11111111111


Thứ 4, 20/04/2016 | 10:56


aaaa

(ĐSPL) - Chiếc bình Fontus có hai phiên bản Airo cầm tay và Ryde gắn trên xe đạp. Bình có dung lượng 0,8 lít, hoạt động bằng điện lấy từ tấm pin mặt trời cuốn quanh thân.

Fontus là chiếc bình sử dụng công nghệ tích tụ nước từ không khí, sản phẩm này là của một hãng start-up nhỏ đến từ California, Mỹ.

Với sự phát triển chóng mặt của khoa học, việc một chiếc bình với kích cỡ bình thường có thể tự tạo ra nước dù ở bất cứ đâu là điều hoàn toàn có thể.

Trong cuộc sống hiện nay, việc đi du lịch tự túc đang rất thịnh hành, và nhu cầu tự tạo ra một nguồn nước sạch ở mọi hoàn cảnh, địa hình lại càng tăng cao.

Với Fontus, bạn không phải lo về những bình nước dự trữ nặng nề, nguồn nước bẩn cùng nạn chặt chém tại các địa điểm du lịch, và thậm chí có thể cứu sống bạn khi bị lạc giữa chốn hoang vu.

Nguyên lý vận hành của nó khá đơn giản – thu thập các giọt nước đọng trên thành bình đựng nước. Sở dĩ Fontus có thể tích tụ được một lượng nước đáng kể là do nó sử dụng cơ chế nhiệt điện. Một máy làm mát sẽ giữ cho thành bình luôn lạnh, khi gặp hơi nước, nước sẽ tích tụ lại và chảy thành giọt.

Nhà sáng tạo ra Fontus, Kristof Retezár giải thích: “Trong không khí luôn có một lượng hơi ẩm nhất định, bất kể bạn ở đâu, thậm chí kể cả sa mạc. Vì thế bạn luôn có thể hút được lượng hơi ẩm đó, và biến hơi nước ở dạng khí tích tụ lại thành dạng lỏng”. Thời gian để máy Fontus có thể tạo ra nửa lít nước trong khoảng một giờ, nhưng chỉ khi nào điều kiện môi trường thuận lợi, tức là khoảng 30 đến 40 độ C, độ ẩm không khí là 80 đến 90\%.

Thực tế, Kristof đã phải thử đi thử lại 30 lần mới có thể khiến cho Fontus đạt mức công suất 1 giọt mỗi phút như bây giờ. Phần nước cũng sẽ được lọc sạch nhờ có màng lọc ở phần đầu thiết bị, giữ cho bụi bẩn và bọ khỏi làm ô nhiễm nước, nhưng ngoài ra thì tạm thời chưa có cách nào đảm bảo lọc sạch một trăm phần trăm cả. Kristof nói: “Nước trong bình là sạch, trừ phi không khí bị nhiễm bẩn nặng. Chúng tôi đang tính đến việc bổ sung lớp màng lọc cacbon dành cho vùng đô thị nơi không khí có thể bị ô nhiễm. Tuy nhiên, chiếc bình này được vốn được thiết kế để sử dụng ngoài thiên nhiên, những nơi không khí trong lành”.

Chiếc bình Fontus có hai phiên bản Airo cầm tay và Ryde gắn trên xe đạp. Bình có dung lượng 0,8 lít, hoạt động bằng điện lấy từ tấm pin mặt trời cuốn quanh thân, để nỗi lo điện nước của bạn hoàn toàn tan biến. Bạn cũng có thể dùng nguồn pin này để sạc điện thoại và đồ điện tử khác.

Hiện tại, dự án Fontus đang rất thành công trong quá trình hút vốn cộng đồng với gần 240 nghìn USD (khoảng 5,3 tỉ VND), gấp 8 lần so với dự kiến ban đầu. Bạn đọc có thể sở hữu chiếc bình thần kì này bằng cách ủng hộ dự án từ 165 USD (khoảng 3,7 triệu VND).

HUY LÂM (Indiegogo; Odditycentral)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/11111111111-a128127.html