1.200 binh sĩ từ 12 nước NATO tập trung sát Nga


Thứ 5, 20/04/2017 | 08:38


Cùng sự kiện

Hàng nghìn binh sĩ từ 12 nước NATO bao gồm Mỹ, Đức và Anh vừa tập trung ở Latvia để diễn tập, giữa bối cảnh leo thang trong khu vực có thể khiến chiến tranh bùng nổ.

Hàng nghìn binh sĩ từ 12 nước NATO bao gồm Mỹ, Đức và Anh vừa tập trung ở Latvia để diễn tập, giữa bối cảnh leo thang trong khu vực có thể khiến chiến tranh bùng nổ.

Cuộc tập trận được thiết kể để chuẩn bị cho một hoạt động đa quốc gia ở Iraq nhưng cũng nhằm chống lại mối đe dọa từ Nga.

Hơn 1.200 binh sĩ từ các nước như Đức, Slovakia, Romania, Luxembourg, Canada, Bulgaria, Estonia và Thụy Điển và Latvia đang triển khai các cuộc tập trận cường độ cao nhằm thể hiện sức mạnh trước Nga, tờ Dân Việt đưa tin.

Các bài tập trận trong khuôn khổ chiến dịch "Lá chắn mùa hè" được NATO tổ chức bao gồm phòng không chống các vũ khí hủy diệt hàng loạt, tập trận pháo binh và trinh sát.

Theo thông tin ban đầu, ‘Lá chắn mùa hè’ được lên kế hoạch để chuẩn bị cho một chiến dịch đa quốc gia ở Iraq nhưng cuối cùng diễn ra ở Latvia do căng thẳng trong khu vực leo thang. Tư lệnh các lực lượng vũ trang Latvia Leonidas Kalnins đã cảnh báo NATO về nguy cơ Nga và Belarus thực hiện một cuộc tấn công chung trong khu vực. 

Ông Kalnins cũng cáo buộc rằng, cuộc tập trận chung giữa Nga - Belarus Zapad 2017 đe dọa an ninh khu vực.

Cuộc tập trận được thiết kể để chuẩn bị cho một hoạt động đa quốc gia ở Iraq nhưng cũng nhằm chống lại mối đe dọa từ Nga

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng phản đối việc NATO tập trung lực lượng ngay khu vực biên giới nước này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksey Meshkov nhấn mạnh: "Sự triển khai này, tất nhiên, là một mối đe dọa đối với chúng tôi".

Ông cũng cảnh báo, sự hiện diện của quân đội NATO có thể làm "gia tăng số lượng các sự cố" dẫn đến nguy cơ xung đột quân sự thực sự.

Ông Meshkov còn mạnh mẽ tuyên bố Moscow rằng sẽ đáp trả bất cứ đe dọa nào một cách tương xứng.

Binh sĩ các nước NATO được vũ trang bị tối tân.

Đây không phải là lần đầu tiên binh sĩ NATO kích động căng thẳng ở phía Đông. Hồi đầu tháng 4, NATO gửi 1.350 quân tới Đông Ba Lan và trước đó, 800 binh sĩ Anh được điều tới Estonia vào tháng 3 cũng khiến khu vực "dậy sóng".

Ngoài ra, các máy bay chiến đấu của Không quân Hoàng gia Anh cũng sẽ được điều tới Rumani vào tháng 5.

Bên cạnh đó, theo VietNamPlus, hãng tin Interfax của Nga dẫn dữ liệu của các trang mạng nước ngoài theo dõi hoạt động của máy bay quân sự cho biết các máy bay do thám của Không quân Anh, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Thụy Điển ngày 19/4 đã bay đến sát biên giới của Nga ở phía Nam Baltic để thực hiện các nhiệm vụ tác chiến.

Theo nguồn tin trên, chiếc máy bay RC-135W mang số hiệu của Không quân Hoàng gia Anh với số đuôi ZZ665 và ký hiệu RRR7230 cất cánh từ căn cứ không quân Waddington ở Anh và đã thực hiện do thám trong nhiều giờ khu vực ven biển tỉnh Kaliningrad của Nga.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/1200-binh-si-tu-12-nuoc-nato-tap-trung-sat-nga-a187817.html