1 năm sau siêu bão Haiyan, dân Philippines vẫn còn ám ảnh


Chủ nhật, 09/11/2014 | 11:04


Một năm sau thảm họa siêu bão Haiyan, dù cuộc sống bình thường đang hồi sinh người dân Philippines vẫn chưa hết ám ảnh về nỗi đau mất người thân.

Một năm sau thảm họa siêu bão Haiyan, dù cuộc sống bình thường đang hồi sinh người dân Philippines vẫn chưa hết ám ảnh về nỗi đau mất người thân.
South China Morning Post ngày 9/11 đưa tin, một năm sau siêu bão Haiyan, những nạn nhân may mắn sống sót đã tập trung tại một ngôi mộ tập thể ở thành phố Tacloban để tưởng nhớ hàng ngàn nạn nhân đã kém may mắn hơn họ.
 - 1 năm sau siêu bão Haiyan, dân Philippines vẫn còn ám ảnh

Một người phụ nữ nghẹn ngào trước ngôi mộ tập thể nơi chôn vùi 2000 người ở ngoại ô Tacloban. (Ảnh: GDVN).

Trong không khí đau buồn, nhiều người đã đến để đặt hoa, thắp nến và cầu nguyện. Nỗi ám ảnh về siêu bão kinh hoàng vẫn chưa nguôi trong tâm trí họ.
 - 1 năm sau siêu bão Haiyan, dân Philippines vẫn còn ám ảnh (Hình 2).

Mọi người cầu nguyện cho những nạn nhân xấu số. (Ảnh: Reuters).

Siêu bão Haiyan ngày 08/11/2013 đổ bộ vào phía đông Philippines với sức gió hơn 300 km/h và cột sóng cao đến 7 m. Nó phá hủy gần 90\% thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, thủ phủ vùng Đông Visayas.
Một năm sau siêu bão, ở những khu vực bị tàn phá nhất của miền Trung Philippines cuộc sống bình thường đang dần hồi sinh. Nhiều công trình mới mọc lên, cũng như các tiện ích đã được khôi phục.
 - 1 năm sau siêu bão Haiyan, dân Philippines vẫn còn ám ảnh (Hình 3).

Siêu bão tàn phá thành phố. (Ảnh: Chris McGrath/ TIME).

Tuy nhiên, uộc sống của những người dân nơi đây vẫn chưa thể ổn định khi vẫn phải sống trong những căn nhà tạm, việc làm không có.
Xem Video:
Philippines tan hoang sau siêu bão Haiyan 
Những nỗ lực tái thiết sau siêu bão vẫn chậm chạp với hàng triệu người nghèomay mắn sống sót, nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm và những cơn bão tiếp theo khi họ phải sống trong những ngôi nhà ổ chuột ven biển.
 - 1 năm sau siêu bão Haiyan, dân Philippines vẫn còn ám ảnh (Hình 4).

Người dân thu dọn đống đổ nát từ những ngôi nhà bị phá hủy. (Ảnh: Chris McGrath/ TIME).

Nhiều cơ quan nhân đạo quốc tế  ở vùng thảm họa đều thấy rằng mặc dù cuộc sống còn bộn bề thiếu thốn song người dân nơi đây rất hăng hái tham gia công cuộc tái thiết, bởi họ tin vào một tương lai tươi sáng hơn ở phía trước.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/1-nam-sau-sieu-bao-haiyan-dan-philippines-van-con-am-anh-a68236.html