+Aa-
    Zalo

    10 triệu chứng đột quỵ cần phải biết ngay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) Chứng đột quỵ là căn bệnh tức thì, nhất là với người già. Chỉ cần một lần mắc phải là có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

    (ĐSPL) - Bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình bạn là rất quan trọng, vì vậy bạn nên nắm được các triệu chứng đột quỵ để biết cách sơ cứu đúng cách và kịp thời nếu có điều xấu xảy ra. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ 10 triệu chứng đột quỵ nên biết giúp bạn có thể nhận biết rõ ràng.

    Chứng đột quỵ là căn bệnh tức thì, nhất là với người già. Chỉ cần một lần mắc phải là có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nên việc phòng chứng đột quỵ là điều vô cùng cấp thiết.

    1. Khó nhìn hoặc nhìn mờ dần

    Một trong những dấu hiệu đột quỵ ban đầu là khó nhìn hoặc nhìn mờ dần, nó có thể nhìn mờ ở hai mắt hoặc có thể mất thị lực ở một mắt. Triệu chứng mờ mắt này rất khó để cho người bên cạnh bạn dễ dàng nhận biết như tay chân. Vì vậy, khi người bệnh cảm thấy dấu hiệu trên thì hãy báo cho người bên cạnh biết và theo dõi.

    Khó nhìn hoặc mở mắt là triệu chứng đột quỵ

    2. Bị yếu cánh tay hoặc chân

    Bị yếu cánh tay hoặc chân là một triệu chứng phổ biến đối với người đột quỵ, ban đầu một cánh tay hoặc một chân sẽ dần yếu đi và bị tê liệt. Người nhà nên kiểm tra bằng cách mở rộng hai cánh tay trong vòng 10 giây. Nếu 1 cánh tay rơi xuống, thì chính cánh tay đó đang bị yếu dần đi và cho biết đó là biểu hiện của đột quỵ.

    3. Chóng mặt hoặc mất thăng bằng.

    Chóng mặt hoặc mất thăng bằng cũng được xem như là dấu hiệu đột quỵ. Khi đó, trong người bạn sẽ cảm thấy chóng mặt, buồn nôn hoặc gặp khó khăn khi đi bộ.

    Chóng mặt hoặc mất thăng bằng

    4. Cảm thấy đau chân, tay, ngực

    Đau là một trong 10 triệu chứng đột quỵ nên biết, tuy rằng nó không phải là điển hình. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy đau đột ngột ở cánh tay, một chân, một bên ngực, thì bạn không nên chủ quan bỏ qua nó.

    5. Nhức đầu dữ dội

    Nếu một cơn đau đầu dữ dội và đột ngột ập đến, đó là triệu chứng nặng nhất và cũng khá phổ biến ở những người bị đột quỵ. Thường thì những người trẻ và có tiền sử đau nửa đầu thường mắc phải triệu chứng này khi bị đột quỵ.

    Bạn nên cẩn thận khi bị nhức đầu đột ngột

    6. Khuôn mặt nhợt nhạt hơn

    Khuôn mặt ủ rủ cũng là 1 trong 10 triệu chứng đột quỵ nên biết, khi đó, khuôn mặt đột nhiên yếu dần và nhợt nhạt hơn.

    7. Thay đổi trạng thái tinh thần và mệt mỏi.

    Thiếu máu cục bộ trong não đã gây ra sự mệt mỏi về tinh thần. Và ở triệu chứng này, thì nữ giới thường có triệu chứng nhiều hơn nam giới.

    Thay đổi trạng thái tinh thần và mệt mỏi là dấu hiệu của đột quỵ

    8. Cảm thấy bất ổn

    Bất ổn chỉ là một biểu hiện nhỏ, nhưng khi đột quỵ ảng hưởng đến trung tâm não rất lớn, vì vậy nó có thể gây ra những bất ngờ khôn lường.

    9. Khó thở và tim đập nhanh

    Ở những người đột quỵ, tim thường đập nhanh hoặc loạn nhịp và dấu hiệu này thường xảy ra nhiều ở nữ giới.

    10. Khó nói hoặc nhầm lẫn

    Chứng đột quỵ sẽ gây ra khó nắm bắt được ngôn ngữ và lời nói, nó làm giảm khả năng thể hiện bản thân hoặc diễn đạt lời nói.

    Nếu cảm thấy khó nói hoặc nhầm lẫn thì nên chú ý, có thể bạn sẽ bị đột quỵ

    Trên đây là 10 triệu chứng đột quỵ nên biết, bạn cũng nên trang bị cho mình bí quyết phục hồi sau đột quỵ và một chút kiến thức về y học để phòng khi điều xấu xảy ra. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

    Nguyễn Anh (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-trieu-chung-dot-quy-can-phai-biet-ngay-a176499.html
    Phụ nữ trẻ mang thai dễ đột qụy?

    Phụ nữ trẻ mang thai dễ đột qụy?

    Không chỉ phụ nữ có tuổi mới có nguy cơ cao bị các biến chứng thai kỳ bởi nghiên cứu mới cho thấy chính những phụ nữ mang thai khi quá trẻ là những người có nhiều nguy cơ

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Phụ nữ trẻ mang thai dễ đột qụy?

    Phụ nữ trẻ mang thai dễ đột qụy?

    Không chỉ phụ nữ có tuổi mới có nguy cơ cao bị các biến chứng thai kỳ bởi nghiên cứu mới cho thấy chính những phụ nữ mang thai khi quá trẻ là những người có nhiều nguy cơ