+Aa-
    Zalo

    10 vụ sập cầu thảm khốc nhất trong suốt 100 năm qua

    • DSPL
    ĐS&PL Với nhiều nguyên nhân khác nhau, các vụ sập cầu nghiêm trọng đã xảy ra trên khắp thế giới trong suốt 100 năm qua, gây thiệt hại lớn về người và của.

    Với nhiều nguyên nhân khác nhau, các vụ sập cầu nghiêm trọng đã xảy ra trên khắp thế giới trong suốt 100 năm qua, gây thiệt hại lớn về người và của.

    Vụ sập cầu tại Italy ngày 14/8. - Ảnh: Reuters

    Trưa 14/8 (giờ địa phương), cầu cao tốc Morandi, đoạn bắc qua sông Polcevera, Italy bất ngờ đổ sập. Hãng thông tấn ANSA của Italy dẫn thông tin từ giới chức nước này khẳng định ít nhất 35 người thiệt mạng, 13 người bị thương và hơn 20 phương tiện bị ảnh hưởng sau vụ tai nạn.

    Cơ quan điều tra cho biết cơn bão hoành hành ngày 14/8 có thể là một phần nguyên nhân gây sập cầu. Trong khi đó, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết chính quyền đang nghiên cứu khả năng cầu sập do "cấu trúc không đảm bảo".

    Sập cầu là một trong những tai nạn trong giao thông "hy hữu”. Theo Time tần xuất các vụ sập cầu ngày càng dày hơn, phần nguyên nhân lớn nhất là do chính con người gây ra.  Dưới đây là 10 vụ sập cầu kinh hoàng nhất trong vòng 100 năm qua.

    Ngày 1/8/2007: Cây cầu qua sông Mississippi, Mỹ, sập xuống làm 13 người chết và 100 người bị thương. Các chuyên gia cho rằng đống chất thải của chim rải rác trên khắp cây cầu nối liền liên bang đã khiến cho các thanh sắt bị gỉ nhanh hơn và đó có thể là nguyên nhân chính.

    Ảnh: Daily Mail

    Ngày 29/10/2005: Thảm họa đường sắt Valigonda đã xảy ra tại thị trấn cùng tên ở miền nam tỉnh Hyderabad, bang Andhra Pradesh, Ấn Độ. Các điều tra viên cho biết, một trận lũ quét cuốn phăng cây cầu đường sắt bắc qua sông, khiến đoàn tàu chở khách trật bánh khỏi đường ray.

    Vụ tai nạn giết chết 114 người và làm hơn 200 người khác bị thương. Do lũ cuốn trôi cây cầu đường sắt trong đêm nên người lái tàu không thể phát hiện mối nguy hiểm.

    Ảnh: AP

    Ngày 28/8/2003: Tại Ấn Độ đã xảy ra vụ sập cầu Daman làm 25 người tử vong. Cảnh sát vào cuộc, áp đặt lệnh giới nghiêm sau khi người dân thị trấn phẫn nộ, tấn công tòa nhà chính phủ, phản đối về tình trạng kém cỏi trong xây dựng, bảo trì dẫn đến tai nạn thương tâm.

    Ảnh: hikariacademy.edu.vn

    Ngày 4/3/2001: Vụ sập cầu Hintze - Ribeiro Bridge ở Bồ Đào Nha được xem là sự kiện gây bức xúc trong dư luận. Trong khi nguyên nhân sập cầu chưa được làm sáng tỏ thì một thẩm phán đã bác bỏ đơn kiện Viện Navigability Institute và những người lập dự án, làm cho 59 người bị thiệt mạng chưa được bồi thường.

    Ảnh: alchetron.com

    Ngày 4/1/1999: 49 người bị thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương khi cầu Rainbow Bridge ở Qijiang, Trung Quốc bị sập bất ngờ, Qua điều tra của cảnh sát, thép sử dụng trong xây dựng cầu đã bị "rút ruột" và có chất lượng kém. Nhiều quan chức chính phủ đã phải ra vành móng ngựa, 1 trong số này đã bị tử hình.

    Ảnh: complex.com

    Ngày 5/6/1983: Con tàu du lịch Aleksandr Suvorov trên sông Volga bất ngờ đâm vào trụ cầu Ulyanovsk khi đang chở đầy hành khách. Lực tác động quá mạnh khiến một thanh dầm cầu rơi thẳng xuống tàu, giết chết 177 người dù Aleksandr Suvorov không chìm.

    Chiếc tàu Suvorov. - Ảnh: Getty

    Ngày 17/7/1981: Hyatt Regency, cầu dành cho người đi bộ ở khách sạn cùng tên tại thành phố Kansas, bang Missouri, Mỹ đã đổ sập khiến 114 người thiệt mạng, 216 người khác bị thương. Theo kết quả điều tra, lỗi thiết kế cùng tình trạng quá tải là nguyên nhân chính gây ra sự cố thảm khốc.

    Ảnh: constructible.trimble.com

    Ngày 15/12/1967: Tai họa kinh hoàng đã diễn ra tại cầu Cầu  Bạc (Silver Bridge) nối liền  Point Pleasant, Virginia với Kanauga, bang Ohio. Đây là cây cầu đã có tuổi thọ tới 39 năm nhưng do ít được bảo dưỡng nên bị gãy "xương sống" và đứt móc cáp treo mạn Ohio, làm 46 người bị thiệt mạng.

    Ảnh: usabreakingnews.net

    Ngày 24/12/1953: Cầu đường sắt bắc qua sông Whangaehu của New Zealand sập bất ngờ, giết chết 151 người và trở thành tai nạn đường sắt tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia này. Vào thời điểm tai nạn xảy ra, một trong những trụ cầu gãy khiến đầu máy xe lửa trật bánh khỏi đường ray, kéo theo 6 toa tàu xuống sông.

    Ảnh: edu.glogster.com 

    Ngày 11/11/1916: Cây cầu Quebec ở Canada sập xuống bởi trọng lượng vượt quá khả năng nâng đỡ của nó. Năm 1907, cây cầu này từng sập một lần. Tổng số người chết trong cả hai vụ là 95 người.

    Ảnh: ashui.com

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-vu-sap-cau-tham-khoc-nhat-trong-suot-100-nam-qua-a240272.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan