Ăn chay giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng


Thứ 5, 26/03/2015 | 02:38


(ĐSPL) - Cắt giảm lượng thịt đỏ, tăng cường rau củ và cá trong các bữa ăn sẽ làm giảm nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.

(ĐSPL) - Cắt giảm lượng thịt đỏ, tăng cường rau củ và cá trong các bữa ăn sẽ làm giảm nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.

Một nghiên cứu trong vòng bảy năm vừa công bố rằng, những người ăn chế độ ăn chay pescetarian (bao gồm rau, củ, quả và cá) có khả năng bị bệnh ung thư đại trực tràng thấp hơn 43\% so với những người có chế độ ăn với nhiều loại thức ăn.

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ năm 2014, ung thư đại trực tràng là một trong ba loại ung thư phổ biến nhất. Và nó cũng là một trong những bệnh ung thư gây nên số ca tử vong nhiều nhất. Căn bệnh này đặc biệt nguy hiểm vì ở giai đoạn đầu, bệnh không có triệu chứng cụ thể. Chính vì thế khi bệnh nhân phát hiện mình có dấu hiệu bị ung thư thì bệnh đã ở giai đoạn cuối.

Một nghiên khác tổng hợp dữ liệu từ 39 nghiên cứu khác nhau cũng chỉ ra rằng một chế độ ăn nhiều rau xanh có thể giúp con người giảm huyết áp tương đương với 30-60 phút tập thể dục mỗi ngày. Thêm vào đó, những người ăn chay có thể giảm khoảng 3,5 kg.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Ăn chay giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Ăn nhiều cá và chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng

Trong khi có các bằng chứng cho thấy những lợi ích của một chế độ ăn nhiều thịt đỏ thì nghiên cứu gần đây lại nhấn manh sự khác biệt giữa chế độ ăn uống đầy đủ thậm chí cả chế độ ăn chay và chế độ ăn chay pescetarian.

Từ đó cho thấy, những người ăn chay hoàn toàn khi chuyển sang chế độ ăn chay pescetarian có thể giảm 27\% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra, chất béo omega có trong thịt cá là chìa khóa để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư .

Nhà nghiên cứu về dinh dưỡng Lisa Drayer cho biết: “Ngoài các yếu tố dinh dưỡng khác,trong cá có chứa hàm lượng omega-3cao.  Chất này rất có ích trong việc ngăn ngừa ung thư nói chung và ung thư đại trực tràng nói riêng.”

Drayer cũng nói thêm, việc ăn một chế độ ăn nhiều các và chất xơ có thể đóng vai trò quan trọng việc giảm nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.

Trịnh Huế (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-chay-giup-giam-nguy-co-ung-thu-dai-truc-trang-a87564.html