+Aa-
    Zalo

    13 bước nên kiểm tra trước khi mua Laptop cũ

    • DSPL
    ĐS&PL Laptop cũ là lựa chọn của những khách hàng eo hẹp về tài chính hoặc muốn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, khi chọn mua một chiếc laptop cũ, bạn cần kiểm tra toàn diện máy tr

    Laptop cũ là lựa chọn của những khách hàng eo hẹp về tài chính hoặc muốn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, khi chọn mua một chiếc laptop cũ, bạn cần kiểm tra toàn diện máy trước khi mua.

    Theo một số trang chuyên về tư vấn sửa chữa đồ công nghệ chia sẻ, bạn cần kiểm tra theo 13 bước dưới đây:

    1. Kiểm tra tổng thể laptop cũ

    Trước khi đi sâu vào cấu hình máy thì bạn cần xem xét ngoại hình máy để có đánh giá sơ bộ về chiếc laptop cũ định mua. Bề ngoài máy cho bạn biết người chủ cũ có giữ gìn máy cẩn thận hay không. Quan sát các góc cạnh sẽ giúp bạn biết máy có bị va đập hay rơi vỡ không. Hãy chú ý thật kĩ các góc máy và khu vực bản lề, đó là những vị trí quan trọng mà thường bị bỏ qua.

    Trước khi kiểm tra màn hình laptop cũ bạn nên lau sạch màn hình để xem có vết xước nào không. Với những laptop cũ thì xước mờ có thể bỏ qua nhưng với xước quá lớn thì bạn nên cân nhắc trước khi mua. Tiếp đến là kiểm tra màn hình có bị điểm chết hay không. Bạn có thể download phần mềm kiểm tra điểm chết màn hình phần mềm Dead pixel tester tại đây.

    2. Kiểm tra màn hình laptop

    Việc nâng cấp phần cứng hiện nay khá đơn giản và chi phí thấp nên bạn không cần quan tâm quá nhiều về việc RAM hay ổ cứng không tốn quá nhiều chi phí nên bạn không cần quá lo lắng nếu máy đã bung tem. Còn nếu bạn không rành về kỹ thuật thì tốt nhất nên chọn những laptop cũ còn tem của các hãng bảo hành và phân phối có uy tín. Bạn cũng có thể nhờ người biết sâu về máy tính xem máy giúp nếu sợ mua phải hàng giả hoặc kém chất lượng.

    Hướng dẫn sử dụng phần mềm: Chạy cài đặt phần mềm như bình thường sau đó mở phần mềm lên và cho màn hình tự động chuyển đổi màu. Lúc này bạn cần giữ chuột và di chuyển menu quản lý phần mềm xoay quanh để tránh điểm chết bị che bởi phần mềm. Bạn hãy lưu ý các đường kẻ ở sát cạnh màn hình là rất khó nhìn ra.

    3. Kiểm tra loa laptop cũ

    Đây là công việc khá đơn giản tuy nhiên bạn cũng cần kiểm tra nếu không muốn khả năng nghe nhạc của máy bị ảnh hưởng. Bạn hãy chọn những bài hát có có bass to hoặc beat để kiểm tra, trong lúc mở bạn chú ý xem loa bên trái và phải có chất lượng âm thanh đồng đều không.

    4. Kiểm tra ổ đĩa quang

    Với một số người thì ổ đĩa quang không cần thiết tuy nhiên nếu chiếc laptop cũ mà bạn định mua có ổ đĩa quang thì bạn cũng nên kiểm tra để chắc chắn nó còn hoạt động tốt. Hãy mang theo một vài đĩa CD hoặc DVD để kiểm tra tốc độ đọc và ghi của ổ đĩa quang. Có nhiều trường hợp máy bị lỗi chỉ đọc được đĩa CD mà không đọc được DVD và ngược lại.

    5. Kiểm tra bàn phím Laptop

    Đây là phần khá quan trọng mà nhiều người còn thiếu trình độ để kiểm tra. Ngoài các phím ký tự của bảng chữ cái thì các phím chức năng như F1-F12 hoặc home, end, delete…có thể bị liệt hoặc không nhạy. Để kiểm tra bàn phím còn hoạt động tốt nhất bạn nên dùng phần mềm Keyboard Test (Download Keyboard Test) để kiểm tra bàn phím. Phần miền sẽ hiện ra một cái bàn phím ảo trên màn hình. Bạn hãy bấm thử lần lượt từng phím một, nếu trên bàn phím ảo hiện lên màu xanh tức là phím đó vẫn hoạt động, màu đỏ là nút bị hỏng hoặc không nhạy.

    6. Kiểm tra chuột cảm ứng (Touchpad)

    Hãy dùng thử chuột touchpad hoặc trackpoint có hoạt động tốt không, trong lúc di chuyển có chạy hoặc bị rung không. Nếu chuột có vấn đề hãy khoan kết luận chuột hỏng mà kiểm tra thiết lập chuột tại control panel để chắc chắn bạn cài đặt đúng.

    7. Kiểm tra pin Laptop

    Pin laptop cũng là yếu tố khá quan trọng nếu bạn không muốn phải lun dùng sạc ở mọi nơi. Phần này thì bạn sẽ được trợ giúp đắc lực bởi phần mềm Battery Mon (Download tại đây). Bật phần mềm lên, chọn info / battery information. Có 2 thông số cần chú ý là Design Capacity và Full Charge Capacity. Design capacity là dung lượng pin khi mới xuất xưởng, full charge capacity là dung lượng hiện tại còn lại khi sạc đầy. Ví dụ 1 quả pin có design capacity là 4200mAh, còn full charge capacity là 3400mAh thì quả pin đó còn 80% dung lượng gốc. Full charge capacity càng cao càng tốt, thấp nhất tầm 60% là chấp nhận được đối với Laptop cũ.

    8.Kiểm tra ổ cứng Laptop

    Ổ cứng là phần khá quan trọng đối với một chiếc laptop dù cũ hay mới, nó quyết định nhiều thứ trong việc sử dụng của laptop. So sánh ổ cứng SSD và sánh thì SSD luôn nổi trội và khó hỏng tuy nhiên bạn cũng cần kiểm tra để chắc chắn. Kiểm tra ổ cứng bằng phần mềm mHDD có trong bộ đĩa Hiren Boot CD là tốt nhất nếu như bạn có kĩ thuật. Nếu không, bạn có thể dùng phần mềm Hardisk Sentinel (Download tại đây) cũng cho kết quả đúng đến 80%. Đơn giản là cài và bật phần mềm lên, nếu ở mục Health báo Excellent hoặc Good là ổ cứng còn tốt, nếu có cảnh báo Fail hoặc Critical tức là ổ cứng đã bị lỗi hoặc hỏng.

    9. Kiểm tra Webcam

    Đây là điều đơn giản nhưng nhiều người lại hay quên, hoặc không biết làm sao kiểm tra. Nếu bạn dùng skype hoặc facebook, yahoo để mở webcam và kiểm tra.

    10.Kiểm tra các cổng kết nối

    Cổng kết nối là nơi nhiều người ít kiểm tra nhất. Nhưng chỉ cần vài thao tác đơn giản là bạn có thể kiểm tra bằng cách cắm thử cổng USB, cổng mạng….xem tất cả các cổng kết nối có hoạt động hay không

    11. Kiểm tra Wifi

    Để kiếm tra wifi bạn cần ngồi ở 1 quán có wifi tốt để kiểm tra tình trạng bắt sóng của card wifi có tốt không. Bạn có thể so sánh khả năng kết nối với những máy khác xung quanh hoặc có thể là smartphone để đánh giá.

    12. Kiểm tra cấu hình Laptop

    Với cấu hình laptop tuy ít khi sai lệch tuy nhiên tránh bị tiền mất tật mạng thì bạn nên kiểm tra bằng cách gõ dxdiag vào ô tìm kiếm của google để mở hộp thoại cấu hình máy. Bạn cũng có thể kiểm tra sâu hơn bằng video dưới đây.

    13. Chọn một địa chỉ bán Laptop cũ uy tín

    Sau khi nắm vững những bước kiểm tra laptop mà chúng tôi đưa ra bên trên bạn cũng chưa thể khẳng định máy hoàn toàn tốt bởi cả người giỏi và có chuyên môn cũng không giám khẳng định nếu không sử dụng vài ngày. Thông thường các công ty bán laptop cũ uy tín sẽ cho bạn dùng thử 7 ngày nếu gặp lỗi phần cứng họ sẽ cho bạn đổi trả máy. Những công ty không có bảo hành thường bán hàng không đảm bảo nên bạn tuyệt đối không nên mua.

    Đừng quá ham giá rẻ mà bỏ qua các vấn đề quan trọng hơn mà chúng tôi đề cập. Hãy chọn cho mình một địa chỉ bán laptop cũ giá rẻ uy tín để đảm bảo quyền lợi của chính bạn. Đừng quên hỏi rõ chế độ bảo hành và chính sách để tránh các phiền phức sau này. Và đặc biệt, hãy thỏa thuận với người bán về chế độ đổi trả hàng, bởi bạn sẽ không muốn gặp trường hợp vừa mua về đã phải đi bảo hành bởi một lỗi nghiêm trọng nào đó, mà người bán lại không cho bạn đổi hoặc trả lại hàng.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/13-buoc-nen-kiem-tra-truoc-khi-mua-laptop-cu-a188533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan