Hé lộ nguyên nhân bé gái 11 tuổi chết bất thường ở BV Quốc Oai


Thứ 4, 22/10/2014 | 05:58


(ĐSPL) – Nguyên nhân cháu N. tử vong bất thường đang dần được hé lộ khiến nhiều người không khỏi “giật mình” bởi cách chẩn đoán bệnh của các y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai.

(ĐSPL) – Nguyên nhân cháu N. tử vong bất thường đang dần được hé lộ khiến nhiều người không khỏi “giật mình” bởi cách chẩn đoán bệnh của các y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai.

Tiếp diễn biến của vụ bé gái 11 tuổi chết bất thường, chiều ngày 21/10, Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai, Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND huyện Quốc Oai tường trình về việc bệnh nhi N. (11 tuổi, trú tại xóm 10, xã Thạch Thán, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) tử vong.

 - Hé lộ nguyên nhân bé gái 11 tuổi chết bất thường ở BV Quốc Oai

Tường trình về việc bệnh nhân tử vong trong ca trực ngày 20/10 tại bệnh viện đa khoa.

Theo báo cáo của ông Đỗ Văn Vy - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai thì kíp trực Khoa Ngoại ngày 20/10 gồm: Bác sĩ Vũ Danh Tấn (Phó Giám đốc Bệnh viện, trực lãnh đạo), bác sĩ Đặng Thị Thu Hương, bác sĩ gây mê hồi sức Đỗ Duy Dương, hai điều dưỡng viên là Nguyễn Phú Trung và Bùi Thị Thúy.

Nội dung báo cáo cho biết: Khoảng 6h30, ngày 19/10, gia đình bệnh nhi N. được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai trong tình trạng đau bụng. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được bác sĩ Nguyễn Văn Hùng chuẩn đoán rối loạn tiêu hóa, chưa loại trừ viêm ruột thừa.

Khoảng 4h15 ngày 21/10, bệnh nhân có biểu hiện lơ mơ, gọi hỏi đáp ứng chậm. Gia đình bệnh nhân đã báo cáo và được kíp trực kiểm tra chỉ số sinh tồn. Tại thời điểm này, cháu bé có thân nhiệt 38,8 độ, nhịp tim 95 lần/phút, huyết áp 80/40. Ngay sau đó, nhân viên y tế tiến hành cấp cứu, cho bệnh nhân thở oxy, duy trì truyền dịch, tiêm medision 40 mg.

Đồng thời, nhân viên y tế đặt monitor theo dõi chỉ số mạch, huyết áp, nhiệt độ. Tuy nhiên, bệnh nhân lại có diễn biến co giật nên kíp trực tiến hành mời lãnh đạo bệnh viện hội chẩn. Sau khi hội chẩn cấp cứu, bệnh nhân được tiêm sedusen 10mg, đặt canuyn, duy trì thở oxy. Tiến hành làm điện tim cho bệnh nhân, kết quả cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi viên màng não và tiêm thuốc digoxin.

Kíp trực tiên lượng bệnh nhân rất nặng và diễn biến nhanh nên báo cáo Ban Giám đốc bệnh viện. Đến 5h40, bệnh nhân thở ngáp cá, tim nhanh nhỏ, tím các đầu chi... Mặc dù được nhân viên y tế cấp cứu nhưng bệnh nhân không qua khỏi lúc 7h sáng 21/10.

 - Hé lộ nguyên nhân bé gái 11 tuổi chết bất thường ở BV Quốc Oai (Hình 2).

Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai đã yêu cầu nhân viên y tế ca trực viết bản tường trình.

Tại bản tường trình, điều dưỡng Nguyễn Phú Trung viết: “Ngày 20/10, tôi có tham gia ca trực từ 16h30 đến 19h cùng ngày. Lúc này người nhà bệnh nhân Nhung có báo cáo nhân viên y tế đề nghị xem xét chuyển viện vì sức khỏe cháu bé không tiến triển, nhưng tôi đã giải thích với gia đình rằng để theo dõi thêm”.

Điều dưỡng Trung trình bày thêm: “Tôi đã sai vì đã không báo cáo bác sỹ trực về việc người nhà đề suất chuyển viện. Do bệnh nhân đông và phải tham ca gia mổ. Khoảng 4h20 phút ngày 21/10 gia đình thấy cháu bé lả đi nên có báo cáo với nhân viên y tế. Lúc đó tôi đang nghỉ ở buồng trực điều dưỡng, nên cùng với các y bác sỹ đã đến cứu chữa bệnh nhân nhưng không kịp”.

Như tin tức báo Đời sống và Pháp luật đã đưa trước đó, sáng 21/10, hàng trăm người dân vây kín Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai, Hà Nội, để yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết bất thường của bé gái 11 tuổi.

Chị L., người nhà nạn nhân cho biết: “Ngày 20/10, bệnh tình của cháu N. ngày càng nghiêm trọng, toàn thân run rẩy, nôn nao. Chúng tôi đã khóc thét lên yêu cầu các bác sĩ thăm khám nhưng không một cán bộ nào mảy may giúp đỡ. Quá sốt ruột, chúng tôi đề nghị phía bệnh viện cho được chuyển viện lên tuyến trên. Tuy nhiên các y tá ca trực cho rằng bệnh tình không tới mức nghiêm trọng. Đến khoảng 4h30 sáng nay (ngày 21/10), tôi tá hỏa khi phát hiện cháu N. bị cứng miệng, bệnh tình vô cùng nghiêm trọng. Đến lúc này mới có Phó giám đốc đến chữa trị cho cháu, nhưng mọi chuyện đã quá muộn. Cháu N. đã tử vong lúc 5h sáng nay (21/10)".

Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nguyen-nhan-be-gai-11-tuoi-chet-bat-thuong-o-bv-quoc-oai-a62785.html