 10 năm trước.

Theo số liệu nghiên cứu của Nielson, có đến 80\% hộ gia đình tại TP.HCM và 81\% ở Hà Nội có thu nhập bình quân hàng tháng dưới 15 triệu đồng (khoảng 700 USD mỗi tháng)

Với chi phí sinh hoạt gia tăng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mức thu nhập hộ gia đình này được coi là thấp và chỉ đủ để trang trải các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu như thực phẩm, vận chuyển, hóa đơn điện nước, chi phí giáo dục v.v. và gần như còn không đáng kể cho tiết kiệm.

 - Giá nhà gấp 26 lần thu nhập, khi nào người Việt mới mua nổi nhà?

Số liệu lấy từ Global Property Guide.

Theo CBRE, giá nhà trung bình tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM lần lượt vào khoảng2.500 USD/m2 và 1.500 USD/m2.

Theo đó, tỷ lệ giá nhà ở trên thu nhập trung bình tại Hà Nội là 26 lần và tại TP.HCM là 15 lần.

Trong khi chi phí sở hữu nhà ở so với thu nhập bình quân đầu người ở Mỹ là 8 lần, ở một vài nước châu Âu là 9 lần, tỷ lệ này cao hơn một chút ở các nước châu Á như Nhật (25 lần), Singapore (34 lần), Đài Loan (32 lần).

Vậy, người dân phải tiết kiệm bao lâu để có thể sở hữu được 1 căn nhà?

Theo website khảo sát lương toàn cầu www.averagesalarysurvey.com đã tiến hành khảo sát về lương đối với hơn 500 lao động có  trình độ  tại một số thành phố lớn của Việt Nam, phần  lớn ở Hà Nội và TP.HCM năm 2013/2014, thu nhập trung bình của nhóm được khảo sát này cao hơn mức trung bình của thành phố và của cả nước.

Giả định rằng tỷ lệ tiết kiệm cho năm đầu tiên là 10\% và tỷ lệ này tăng lên hàng năm, có tính đến mức tăng trưởng thu nhập. Giả định cũng cho rằng các hộ gia đình bao gồm một cặp vợ chồng, và cả hai vợ chồng đều làm việc.

 - Giá nhà gấp 26 lần thu nhập, khi nào người Việt mới mua nổi nhà? (Hình 2).

Dựa trên những dữ liệu có được và các giả định nói trên, sau 7 năm làm việc, các gia đình trẻ sẽ có một khoản tiết kiệm đủ để nghĩ tới một ngôi nhà riêng.

Trong nghiên cứu này, sau 7 năm nỗ lực, một gia đình trẻ có thể tiết kiệm đến 800 triệu VND. Nếu xem xét đến việc mua một căn nhà hạng trung có giá 1,6 tỷ VND, khoản tiết kiệm được đã đủ chi trả 50\% giá trị căn hộ.

Phần còn lại có thể vay từ ngân hàng hoặc từ gia đình hoặc các mối quan hệ. Thực tế cho thấy những cặp vợ chồng trẻ thường nhận được hỗ trợ từ gia đình hai phía để có thể sở hữu căn nhà sớm hơn hoặc có giá trị cao hơn.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-nha-gap-26-lan-thu-nhap-khi-nao-nguoi-viet-moi-mua-noi-nha-a52150.html