+Aa-
    Zalo

    10 thực phẩm dù có thèm, mẹ bầu cũng tuyệt đối không nên ăn trước khi ngủ

    • DSPL
    ĐS&PL Để có giấc ngủ chất lượng, mẹ bầu cần hạn chế ăn các thực phẩm giàu năng lượng, lợi tiểu hoặc các thực phẩm chứa caffein.

    Giấc ngủ trong thời kỳ mang thai đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Để có giấc ngủ chất lượng hơn, mẹ bầu cần hạn chế ăn các thực phẩm giàu năng lượng, lợi tiểu hoặc các thực phẩm chứa caffein.

    Dưới đây là những thực phẩm bà bầu không nên ăn trước khi ngủ:

    Kem

    Kem chứa nhiều chất béo. Đặc biệt, trong kem sô-cô-la còn chứa nhiều đường và caffein khiến mẹ bầu ngủ không ngon giấc. Khi mang thai, nếu muốn ăn kem thì mẹ bầu nên ăn vào ban ngày hoặc lựa chọn sản phẩm kem không đường để ăn vào buổi tối.

    Thịt bò

    Ăn thịt bò vào bữa tối khiến mẹ bầu khó ngủ - Ảnh: Minh họa


    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mọi người đặc biệt là phụ nữ có thai không nên ăn quá nhiều thịt bò vào buối tối. Ăn thịt bò vào thời điểm này khiến lượng sắt được nạp vào cơ thể quá nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh trong khi gan cần có thời gian nghỉ ngơi. Hậu quả là bà bầu có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và một số bệnh nguy hiểm khác.

    Nước cam

    Một số nghiên cứu chỉ ra những loại nước sinh tố chứa nhiều Vitamin C như: nước cam, nước chanh,… khi uống vào buổi tối có thể gây tiểu đường. Bên cạnh đó, Vitamin C còn làm tăng tốc độ chuyển hóa thức ăn nên uống nước cam vào ban đêm có thể gây tổn hại dạ dày.

    Các loại hạt

    Hạt hạnh nhân, óc chó, mắc ca và một số loạt hạt khác cung cấp nhiều dưỡng chất cho bà bầu và thai nhi. Tuy nhiên, thời điểm buổi tối trước khi đi ngủ hoàn toàn không thích hợp để các chị em ăn loại hạt này. Hàm lượng chất béo lành mạnh trong các loại hạt tuy bổ dưỡng nhưng mẹ bầu không nên ăn vào buổi tối.

    Các thực phẩm thuộc họ nhà đậu khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng - Ảnh: Minh họa

    Dưa hấu

    Vị ngọt mát của dưa xấu sẽ xoa dịu mẹ bầu trong những ngày hè nóng bức. Dưa hấu cũng cung cấp cho chị em lượng đường tự nhiên và dinh dưỡng cân bằng. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn loại trái cây này vào buổi tối.

    Theo các chuyên gia, năng lượng có trong dưa hấu nhiều hơn năng lượng của một bát cơm. Ăn dưa hấu buổi tối sẽ làm cho insulin tăng cao, thúc đẩy quá trình tổng hợp chất béo gây nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, lượng nước trong dưa hấu nhiều khiến dịch vị dạ dày bị loãng nếu ăn trước và sau bữa ăn.

    Trái cây sấy khô

    Trái cây sấy là món ăn vặt ưa thích của nhiều chị em. Tuy nhiên, bà bầu lại không nên ăn thực phẩm này trước khi đi ngủ. Hàm lượng chất xơ và độ ngưng tụ đường trong trái cây sấy khô sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ mẹ bầu.

    Socola

    Thành phần socola chứa nhiều caffein (đặc biệt là socola đen) tác động đến hệ thần kinh mẹ bầu gây mất ngủ. Ngoài ra, chất kích thích theobromine trong socola khiến tim mẹ bầu đập nhanh hơn.

    Socola khiến mẹ bầu khó đi vào giấc ngủ - Ảnh: Minh họa

    Măng cụt

    Những loại trái cây giàu dưỡng chất như măng cụt cũng được khuyên không nên dùng vào buổi tối. Mặc dù măng cụt rất tốt, nhưng chất xanthones có trong măng cụt là thủ phạm gây ra ngộ độc axit dẫn đến tình trạng khó ngủ về đêm.

    Cần tây

    Mẹ bầu không nên ăn cần tây vào buổi tối để không làm gián đoạn giấc ngủ. Nguyên nhân chính là do cần tây có tác dụng lợi tiểu sẽ khiến chị em đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm.

    Cần Tây là một trong những vị thuốc lợi tiểu mẹ bầu không nên ăn vào buổi tối - Ảnh: Minh họa

    Đồ cay

    Trong ớt và đồ cay chứa chất capsaicin, có tác dụng kích thích lên đầu lưỡi, sau đó kích thích lên não bộ và hệ thần kinh trung ương khiến tim đập nhanh, nhiệt độ cơ thể tăng và gây hưng phấn trong một thời gian. Điều này là nguyên nhân trực tiếp làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ bầu. Mẹ bầu không ngủ sớm và có giấc ngủ ngon sẽ có tác động rất tệ đến sự phát triển của thai nhi đấy ạ.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-thuc-pham-du-co-them-me-bau-cung-tuyet-doi-khong-nen-an-truoc-khi-ngu-a271302.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan