+Aa-
    Zalo

    100\% xe công sẽ sử dụng xăng E5 từ năm 2016

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Vừa qua, lãnh đạo TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn triển khai phân phối xăng E5.

    (ĐSPL)- Vừa qua, lãnh đạo TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện sản xuất, phân phối xăng E5.

    Thông tin từ Đại đoàn kết, lãnh đạo TP Hà Nội giao Sở Công thương chỉ đạo, đôn đốc các DN xăng dầu đầu mối, các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn triển khai thực hiện phân phối xăng sinh học E5 theo lộ trình chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP…; Triển khai đến các tổng đại lý, đại lý xăng dầu trên địa bàn thực hiện phân phối xăng E5 đồng thời với việc bán xăng khoáng; Lập danh sách các cửa hàng phải triển khai bán xăng E5 trên địa bàn TP theo lộ trình, trình UBND TP phê duyệt.

    Chi Cục quản lý thị trường Hà Nội phối hợp liên ngành tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện phân phối xăng sinh học E5 theo đúng lộ trình.

    Theo Hà Nội mới, Sở Công thương chủ động cung cấp thông tin việc triển khai phân phối xăng sinh học E5 gửi Sở Thông tin và Truyền thông; Phối hợp với các sở, ngành liên quan, cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến về xăng sinh học đến người tiêu dùng.

    Bên cạnh đó, Sở Công thương chỉ đạo Chi Cục quản lý thị trường Hà Nội phối hợp liên ngành tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện phân phối xăng sinh học E5 theo đúng lộ trình. Kịp thời tổng hợp khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong việc triển khai phân phối xăng E5 trên địa bàn và định kỳ tổng hợp, đề xuất, báo cáo UBND TP chỉ đạo, giải quyết…

    UBND TP cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ về việc yêu cầu các phương tiện vận tải đường bộ của các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách phải sử dụng xăng E5

    Trong năm 2015 có tối thiểu 50\% phương tiện của các cơ quan, đơn vị sử dụng xăng sinh học E5; Từ năm 2016, 100\% phương tiện sử dụng xăng E5; Tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị sử dụng xăng sinh học E5. 

    Vì sao sức tiêu thụ xăng E5 vẫn thấp?

    Trước đó Hà Nội mới đã đưa tin, theo Bộ Công thương, hiện nay cả nước có 3 doanh nghiệp (DN) sản xuất, pha chế xăng sinh học E5 với sản lượng khoảng hơn 100.000 tấn trong 5 tháng đầu năm 2015; 8 địa phương đã triển khai bán xăng E5 là Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ và Quảng Nam. Lượng xăng sinh học tiêu thụ trong 5 tháng qua cũng đạt hơn 100.000 tấn.

    Mặc dù người tiêu dùng (NTD) đã có ý thức sử dụng xăng E5, tuy nhiên số lượng được tiêu thụ lại chưa được như mong muốn. Tại thị trường Hà Nội, dù có 5 DN đầu mối kinh doanh đã triển khai bán mặt hàng này tại 29 cửa hàng, song sức tiêu thụ vẫn ở mức thấp. Cụ thể, tại Công ty Xăng dầu khu vực I đã bán xăng E5 tại 12 cửa hàng, nhưng sản lượng tiêu thụ chỉ đạt 828m3/tháng, chiếm 3\% sản lượng bán lẻ mặt hàng xăng của DN.

    Trong những tháng gần đây, sản lượng tiêu thụ xăng E5 của Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình chỉ đạt 112,5m3/tháng, chiếm 3\% sản lượng bán lẻ. Thậm chí, các DN như Tổng công ty Xăng dầu quân đội, Công ty cổ phần Hóa dầu quân đội sản lượng tiêu thụ chỉ 0,2-1,7\% sản lượng bán lẻ mặt hàng xăng của công ty.

    Sở dĩ sức tiêu thụ mặt hàng này còn thấp do NTD thiếu thông tin về tính năng, cũng như lợi ích của xăng E5.

    Đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết, sở dĩ sức tiêu thụ mặt hàng này còn thấp do NTD thiếu thông tin về tính năng, cũng như lợi ích của xăng E5 nên có tâm lý e ngại khi sử dụng. Sức tiêu thụ không cao dẫn đến việc tổng đại lý, đại lý và chủ các cửa hàng xăng dầu chưa mặn mà trong việc kinh doanh xăng E5, vì phải đầu tư, chuyển đổi cơ sở vật chất với kinh phí lớn. Không chỉ có vậy, DN kinh doanh mặt hàng này còn phải đối mặt với việc cung ứng ethanol để phối trộn đang gặp nhiều khó khăn.

    Đại diện một số DN xăng dầu cho biết: Hiện cả nước chỉ có hai nhà máy cung cấp ethanol để phối trộn là Nhà máy Cồn Dung Quất (Quảng Ngãi) và Tùng Lâm (Đồng Nai), còn khu vực phía Bắc chưa có nhà máy cung cấp ethanol. Điều đó dẫn đến chi phí vận chuyển cao, phải bảo quản trong thời gian dài dẫn đến mức hao hụt lớn.

    Thực tế hoạt động kinh doanh trong thời gian qua cho thấy, xăng E5 có mức hao hụt cao hơn xăng Mogas 92 truyền thống. Mặt khác, lợi nhuận xăng E5 không cao bằng bán xăng khoáng RON 92 nên DN không thể bù đắp chi phí đầu tư ban đầu. Bên cạnh đó, mức chênh lệch giá 330 đồng/lít giữa xăng E5 với RON 92 mới chỉ khuyến khích NTD, mà chưa khuyến khích DN tham gia sản xuất, kinh doanh xăng E5 trong giai đoạn này.

    Nhằm khắc phục những khó khăn của DN trong quá trình tiêu thụ xăng E5 và kích cầu tiêu dùng, trong thời gian tới các địa phương cần đẩy mạnh hỗ trợ DN trong quá trình đầu tư cơ sở hạ tầng, kích cầu tiêu dùng. Trong đó, tại Hà Nội, các ngành liên quan đến hoạt động tiêu thụ xăng E5 cần xây dựng nội dung tuyên truyền về đặc điểm, tác dụng và lưu ý khi sử dụng xăng E5 tới NTD. Đặc biệt, Sở Tài chính sẽ nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, dự phòng về giá xăng E5 đối với các DN đầu mối, tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng E5, qua đó khuyến khích DN, NTD tham gia phân phối, sử dụng xăng E5.

    Đại diện một số DN bán lẻ xăng dầu cho biết, để kinh doanh xăng sinh học E5, DN phải bỏ ra kinh phí đầu tư khá lớn, vì phải đầu tư hạ tầng bồn chứa, nhân công, máy móc để có thể sản xuất ra thành phẩm xăng E5 sinh học. Trong khi chi phí hỗ trợ chưa đáp ứng được với thực tế, DN không muốn mở rộng hệ thống kinh doanh mặt hàng này.

    Vì vậy, để NTD lựa chọn sản phẩm thân thiện môi trường này, các ngành chức năng, các cấp có thẩm quyền cần có cơ chế hỗ trợ DN, đồng thời tuyên truyền nhằm tạo thói quen cho NTD và hướng tới nhân rộng mô hình này. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần có cơ chế hỗ trợ chi phí cho các đại lý, cửa hàng kinh doanh.

    Đầu tư hạ tầng bồn chứa, nhân công, máy móc để có thể sản xuất ra thành phẩm xăng E5 sinh học. Trong khi chi phí hỗ trợ chưa đáp ứng được với thực tế, DN không muốn mở rộng hệ thống kinh doanh mặt hàng này. Vì vậy, để NTD lựa chọn sản phẩm thân thiện môi trường này, các ngành chức năng, các cấp có thẩm quyền cần có cơ chế hỗ trợ DN, đồng thời tuyên truyền nhằm tạo thói quen cho NTD và hướng tới nhân rộng mô hình này. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần có cơ chế hỗ trợ chi phí cho các đại lý, cửa hàng kinh doanh.

    Dùng xăng sinh học giúp môi trường trong sạch hơn

    Tổng Công ty Dầu Việt Nam cho biết: Xăng sinh học là nhiên liệu hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol) được sử dụng cho các loại động cơ xăng đốt trong như xe ôtô và xe gắn máy. Do cồn sinh học đơn chất có trị số oc-tan cao nên khi pha vào xăng nguyên chất sẽ giúp tăng trị số oc-tan cho hỗn hợp nhiên liệu.

    Đối với quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ xe khi chúng ta vận hành, chính trị số octan này giúp làm tăng hiệu suất cháy, giảm hiện tượng kích nổ, làm cho động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ cho động cơ.

    Ngoài ra, lượng khí độc hại thải ra môi trường của xăng sinh học ít hơn so với xăng truyền thống nên khi sử dụng xăng sinh học, chúng ta đã cùng nhau làm giảm hiệu ứng nhà kính, giúp cho môi trường được an toàn và trong sạch hơn. Còn xăng sinh học E5 đang được bán tại các cây xăng là hỗn hợp pha 5\% ethanol với 95\% xăng gốc.

    Tuy nhiên, khi sử dụng xăng sinh học E5, cần lưu ý một số vấn đề như: Không nên sử dụng xăng E5 đối với các loại xe có động cơ chạy bằng xăng đời cũ hoặc xe đã thay thế các phụ tùng không chính hãng. Không đổ xăng E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ 2 tháng trở lên.

    Với điều kiện độ ẩm cao của Việt Nam, xăng rất dễ hấp thụ nước trong không khí, có thể gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng, làm cho xăng giảm chất lượng, gây hỏng hóc động cơ. Không nên mua xăng E5 có nguồn gốc không rõ ràng mà chỉ nên mua xăng E5 tại các cửa hàng được công bố rộng rãi trên báo chí hoặc các phương tiện truyền thông đại chúng.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]ZfuzRTfHYX[/mecloud]

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/100-xe-cong-se-su-dung-xang-e5-tu-nam-2016-a106075.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.