+Aa-
    Zalo

    11 tác dụng tuyệt vời của bí ngòi đối với sức khỏe

    ĐS&PL Bí ngòi chứa cực nhiều chất dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe, nên được bổ sung thường xuyên vào thực đơn của gia đình.

    Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

    Bí ngòi chứa lượng calo tương đối thấp nhưng có nhiều chất folate, kali, magie… nên có khả năng giúp người mắc bệnh về tim mạch cải thiện tình trạng một cách nhanh chóng và an toàn. Chất xơ trong quả bí ngòi cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

    Tăng cường miễn dịch

    Một quả bí ngòi lớn chứa 57,8 miligram vitamin C, hơn 60% RDA đối với đàn ông và hơn 75% RDA đối với phụ nữ. Lượng vitamin C này sẽ giúp bạn tăng cường miễn dịch.

    Theo nhiều nghiên cứu, lượng vitamin C trong huyết thanh đầy đủ còn có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng, đồng thời có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian mắc bệnh.

    Cải thiện tiêu hóa

    Bí ngòi hỗ trợ các chức năng lành mạnh của hệ tiêu hóa. Lượng chất xơ, chất điện giải, nước và các chất dinh dưỡng khác có trong loại quả này giúp giảm nguy cơ táo bón, các rối loạn khác liên quan tới tiêu hóa.

    Trung bình một quả bí ngòi chứa 2 gram chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, duy trì sức khỏe đường ruột tốt, giảm bớt các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, táo bón, khí dạ dày.

    11 tac dung tuyet voi cua bi ngoi doi voi suc khoe1

    Giảm cân

    Bí ngòi là nguồn cung cấp dồi dào carotenoid, gồm lutein, beta-carotene và zeaxanthin. Đây đều là những loại sắc tố thực vật thường có trong trái cây và rau có màu vàng, đỏ và cam. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition & Diabetes, lượng carotenoid cao hơn trong máu có liên quan đến việc giảm cân và giảm mỡ.

    Chất béo bên trong bí ngòi được đánh giá là không gây hại cho cơ thể, trái lại rất lành tính, thậm chí cực hữu ích đối với việc kiểm soát cân nặng trong một thời gian ngắn. Do đó, đây là thực phẩm phù hợp với người đang muốn giảm cân.

    Cải thiện sức khỏe của mắt

    Ăn bí ngòi giúp tăng cường thị lực vì thực phẩm này chứa vitamin C và beta-carotene. Nếu được hấp thụ đúng cách, các dưỡng chất này sẽ giúp bảo vệ mắt luôn sáng, không bịt mệt mỏi.

    Ngoài ra, ăn bí ngòi đều đặn mỗi ngày còn hỗ trợ và bổ sung các chất chống oxy hóa gồm Lutein và zeaxanthin, giảm các vấn đề về thị lực liên quan tới tuổi tác.

    Giúp xương, răng chắc khỏe

    Lutein và Zeaxanthin là hai loại chất dinh dưỡng thuộc dòng Carotenoid có khá nhiều trong bí ngòi. Công dụng của các chất này là giúp xương, răng chắc khỏe, đồng thời ngăn ngừa các bệnh liên quan.

    Theo một số nghiên cứu, ăn bí ngòi mỗi ngày góp phần vào sự cải thiện tích cực của xương và răng. Bí ngòi rất giàu vitamin K, magie và folate – các chất góp phần vào việc phát triển xương.

    Có thể có tác dụng ngăn ngừa ung thư

    Theo Bold Sky, lượng beta-carotene và vitamin C cao trong bí ngòi giúp giảm tác hại do stress oxy hóa gây ra trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ mắc các loại ung thư, ví dụ như ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

    Bí ngòi cũng có lượng chất xơ dồi dào với tác dụng ngăn ngừa các độc tố gây bệnh ung thư ruột kết, tăng cường sức khỏe và bình ổn chuyển động của các nhu động ruột.

    Giảm mức glucose

    Một lượng chất xơ không hòa tan trong bí ngòi rất hiệu quả trong việc ngăn chặn bệnh tiểu đường type 2. Ăn một lượng đáng kể loại quả này giúp giảm nguy cơ bị hội chứng chuyển hóa, đồng thời cải thiện sự dung nạp glucose, qua đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường, theo Bold Sky.

    11 tac dung tuyet voi cua bi ngoi doi voi suc khoe

    Cân bằng mức hormone tuyến giáp

    Vỏ quả bí ngòi chứa polyphenol và vitamin C – các chất có hiệu quả trong việc điều chỉnh mức hormone của tuyến giáp và tuyến thượng thận. Ngoài ra, chất mangan trong bí ngòi thúc đẩy hoạt động đúng của hai tuyến này.

    Hạ huyết áp, làm chậm quá trình lão hóa

    Natri và kali là hai chất điện giải quan trọng trong cơ thể và nên theo tỷ lệ 2: 1. Khi bạn ăn quá nhiều đồ ăn vặt, nồng độ natri sẽ tăng cao, dẫn đến tăng huyết áp. Quả bí ngòi rất giàu kali, giúp cân bằng tác động tiêu cực của natri và hạ huyết áp.

    Đồng thời, loại quả này chứa nhiều chất chống oxy hóa như beta-carotene, lutein và xeta xanthin giúp củng cố màng tế bào và chống lại mọi tổn thương cho da do tia tử ngoại gây ra, trì hoãn quá trình lão hóa.

    Tốt cho tóc

    Theo Bold Sky, vitamin B2, kẽm và vitamin C trong bí ngòi giúp thúc đẩy tăng trưởng tóc, làm tóc chắc khỏe hơn. Những hợp chất quan trọng này cũng giúp ngăn ngừa các vấn đề như tóc khô, tóc chẻ ngọn và gàu.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/11-tac-dung-tuyet-voi-cua-bi-ngoi-doi-voi-suc-khoe-a556934.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan