+Aa-
    Zalo

    109 cựu tướng lĩnh Mỹ gửi thư phản đối đề cử tân giám đốc CIA

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 109 cựu tướng lĩnh và các nhà lãnh đạo đã bày tỏ sự phản đối đối với đề cử bà Gina Haspel trở thành giám đốc CIA vì liên quan đến cáo buộc tra tấn tù nhân trong quá khứ.

    109 cựu tướng lĩnh và các nhà lãnh đạo đã bày tỏ sự phản đối đối với đề cử bà Gina Haspel trở thành giám đốc CIA vì liên quan đến cáo buộc tra tấn tù nhân trong quá khứ.

    Bà Haspel, một quan chức tình báo cấp cao không nên được bổ nhiệm làm giám đốc của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vì những cáo buộc tra tấn tù nhân trong quá khứ, các nhà lãnh đạo quân đội Mỹ đã về hưu viết trong bức thư gửi cho các nhà lập pháp.

    Bức thư đã được công bố trên trang web Human Rights First (Nhân quyền trên hết) vào hôm 23/4. Trong số những người ký tên đáng chú ý có cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Walter Kross, Đô đốc quân đội Mỹ ở châu Âu David Maddox, cựu Tư lệnh Hải quân Charles Krulak, và Lee Gunn - cựu Tổng Thanh tra Hải quân.

    Bà Gina Haspel. Ảnh: RT

    Tài liệu trích dẫn “các báo cáo không được kiểm soát” cho biết bà Haspel từng điều hành một nhà tù “đen tối” của CIA, đề cập đến vai trò của bà trong hoạt động giám sát chương trình thẩm vấn gây tranh cãi trong quá khứ của CIA, vốn đuộc xem như là “đầy rẫy sự lạm dụng sai trái”.

    “Xịt nước và các hình thức tra tấn khác hoặc đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo rõ ràng là bất hợp pháp”, bức thư viết. "Các cá nhân phục vụ đất nước chúng ta, thậm chí ở vị trí thấp nhất đều có nhiệm vụ từ chối thực hiện những hành động như vậy".

    "Việc bổ nhiệm sẽ gửi một tín hiệu khủng khiếp để xác nhận giám đốc tiếp theo của CIA một người đã tham gia sâu trong chương đen tối của lịch sử quốc gia chúng ta", lá thư nhắc lại, yêu cầu tất cả các thông tin liên quan đến vai trò của bà Haspel trong việc giam giữ và các chương trình thẩm vấn đã được giải mã.

    Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử giám đốc CIA Mike Pompeo vào chức Ngoại trưởng, thay thế ông Rex Tillerson. Cùng với đó, ông Trump cũng đề cử Phó giám đốc CIA Gina Haspel thay thế ông Pompeo. Phiên điều trần xác nhận của bà Haspel trước khi Ủy ban Tình báo Thượng viện được lên lịch vào ngày 9/5 tới.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/109-cuu-tuong-linh-my-gui-thu-phan-doi-de-cu-tan-giam-doc-cia-a227609.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan