+Aa-
    Zalo

    10 tên lửa không đối không đáng sợ nhất thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tên lửa không đối không tiên tiến (AAM) như Meteor, R-77 (RVV-AE), IRIS-T và AIM-9X Sidewinder đang trở thành những vũ khí quan trọng trong không chiến.

    Tên lửa không đối không tiên tiến (AAM) như Meteor, R-77 (RVV-AE), IRIS-T và AIM-9X Sidewinder đang trở thành những vũ khí quan trọng trong không chiến.
    Dưới đây là danh sách 10 tên lửa không đối không hiệu quả nhất thế giới hiện nay do trang mạng Công nghệ Không quân bình chọn trên cơ sở độ chính xác và các tính năng chiến đấu.
    1. Tên lửa Meteor
    Meteor là loại tên lửa không-đối-không có điều khiển ngoài tầm nhìn (BVRAAM) được nhà thầu quốc phòng có trụ sở tại Anh MBDA phát triển. Meteor là một trong những tên lửa không-đối-không tốt nhất thế giới.
    10 tên lửa không đối không đáng sợ nhất thế giới
    Máy bay chiến đấu Rafale bắn tên lửa Meteor.
    Điểm đặc biệt của Meteor là tên lửa này có hệ thống tìm kiếm radar chủ động tiên tiến, một hệ thống thông tin liên lạc liên kết dữ liệu 2 chiều và một động cơ phản lực tĩnh siêu âm nhiên liệu rắn để tấn công các mục tiêu với độ chính xác cao. Nó cũng mang theo một đầu đạn nổ phân mảnh với tính sát thương tối ưu. Tên lửa này tạo ra “khu vực không thể trốn thoát” lớn nhất đối với máy bay đối phương.
    2. Tên lửa R-77
    R-77 của Nga (mã NATO: AA-12 Adder) là loại tên lửa không đối không tầm trung hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay. R-77 là một đối thủ trực tiếp nặng ký với tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 AMRAAM của Mỹ.
    R-77 hoạt động theo nguyên lý “bắn và quên” và được thiết kế để chống lại tất cả các mục tiêu trên không. Nó cũng có thể được sử dụng để chống lại tên lửa hành trình và  các loại vũ khí dẫn đường chính xác khác.
    10 tên lửa không đối không đáng sợ nhất thế giới
     R-77 dưới cánh Su-30 MKI.
    Tên lửa R-77 được “trình làng” năm 1992 với tên gọi R-77 RVV-AE.
    R-77 có thể trang bị rộng rãi cho các tiêm kích của Nga như Su-27, Su-30MK, Su-34, Su-33, Su-35, Su-37, MiG-29, MiG-35, MiG-31. Thậm chí, ngay cả MiG-21 nếu được nâng cấp về hệ thống điện tử cũng có khả năng sử dụng R-77.
    Tên lửa R-77 được sản xuất với 3 biến thể trang bị đầu tự dẫn khác nhau gồm: R-77 tiêu chuẩn sử dụng đầu tự dẫn radar chủ động. R-77T sử dụng đầu tự dẫn hồng ngoại Mk-80M tương tự như trên tên lửa R-73M và R-27T. R-77P sử dụng đầu tự dẫn quang điện.
    R-77 tiêu chuẩn được trang bị radar chủ động 9B-1348E có khả năng khóa mục tiêu ở cự ly 20km và hoạt động theo nguyên lý “bắn và quên”.
    Tên lửa có chiều dài 3,6m, đường kính 200mm, sải cánh 350mm, trọng lượng phóng 175kg, tầm bắn từ 40-80km tùy biến thể. Tên lửa được trang bị đầu đạn nặng 20kg với ngòi nổ lade cận đích, tốc độ của tên lửa gấp 4,5 lần tốc độ âm thanh (5.000km/h).
    3. Tên lửa IRIS-T
    IRIS-T là loại tên lửa không đối không tầm ngắn thế hệ mới do công ty quốc phòng Diehl BGT của Đức chế tạo. Tên lửa có thể tấn công các mục tiêu trên không trong phạm vi 25km.
    10 tên lửa không đối không đáng sợ nhất thế giới
     Tên lửa IRIS-T.
    Tên lửa này được phát triển nhằm thay thế tên lửa không đối không AIM-9L Sidewinder. Phiên bản sản xuất hàng loạt đầu tiên của IRIS-T đã được chuyển giao cho không quân Đức trong tháng 12/2005.
    IRIS-T có thể tiêu diệt nhiều mục tiêu với đầu đạn nổ có độ phân mảnh cao. Nó được coi là một vũ khí tiêu chuẩn của máy bay chiến đấu Typhoon, F-16, EF-18, Tornado và Gripen. Tên lửa này cũng được trang bị thiết bị tìm kiếm hình ảnh hồng ngoại (IIR) với độ chính xác cao và khả năng chống tại các hệ thống tác chiến điện tử của đối phương. Động cơ nhiên liệu rắn với điều khiển vector đẩy giúp nó có khả năng tấn công các mục tiêu có sự cơ động cao.
    4. Tên lửa MICA
    Đây là loại tên lửa không đối không tầm trung hiện đại của châu Âu, có trọng lượng 112kg, sử dụng động cơ véc-tơ đẩy có đầu tìm ảnh hồng ngoại bước sóng kép hoặc dùng đầu tìm radar tích cực, tầm bắn xa nhất 50km. MICA do công ty Rafale của Israel phát triển cho các biến thể tiên tiến của máy bay chiến đấu Mirage 2000.
    10 tên lửa không đối không đáng sợ nhất thế giới
    Tên lửa MICA.
    Tên lửa này có 2 phiên bản: phiên bản sử dụng radar chủ động MICA RF ra mắt năm 1996 và phiên bản đầu dò ảnh nhiệt MICA IR ra mắt năm 2000.
    Khối lượng đầu nổ chiến đấu của MICA nặng 12kg, nó được đặt ngay sau đầu dò sử dụng cơ chế chạm nổ hay radar kích nổ.
    Tên lửa MICA được tích hợp một đầu đạn có độ phân mảnh cao và tương thích với bất kỳ máy bay chiến đấu tiên tiến nào. Kích thước nhẹ và nhỏ gọn của nó cho phép tích hợp lên đến 6 tên lửa trên một máy bay chiến đấu hạng nhẹ.
    5. Tên lửa PYTHON-5
    Python-5 cũng do công ty quốc phòng Rafael phát triển. Đây là loại tên lửa không đối không thế hệ thứ 5 được thiết kế để tấn công các mục tiêu tầm ngắn và gần ở bên ngoài tầm nhìn. Nó là thế hệ mới nhất trong một loạt tên lửa Python và là một trong những tên lửa đối không tiên tiến nhất trên thế giới.
    10 tên lửa không đối không đáng sợ nhất thế giới
    Tên lửa Python-5.
    Python-5 có thể lắp vào một loạt các máy bay chiến đấu như F-15, F-16, Mirage, Saab Gripen và Su-30MKI. Tên lửa này được trang bị một hệ thống tìm kiếm hình ảnh FPA băng tần kép mới, hệ thống dẫn đường quán tính và hệ thống chống gây nhiễu hồng ngoại (IRCCM).
    6. Tên lửa AIM-120
    Tên lửa không đối không tầm trung AIM-120, được công ty quốc phòng Raytheon của Mỹ nghiên cứu chế tạo. Nó đã chứng minh khả năng chiến đấu tại các chiến trường ở Iraq, Bosnia và Kosovo. AIM-120 được xếp vào một trong những tên lửa đối không tốt nhất thế giới hiện nay.
    10 tên lửa không đối không đáng sợ nhất thế giới
    Tên lửa AIM-120 (trên cùng).
    Tên lửa AIM-120 nặng 157kg, hiện đang có trong trang bị của quân đội 36 nước. Kiểu mới nhất AIM-120C5 có đầu đạn cải tiến, động cơ tên lửa tầm bắn xa hơn, cánh ngắn và cánh đuôi ổn định phù hợp cho việc vận chuyển bên trong máy bay.
    AIM-120 có thể được tích hợp trên máy bay chiến đấu F-22, Eurofighter Typhoon, F-15, F-16, F/A-18, F-35 JSF, Sea Harrier, Tornado, Harrier II Plus, JAS-39 Gripen và hệ thống tên lửa đối không tiên tiến của Na Uy (NASAMS). Nó cũng có đầu đạn nổ với độ phân mảnh cao.
    7. Tên lửa R-73E/R-73EL
    R-73E/R-73EL (mã NATO: AA-11 Archer) là tên lửa không đối không tầm ngắn của Nga. Tên lửa này có thể đánh chặn máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, tấn công và máy bay vận tải quân sự.
    R-73E/R-73EL có thể được trang bị cho các loại máy bay chiến đấu MiG hoặc Sukhoi và các máy bay tấn công khác cũng như trực thăng. Tên lửa “bắn và quên” này được trang bị hệ thống dẫn đường hồng ngoại để tấn công các mục tiêu từ mọi hướng, trong môi trường phức tạp, khi có sự đối kháng tích cực của đối phương.
    10 tên lửa không đối không đáng sợ nhất thế giới
    Tên lửa R-73E.
    Tên lửa R-73E được trang bị trong quân đội Liên Xô năm 1985.
    R-73 là một tên lửa dẫn đường hồng ngoại nhạy cảm, thiết bị cảm ứng có thể "nhìn" thấy mục tiêu lên đến góc 60°. Nó có thể hiển thị lên trên màn hình gắn trên mũ của phi công (HMS), cho phép phi công điều khiển tên lửa đến mục tiêu.
    8. Tên lửa AIM-9X Sidewinder
    AIM-9X Sidewinder cũng do Raytheon sản xuất và là “thành viên” mới nhất trong gia đình của tên lửa không đối không tầm ngắn Sidewinder. Đây được cho là một trong những tên lửa không đối không tầm ngắn hiện đại nhất thế giới, nó cũng có thể dễ dàng tích hợp với một loạt các máy bay chiến đấu hiện đại.
    10 tên lửa không đối không đáng sợ nhất thế giới
    Tên lửa AIM-9X Sidewinder.
    Tên lửa này hiện đang được trang bị trong lực lượng Hải quân và Không quân Mỹ cũng như không quân của 8 quốc gia khác. Nó được triển khai trên các máy bay chiến đấu F-15, F-16, F/A-18, Sea Harrier, F-4, A-4, AV-8B và máy bay tấn công Tornado cũng như trực thăng AH-1.
    9. Tên lửa AIM-132
    Đây là tên lửa không đối không tầm ngắn được MBDA thiết kế cho không quân Hoàng gia Anh để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trong tầm nhìn (WVR). Tên lửa cũng được trang bị trên máy bay tấn công F/A-18 Hornet của không quân Hoàng gia Australia (RAAF).
    10 tên lửa không đối không đáng sợ nhất thế giới
    Tên lửa AIM-132.
    AIM-132 được biên chế trong lực lượng không quân Anh từ tháng 9/2002 và RAAF vào năm 2004. Nó có thể được tích hợp trên các máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon, Tornado, F/A-18 và F-35. Nó cũng tương thích với các máy bay trang bị tên lửa AMRAAM hay Sidewinder.
    Tên lửa này được tích hợp thiết bị tìm kiếm ảnh hồng ngoại (IIR) tiên tiến và tập hợp dữ liệu mục tiêu sử dụng các cảm biến máy bay. Nó cũng được trang bị đầu đạn phân mảnh có độ sát thương cao. Động cơ tên lửa đặc trưng của nó cho phép AIM-132 có tốc độ cao trong suốt hành trình bay, trong khi hệ thống hướng dẫn đảm bảo tấn công các mục tiêu trong môi trường bị gây nhiễu và vượt qua các biện pháp đối phó của đối phương.
    10. Tên lửa A-Darter
    10 tên lửa không đối không đáng sợ nhất thế giới
    Tên lửa A-Darter
    A-Darter là một hệ thống tên lửa không đối không thế hệ thứ năm được phát triển bởi các công ty quốc phòng Denel Dynamics, Mectron, Avibras, và Opto Eletronica. Tên lửa được thiết kế để trang bị cho máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo và dự kiến sẽ phục vụ không quân Nam Phi và Brazil trong năm 2014.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-ten-lua-khong-doi-khong-dang-so-nhat-the-gioi-a45316.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan