10 cảnh sát cơ động bị thương khi vây bắt 5 đối tượng sát hại kiểm lâm


Thứ 3, 16/08/2016 | 01:59


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Khi vây bắt đối tượng thứ 5 sát hại kiểm lâm, nhiều phần tử quá khích đã dùng đá, cây ném vào lực lượng thi hành công vụ khiến 10 cảnh sát cơ động bị thương.

(ĐSPL) - Sau nhiều ngày điều tra, cơ quan công an đã xác định được 5 đối tượng chém chết 1 cán bộ kiểm lâm và làm 2 cán bộ khác bị thương. Hiện, cơ quan công an đã bắt giữ được 4 đối tượng. Tuy nhiên, khi vây bắt đối tượng thứ 5, nhiều phần tử quá khích đã dùng đá, cây ném vào lực lượng thi hành công vụ khiến 10 cảnh sát cơ động bị thương, buộc lực lượng công an phải nổ súng chỉ thiên và dùng quả nổ không gây sát thương.

Xác định 5 đối tượng gây án

Tối 13/8, xác nhận thông tin với PV báo ĐS&PL, Đại tá Phùng Tất Thành, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận, 10 cảnh sát cơ động thuộc Công an tỉnh Lâm Đồng đã bị thương trong quá trình bắt khẩn cấp 5 đối tượng gây ra vụ trọng án chém chết 1 cán bộ kiểm lâm, 2 cán bộ khác bị thương nặng và nhiều tài sản bị đập phá tại xã Phi Tô, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Đại tá Thành cũng cho biết thêm, vào sáng 13/8, Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ. Đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Lâm Đồng đã huy động lực lượng gồm phòng an ninh xã hội (PA88), phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an huyện Lâm Hà, dân quân... khoảng 200 người tham gia bắt khẩn cấp 5 hung thủ chính trong vụ trên. Danh tính 5 hung thủ được xác định là MBon Ha Hoàng (40 tuổi), Liêng Hót Ha Long (17 tuổi, con Ha Hoàng), Liêng Hót Ha Jêk (21 tuổi), Lơ Mu Ha Chăn (33 tuổi) và K’ Long Ha Hen (22 tuổi), tất cả cùng trú tại thôn Hang Hớt, xã Mê Linh.

An ninh - Hình sự - 10 cảnh sát cơ động bị thương khi vây bắt 5 đối tượng sát hại kiểm lâm

Một đối tượng bị bắt.

Tiết lộ thêm với PV, một điều tra viên tham gia vây bắt 5 đối tượng cho biết, vào khoảng 16h chiều 13/8, phát hiện 3 đối tượng Ha Hoàng, Ha Long và Ha Jêk có mặt tại nhà riêng, lực lượng công an liền tiến hành bao vây. Đợi đúng thời điểm 3 đối tượng này mất cảnh giác, lực lượng công an đã ập vào bắt giữ ngay tại chỗ. Sau khi biết tin Ha Hoàng, Ha Long và Ha Jêk bị bắt, Ha Chăn và Ha Hen đã nhanh chân bỏ trốn.

Phán đoán Ha Chăn và Ha Hen chưa thể bỏ trốn xa, lực lượng công an chia thành nhiều tổ với quyết tâm phải bắt giữ được các đối tượng. Đúng với nhận định của cơ quan công an, đến khoảng 17h cùng ngày, lực lượng công an phát hiện Ha Chăn đang lẩn trốn tại nhà một người dân nên đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp. Đến thời điểm này, cơ quan công an xác định, đối tượng thứ 5 là Ha Hen đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Manh động và quá khích

Theo lời điều tra viên này, đến khoảng 17h30 cùng ngày, khi lực lượng công an chuẩn bị đưa 4 đối tượng bị bắt ra khỏi thôn Hang Hớt thì một số đối tượng đã kích động nhiều trẻ em và người già (khoảng 100 người) vây lực lượng công an yêu cầu phải thả 4 đối tượng. Bên cạnh đó, một số đối tượng đã chặn đường không cho xe chuyên dụng của lực lượng công an ra khỏi thôn. “Trước tình huống này, lực lượng công an phải quây thành vòng tròn di chuyển chậm về phía xã Mê Linh để đưa các lực lượng khác di chuyển, đưa các đối tượng bị bắt ra ngoài”, điều tra viên này nói.

Trong quá trình giằng co qua lại, một số người đã ném đá, bắn ná cao su, dùng cây ném vào lực lượng thi hành nhiệm vụ. Để giải vây, Công an tỉnh Lâm Đồng bắt buộc phải bắn súng chỉ thiên, nổ quả nổ không gây sát thương để lực lượng thi hành nhiệm vụ rút ra ngoài an toàn. “Tuy nhiên, việc một số người ném đá, gậy gộc đã khiến 10 cán bộ cảnh sát cơ động bị thương, phải được chăm sóc y tế”, vị cán bộ điều tra chia sẻ.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Trong quá trình vây bắt 5 đối tượng giết người này, tôi cũng có mặt tại hiện trường chỉ đạo. Khi phát hiện có 10 cảnh sát cơ động bị thương, tôi đã chỉ đạo đưa ngay đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng chữa trị. Bên cạnh đó, tôi chỉ đạo lực lượng công an xác minh và phát hiện được 4 người có hành vi quá khích, ném đá, chống người thi hành công vụ. Ngay sau đó, 4 người này đã bị bắt và được dẫn giải về UBND xã Nam Ban (huyện Lâm Hà) để phục vụ công tác điều tra”.

Sáng 14/8, theo thông tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng, cơ quan công an đang tiến hành lấy lời khai 4 đối tượng bị bắt. Bước đầu, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. “Hiện cơ quan công an đang truy bắt đối tượng thứ 5 đã bỏ trốn và tiếp tục xác minh các đối tượng khác có tham gia vào vụ án này”, Đại tá Thành chia sẻ thêm.

Như báo ĐS&PL đã phản ánh, sáng 8/8, người dân báo tin, có khoảng 16 lâm tặc đang phá rừng tại tiểu khu 243A (xã Phi Tô). Sau đó 16 người thuộc lực lượng công an xã, xã đội và ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban vào kiểm tra hiện trường để đưa những người phá rừng về UBND xã làm việc, lập biên bản. Tuy nhiên, các đối tượng đang phá rừng này đã gọi thêm người bao vây, hành hung nhóm cán bộ. Thậm chí, nhóm người manh động khống chế, đánh chém ông Lò Văn Quyền, Trưởng Công an xã Phi Tô, cán bộ y tế xã và một số công an viên, cán bộ kiểm lâm, không cho rời khỏi hiện trường. Hậu quả, ông Trương Ái Tĩnh (cán bộ ban quản lý rừng phòng hộ Nam Ban) đã bị chém tử vong. Anh Tân Khoa, nhân viên ban quản lý rừng phòng hộ Nam Ban, và ông Triệu Vũ Hiệp, Phó ban Lâm nghiệp xã Phi Tô, bị chém ở đầu, đa chấn thương 7 xe ôtô và một môtô của CSGT bị đập hư hỏng nặng.

HẢI NAM 

[mecloud]i28uGG0iKl[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-canh-sat-co-dong-bi-thuong-khi-vay-bat-5-doi-tuong-sat-hai-kiem-lam-a143916.html