+Aa-
    Zalo

    1 người tử vong, 2 người nhập viện sau khi dùng rượu pha ma túy nước biển

    ĐS&PL Cùng sử dụng rượu pha ma túy nước biển, một người tử vong trên đường về trong khi 2 người còn lại phải nhập viện.

    Ngày 24/5, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa cứu sống bệnh nhân tên K. (38 tuổi, sống tại TP.HCM) bị ngộ độc ma túy nước biển - chất Gama Hydroxybutyrate, theo VietNamNet.

    Trước đó, vào ngày 1/5, bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, vật vã. Người nhà kể, khoảng 18-23h ngày 30/4, bệnh nhân K. và hai người khác cùng nhậu bia, rượu, sử dụng chất kích thích có tên “ma túy nước biển” pha vào rượu để uống.

    Sau khi uống, người bệnh lơ mơ, vật vã, kích thích nên được gia đình đưa đến bệnh viện địa phương. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi loạn thần do rượu, vết thương đầu (ngã do va đập) và chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

    Bệnh nhân được chuyển khẩn tới khoa Bệnh Nhiệt đới và xử lý cấp cứu tích cực. Bên cạnh tình trạng bị kích thích vật vã, bệnh nhân còn có tăng men tim và tăng men cơ rất cao, là biểu hiện của hủy cơ. Điều này có nghĩa bệnh nhân bị tổn thương nặng nề trên cơ tim và cơ vân, gây ra suy thận nặng. Các bác sĩ phải tiến hành lọc máu mới có thể cứu sống người bệnh.

    1 nguoi tu vong 2 nguoi nhap vien sau tiec ma tuy nuoc bien
    TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, khoa Bệnh Nhiệt đới – Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Người Lao Động

    Báo Người Lao Động dẫn lời TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, khoa Bệnh Nhiệt đới – Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết trong y văn có ghi nhận triệu chứng hủy cơ trên bệnh nhân sử dụng ma túy nước biển. Tuy nhiên, đây là triệu chứng ít gặp, liên quan đến hội chứng cai ma túy nước biển hơn là trong bệnh cảnh ngộ độc loại ma túy này.

    Liên tiếp 5 ngày sau đó, bệnh nhân được điều trị tích cực, lọc máu nên tình trạng hủy cơ và chức năng thận đã được cải thiện. Người bệnh được xuất viện sau 11 ngày điều trị. Kết quả tái khám sau 1 tuần cho thấy bệnh nhân đã ổn định.

    Đáng chú ý, người nhà bệnh nhân cho hay trong số hai người bạn uống chung với K., một người chạy xe máy về nhà, trên đường đi dừng lại nằm gục trên xe và tử vong chưa rõ nguyên nhân. Trong khi đó, người còn lại là người cung cấp chất kích thích cũng cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, nhập viện địa phương điều trị 1 ngày.

    Theo bác sĩ Ngân, ma túy nước biển là một dạng ma túy dạng lỏng, không màu, không mùi và có vị hơi mặn. Tuy nhiên, vẫn có những dạng chế phẩm khác dưới dạng bột hoặc dưới dạng viên nén và viên nang. Chất này trong y khoa có tên là Gama Hydroxybutyrate (viết tắt là GHP), thường gọi tên tiếng lóng là “Vitamin G”.

    Người dùng ma túy nước biển thường bị kích thích, hưng phấn, không cảm nhận được nguy hiểm nên rất dễ xảy ra những tai nạn sinh hoạt hoặc tai nạn giao thông. Nếu sử dụng liều vượt ngưỡng, người dùng có thể mê, ngủ sâu.

    Trước đây từng ghi nhận trường hợp bệnh nhân bị “bỏ quên” vì nghĩ rằng dùng thuốc xong chỉ ngủ nhưng thực tế đã bị mê rất sâu và ngưng hô hấp, có thể gây tử vong. Cơ chế này có thể lý giải trường hợp người bạn của K. gục chết chưa rõ nguyên nhân trên đường về.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/1-nguoi-tu-vong-2-nguoi-nhap-vien-sau-khi-dung-ruou-pha-ma-tuy-nuoc-bien-a538690.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan