+Aa-
    Zalo

    10 trẻ tử vong, virus viêm não Nhật Bản B chưa chắc là hung thủ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong số 98 trẻ mắc viêm não virút các loại tại Sơn La, có 10 trường hợp đã tử vong.

    (ĐSPL) - Trong số 98 trẻ mắc viêm não virus các loại tại Sơn La, có 10 trường hợp đã tử vong. Tuy nhiên, chưa xác định được bao nhiêu trường hợp tử vong do virus viêm não Nhật Bản B gây ra.

    Ngày 4/8, ông Lầu Sáy Chứ, Giám đốc sở Y tế tỉnh Sơn La cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, bệnh viêm não các loại đã xuất hiện tại 11 trong tổng số 12 huyện với 98 trường hợp mắc bệnh. Trong đó, có 10 trường hợp đã tử vong. Các trường hợp trên được xác định là tử vong do viêm não nhưng chưa xác định được bao nhiêu trường hợp tử vong do virus viêm não Nhật Bản B gây ra. Để có con số chính xác, phải chờ kết quả xét nghiệm chính thức từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

    Dịch viêm não bùng phát ở Sơn La, 10 trẻ đã tử vong
    Ảnh minh họa.

    Trao đổi thêm về sự việc này, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cho biết, có nhiều loại virus gây ra bệnh viêm não chứ không riêng virus viêm não Nhật Bản B. Bệnh này không chỉ xuất hiện ở trẻ em mà ở cả người lớn. Thời gian qua, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp mắc bệnh viêm não, trong đó có 21 trường hợp dương tính với viêm não Nhật Bản B. Ngoài một trường hợp do mắc bệnh quá nặng gia đình xin đưa về, các trường hợp khác đều được điều trị hết bệnh và đã ra viện.

    Theo các bác sĩ, bệnh khởi đầu với các biểu hiện như: Sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn, co giật, rối loạn ý thức, lờ đờ, hôn mê từ nhẹ đến nặng. Trường hợp nặng thì rối loạn hô hấp, tim mạch, nặng hơn thì ngừng thở. Viêm não Nhật Bản nguy hiểm vì tỷ lệ tử vong cao, dễ để lại di chứng thần kinh nặng nề. Vì vậy, khi thấy trẻ biểu hiện sốt nhiều ngày không rõ nguyên nhân phải đưa trẻ đến các cơ sở y tế kịp thời.

    Trước tình hình bệnh viêm não có dấu hiệu diễn biến phức tạp, Sở Y tế Sơn La đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phòng chống dịch lây truyền ở người. Đồng thời, chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh sẵn sàng cơ sở vật chất, vaccine để điều trị cho người dân. Khuyến cáo cha mẹ tuân thủ lịch tiêm chủng đối với trẻ dưới 5 tuổi: Tiêm 3 liều cơ bản theo lịch tiêm của chương trình tiêm chủng mở rộng.

    Tích cực điều trị, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh mùa hè nhằm bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân, đặc biệt là tập trung tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa về công tác y tế, chủ động phòng chống dịch bệnh.

    Để phòng tránh bệnh này, Sở Y tế Sơn La khuyến cáo người dân khi ngủ phải mắc màn, mặc quần áo dài, dùng các chất xua đuổi côn trùng để phòng muỗi đốt. Đồng thời, thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh khu chăn nuôi, phát quang bụi rậm, khơi thông hoặc lấp các cống rãnh, thường xuyên diệt muỗi, bọ gậy. Đối với các hộ gia đình có chăn nuôi gia súc dưới gầm sàn hoặc gần nhà, cần di dời ra khu vực xa hơn để tránh bị nhiễm bệnh. Khi bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao, đau đầu cần phải đưa đến cơ sở y tế để được xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Ngoài ra, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Sơn La, chỉ tính riêng trong tháng 7 vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số bệnh dịch khác ngoài dịch viêm não Nhật Bản B, như: Dịch cúm gần 3.000 ca mắc, tiêu chảy gần 1.200 ca, bệnh sởi 71 ca, bệnh tay chân miệng 12 ca.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-tre-tu-vong-virus-viem-nao-nhat-ban-b-chua-chac-la-hung-thu-a44464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan