Sống "bầy đàn", quan hệ tình dục tập thể: Dễ bị hoang tưởng


Thứ 2, 13/10/2014 | 01:51


(ĐSPL) - Các đối tượng sống theo kiểu “bầy đàn”, quan hệ tình dục tập thể bị lực lượng chức năng bắt giữ thời gian qua khiến dư luận bàng hoàng về lối sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

(ĐSPL) -Các đối tượng sống theo kiểu “bầy đàn”, quan hệ tình dục tập thể bị lực lượng chức năng bắt giữ thời gian qua khiến dư luận bàng hoàng về lối sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay. 

 

Để có một cái nhìn toàn vẹn hơn từ thực trạng quan hệ "bầy đàn", PV báo Đời Sống và Pháp Luật đã có cuộc trao đổi với thạc sỹ Phan Thị Kim Huyền, chuyên gia tâm lý trung tâm Tham vấn Tâm lý - Giáo dục Tâm Lý Việt, hội Tâm lý - Giáo dục Việt Nam.

Tin tức - Sống 'bầy đàn', quan hệ tình dục tập thể: Dễ bị hoang tưởng

Thạc sỹ Phan Thị Kim Huyền.

Đi ngược xu thế phát triển của xã hội

Quan điểm của thạc sỹ trước thực trạng quan hệ theo kiểu "bầy đàn" của một số người hiện nay?

Đây là một xu thế tiêu cực, đi ngược với tiến trình phát triển của xã hội. Tình trạng quan hệ "bầy đàn", giao phối cận huyết đã từng diễn ra ở thời kỳ hoang hóa. Ai cũng biết, việc sở hữu chung trong tình cảm dễ dẫn đến nhiều mâu thuẫn khó giải quyết. Đỉnh điểm của mâu thuẫn ấy, con người dễ tìm đến việc tự tử, chém giết nhau. Chính vì vậy, ở thời kỳ hiện đại, con người ngày càng có lối sống độc lập để được nhu cầu sở hữu riêng, đào thải việc sở hữu chung trong tình cảm. Tuy nhiên, một số bạn trẻ lại đang đi ngược lại xu thế phát triển tâm lý xã hội nói trên.

Tận dụng tối đa lối sống vội vã, chỉ cần biết ngày hôm nay, những người tham gia quan hệ “bầy đàn” đã “đưa lại” cho xã hội những gì, thưa thạc sỹ?

Quan hệ "bầy đàn" diễn ra dẫn đến rất nhiều hậu quả nghiêm trọng như nguy cơ lây truyền bệnh tật từ việc không tự đảm bảo an toàn tình dục. Bên cạnh đó, quan hệ "bầy đàn" dễ dẫn đến việc thoái hóa nòi giống do đột biến nhiễm sắc thể. Những đứa trẻ ra đời từ mối quan hệ hỗn tạp, thác loạn tình dục này có nguy cơ bệnh tật rất cao. Việc một số người cố sống, cố chết để thỏa mãn nhu cầu tình dục thái quá khiến xã hội bị ảnh hưởng rất lớn. Thế nhưng, quan hệ “bầy đàn” vẫn đang tồn tại ở một bộ phận rất nhỏ trong xã hội. Không ít người đang cố tìm cách vượt qua tất cả những ranh giới, chuẩn mực của xã hội để "trải nghiệm" sự "khác biệt".

Thạc sỹ có nghĩ rằng việc sống "bầy đàn" của một số nhỏ người Việt hiện nay là do ảnh hưởng từ mạng Internet, tư tưởng "sống thoáng" của phương Tây?

Quá trình hội nhập văn hóa và việc phát triển của công nghệ thông tin cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến lối sống lệch lạc, trong đó có quan hệ "bầy đàn" của một số người. Bởi trong quá trình hội nhập, chúng ta đã tiếp nhận quá hỗn tạp, không có sự chọn lọc để tiếp thu cái tốt. Thay vào đó, con người vô tình bỏ qua những cái tinh túy và tìm đến những điều không mấy tốt đẹp. Tuy nhiên, tôi cho rằng việc chuyển tiếp văn hóa chỉ là lý do để con người ngụy biện cho bản chất của nhu cầu tình dục thái quá. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng quan hệ "bầy đàn" xuất phát từ lối sống lệch lạc, nhu cầu tình dục bệnh hoạn vượt qua ranh giới của những nhu cầu sinh tồn khác.

Gia đình là mấu chốt để khống chế quan niệm lệch lạc

Thạc sỹ có lời khuyên gì cho những bạn trẻ đang có tư tưởng sống buông thả và quan hệ theo kiểu "bầy đàn" hiện nay?

Sống theo kiểu "bầy đàn" sẽ dẫn đến ba trạng thái khác nhau của con người. Có người ngày càng nghiện lối sống thác loạn này. Có người duy trì việc quan hệ “bầy đàn” của mình ở mức cân bằng. Tuy nhiên, lại có không ít người sau khi sống một thời gian trong quan hệ "bầy đàn" thì sẽ chán chường, không còn tha thiết gì với lối sống hưởng thụ này nữa. Kể từ đó, họ sống không mục đích, dễ bị hoang tưởng, sống không bằng chết. Do đó, một lời cảnh tỉnh cho các bạn trẻ là hãy sớm cân đong, đo đếm lại những nhu cầu của mình cho cân bằng để không bị đào thải khỏi xã hội.

Để có thể khống chế việc sống, quan hệ "bầy đàn" của một số bạn trẻ thì gia đình đóng vai trò quan trọng như thế nào, thưa thạc sỹ?

Nếu như, xã hội đóng vai trò cảnh tỉnh, các chuyên gia có trách nhiệm lên tiếng thì gia đình lại là mấu chốt để có thể khống chế tình trạng quan hệ "bầy đàn". Tuy nhiên, để khống chế thực trạng này phụ thuộc rất lớn vào chuẩn mực, lối sống của gia đình. Nếu gia đình không có những chuẩn mực nhất định, cơ bản và liên tục duy trì nền tảng thì dễ dàng hình thành lối sống sai lệch của thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, việc quản lý của gia đình nếu quá lỏng lẻo, không có khuôn phép thì con em sẽ dễ quay trở về thời kỳ hoang hóa như trước đây, xã hội không có bất kỳ nguyên tắc gì.

Ngoài gia đình, thiết nghĩ những người có chuyên môn cần ngồi lại để xem lại những chuẩn mực của xã hội để từ đó xây dựng lại một xã hội bền vững, lành mạnh hơn. Việc xây dựng nền tảng, chuẩn mực xã hội cần giải quyết ngay từ gốc rễ, từ việc xây dựng nền tảng gia đình. Còn nếu như, chúng ta chỉ hô hào thì chẳng khác nào "đàn gảy tai trâu". Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có biện pháp tuyên truyền, cảnh báo cần thiết những nguy cơ xảy ra từ thực trạng quan hệ "bầy đàn" để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Tôi cho rằng để loại trừ thực trạng quan hệ "bầy đàn", chúng ta cần phải làm từng bước một.

Xin cảm ơn Thạc sỹ!

Gia đình xây dựng trên cơ sở này sẽ đổ vỡ

Bên cạnh các bạn trẻ, hiện nay, cũng có một số cặp vợ chồng sống theo kiểu đổi vợ đổi chồng để quan hệ tình dục. Thạc sỹ nghĩ như thế nào về điều này?

Với lối sống theo kiểu tạp hôn, đổi "bạn tình", không ít người có tư tưởng muốn tìm tòi, thưởng thức cái lạ nhằm giải mã sự tò mò của mình. Từ lối sống phản văn hóa, những cặp vợ chồng này đã dần tự đánh mất đi ý nghĩa của hai chữ "vợ chồng". Họ chỉ đơn thuần coi nhau như những người "bạn tình". Nếu như có một gia đình nào đó xây dựng trên cơ sở này thì sớm muộn gì cũng đổ vỡ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/song-bay-dan-quan-he-tinh-duc-tap-the-de-bi-hoang-tuong-a54217.html