+Aa-
    Zalo

    12 triệu chứng cho thấy bạn có vấn đề với tuyến giáp

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Mỗi khi thấy cơ thể có gì đó hơi là lạ, phần lớn chúng ta thường bỏ qua và tự nhủ: “Chắc lại bị cảm lạnh/dị ứng gì đó” hoặc đơn giản đổ lỗi cho tuổi tác.

    (ĐSPL) – Mỗi khi thấy cơ thể có gì đó hơi là lạ, phần lớn chúng ta thường bỏ qua và tự nhủ: “Chắc lại bị cảm lạnh/dị ứng gì đó” hoặc đơn giản đổ lỗi cho tuổi tác.

    Điều này đôi khi cũng đúng, nhưng phần lớn đó là những tín hiệu báo cho chúng ta những thông tin quan trọng hơn nếu nó xuất hiện thường xuyên. Chẳng hạn như về tuyến giáp.


    Tuyến giáp, nơi chịu trách nhiệm sản xuất những hormone quan trọng điều khiển sự trao đổi chất, nhiệt độ và nhịp tim cho cơ thể chúng ta, thực sự là bộ phận rất “yếu ớt” và rất dễ bị ảnh hưởng khiến nó hoạt động lúc “nhanh” lúc “chậm”.

    Dưới đây là những triệu chứng cảnh báo sớm cho thấy bạn đang gặp vấn đề với tuyến giáp của mình.

    1. Cảm thấy buồn hoặc trầm cảm


    Theo trung tâm Mayo Clinic, khi tuyến giáp hoạt động không bình thường có thể làm thay đổi tâm trạng của bạn. Quá ít hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến nồng độ serotonin "hạnh phúc" trong não, làm cho bạn cảm thấy buồn bất thường, thậm chí chán nản.

    Ngược lại, quá nhiều hormone tuyến giáp có thể làm cho bạn cảm thấy lo lắng, bồn chồn, hay cáu kỉnh.

    2. Táo bón


    Nếu bạn bị táo bón mà chữa mãi không khỏi thì đó có thể là do sự gián đoạn sản xuất hormone tuyến giáp làm suy giảm hệ tiêu hóa.

    Và đây chính là một trong ba triệu chứng thường gặp nhất của bệnh suy giáp.

    3. Ngủ quá nhiều


    Chúng ta thường cảm thấy hơi khó khăn khi rời giường buổi sáng, nhưng nếu nó thường xuyên nghiêm trọng đến nỗi khó chịu nổi thì cẩn phải cảnh giác. Suy giảm hoạt động tuyến giáp sẽ khiến các chức năng cơ thể hoạt động chậm chạp như rùa. Bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày.

    4. Rụng tóc và da khô


    Là làn da của bạn khô và ngứa, thậm chí không phải đang mùa đông? Đây có thể là một triệu chứng của suy giáp. Sự thay đổi trong kết cấu khiến sự trao đổi chất chậm lại, có thể làm giảm tiết mồ hôi.

    Hậu quả là tóc và móng tay của bạn có trở nên khô và giòn, tóc rụng hàng mảng. Nguyên nhân ư? Sự thiếu hụt hormone tuyến giáp làm gián đoạn chu kỳ phát triển của tóc khiến chúng bị rụng, có đôi khi ngay cả lông mày cũng chịu chung số phận.

    Tiến sĩ Robin Miller, chuyên gia y học nội tiết cho hay: "Rất nhiều bệnh nhân của tôi nói với tôi về chứng rụng tóc của họ. Họ thường kể rằng chính các thợ làm tóc cho họ khuyên họ nên đến gặp bác sĩ nội tiết để khám về tuyến giáp khi thấy khách hàng của mình bị rụng tóc nhiều. Hóa ra các tiệm làm tóc còn có ý thức về tuyến giáp nhiều hơn là một số bác sĩ”.

    5. Đột ngột tăng cân


    Mặc dù tăng cân có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố, nhưng nếu đột nhiên trọng lượng tăng mà không có bất kỳ thay đổi về thói quen ăn uống cho thấy cơ thể bạn có vấn đề cần phải quan tâm.

    Trong thực tế, đó chính là một trong những lý do chính mà bệnh nhân đến với văn phòng của tiến sĩ Miller: "Họ nói với tôi rằng họ không ăn uống nhiều hơn bình thường, nhưng lại cứ tăng cân. Dù có tập thể dục cũng chẳng có tác dụng gì, cân nặng vẫn không suy giảm. Và trong trường hợp đó chắc chắn là do tuyến giáp quấy phá”.

    6. Không ham muốn tình dục


    Quá ít hormon tuyến giáp sẽ khiến ham muốn tình dục giảm thấp. Tuy nhiên, điều này cũng là kết quả của một loạt các triệu chứng khác của tuyến giáp như tăng cân, đau nhức cơ thể, rụng tóc…

    7. Đau cơ bắp hoặc co cơ


    Nếu chúng ta đi bị vấp, ngón chân của chúng ta có thể bị tổn thương. Hoặc nếu chúng ta bắt tay vào một bài tập mới lạ, như chèo xuồng chẳng hạn, chúng ta sẽ cảm thấy đau nhức cơ bắp cánh tay trong vài ngày liền. Những loại đau như vậy là hoàn toàn bình thường và có thể giải thích được.

    Nhưng nếu bạn cảm thấy thường bị co cơ một cách ngẫu nhiên, bị tê cánh tay, bàn tay, chân, hoặc bàn chân thì nên xem xét đến nguyên do tuyến giáp có thể là thủ phạm.

    Thiếu hormone tuyến giáp có thể gây tổn hại các dây thần kinh gửi tín hiệu từ bộ não đến phần còn lại của cơ thể. Và kết quả là co cơ và đau nhói không giải thích được.

    8. Tim đập lỡ nhịp


    Giống như khi bạn yêu ai đó, bạn đôi khi sẽ cảm thấy tim mình đập không giống bình thường.

    Tuy nhiên, nếu sự bất bình thường này là do tuyến giáp gây ra thì vấn đề lại rất khác. Bạn sẽ rõ rệt cảm thấy trái tim mình đã bỏ qua 1 hoặc 2 nhịp đập. Nếu bắt mạch, bạn sẽ cảm thấy ddiefu này một cách rõ ràng.

    Nếu bạn thấy tim đập nhanh và to “như đánh trống” trong ngực thì đó có nghĩa là quá nhiều hormone tuyến giáp trong cơ thể.

    9. Đầu óc không tỉnh táo


    Bộ não của bạn có thể dần mất đi sự minh mẫn theo tuổi tác tăng lên. Nhưng nếu nguyên do là tuyến giáp thì quá trình này sẽ trầm trọng hơn. Quá nhiều hormon tuyến giáp có thể làm bộ não khó tập trung, gây ra sự lãng quên.

    "Khi chúng tôi trao đổi với bệnh nhân suy giáp, họ thường cảm thấy ngạc nhiên khi thấy suy nghĩ trong não mình tản mạn khiến họ mất đi sự sắc bén trước đây”, tiến sĩ Miller nói. "Nhiều phụ nữ nghĩ rằng đó chỉ là dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh, nhưng thực tế đó là vấn đề của tuyến giáp."

    10. Huyết áp cao


    Nếu bạn bị cao huyết áp mà chỉ có uống thuốc mới kiềm chế được căn bệnh chứ ăn kiêng và tập thể dục cũng không ăn thua thì cần phải đi kiểm tra tuyến giáp.

    Tuyến giáp hoạt động quá độ sẽ làm tăng lượng cholesterol "xấu", có thể dẫn đến chứng suy tim hoặc tim to.

    11. Tăng khẩu vị hoặc thay đổi trong vị giác


    Tự dưng bạn đột ngột thay đổi khẩu vị? Tuyến giáp hoạt động yếu sẽ gây rối loạn về vị giác và khứu giác của bạn.

    Còn nếu bạn ăn ngon miệng ngừng thì đó là hiện tượng cường giáp. Nếu đúng vậy thì sự rối loạn mất cân bằng này sẽ khiến số calo đó không được cơ thể tiếp nhận nên dù ăn nhiều vẫn không tăng cân. Nghe thì có vẻ đó là giấc mơ của tất cả các phụ nữ nhưng bạn đừng quên đặt ngay một cuộc hẹn với bác sĩ nhé.

    12. Cổ hoặc cổ họng thấy khó chịu


    Tuyến giáp nằm ở cổ nên đau khu vực đó là rất nghiêm trọng. Một khối u trong họng, giọng nói thay đổi hay bướu cổ cũng có thể là dấu hiệu của sự rối loạn tuyến giáp.

    Nếu bạn cảm thấy có bất kỳ biểu hiện lạ nào, hay soi gương ngay để xem có chỗ sưng nào không.

    Cách kiểm tra như sau: Cầm trong tay một chiếc gương, tập trung soi vào phần cổ từ dưới hộp sọ cho đến trên xương đòn (nơi tuyến giáp phân bố).

    Chăm chú theo dõi qua gương khi xoay cổ trái phải, nuốt nước. Kiểm tra chỗ phình ra khi nuốt. Đừng nhầm lẫn yếu hầu với tuyến giáp. Nó nằm xa phía dưới đó một chút, gần xương đòn hơn. Hãy lặp lại quá trình này nhiều lần.

    Nếu thấy có bất kỳ chỗ nào phình hoặc nhô ra ở khu vực này, cần phải đi gặp bác sĩ ngay để khám và có xác định chính xác vấn đề.

    MINH MINH (theo littlethings)

    Xem thêm video:

    [mecloud]jlhC1oSC8Z[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/12-trieu-chung-cho-thay-ban-co-van-de-voi-tuyen-giap-a166965.html
    Hỏi và đáp về bệnh lý tuyến giáp

    Hỏi và đáp về bệnh lý tuyến giáp

    LTS: Rối loạn chức năng tuyến giáp dẫn đến các bệnh lý cường giáp, suy giáp, bướu giáp đơn thuần hay ung thư tuyến giáp. Đây là bệnh nội tiết hay gặp ở Việt Nam.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hỏi và đáp về bệnh lý tuyến giáp

    Hỏi và đáp về bệnh lý tuyến giáp

    LTS: Rối loạn chức năng tuyến giáp dẫn đến các bệnh lý cường giáp, suy giáp, bướu giáp đơn thuần hay ung thư tuyến giáp. Đây là bệnh nội tiết hay gặp ở Việt Nam.