+Aa-
    Zalo

    13 nước thành viên NATO hợp lực tiêu diệt các "sát thủ đại dương" của Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Thỏa thuận hợp tác đa quốc gia về các phương tiện không người lái dưới biển minh chứng cho việc NATO đang rất coi trọng mối đe dọa của Nga ở Bắc Đại Tây Dương.

    Thỏa thuận hợp tác đa quốc gia về các phương tiện không người lái dưới biển minh chứng cho việc NATO đang rất coi trọng mối đe dọa của Nga ở Bắc Đại Tây Dương.

    Tàu ngầm tấn công lớp Yasen, phương tiện "kiểm soát" đại dương mới của Hải quân Nga. Ảnh: AP

    Theo một thông cáo báo chí vừa phát đi trong tháng 10 này thì 13 nước thành viên NATO đang "hợp lực" cùng nhau để phát triển và triển khai các hệ thống vũ khí không người lái dưới biển với mục tiêu ưu tiên cao nhất: Truy tìm và tiêu diệt các tàu ngầm Nga.

    Các nước NATO tham gia thỏa thuận trên bao gồm: Bỉ, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Italia, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Mỹ.

    "Việc sử dụng các hệ thống không người lái là một bước tiến nhảy vọt về công nghệ hàng hải có khả năng làm thay đổi cuộc chơi", thông báo được 13 bộ trưởng Quốc phòng NATO ký kết cho biết. "Cùng với các phương tiện hải quân truyền thống, các hệ thống này sẽ giúp gia tăng khả năng nhận biết tình hình và kiểm soát vùng biển của chúng tôi".

    Hiện nay, Nga đang đưa vào sử dụng tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới lớp Borei, được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava và đóng nhiều tàu ngầm đa chức năng lớp Yasen, được trang bị tên lửa hành trình.

    Nga cũng đang kéo dài thời gian phục vụ của tàu ngầm chiến lược thế hệ thứ 3, thuộc Đề án 667BDRM cho đến khi 8 chiếc tàu ngầm lớp Borei đi vào hoạt động.

    Đánh giá về năng lực tác chiến của Hải quân Nga, Phó đô đốc hải quân Mỹ James Foggo III  nhận định: “Nga đang nhanh chóng triển khai các lớp tàu ngầm tấn công tiên tiến có khả năng hoạt động yên lặng dưới lòng biển và trang bị các tàu khu trục mang tên lửa hành trình tầm xa Kalibr. Với những nền tảng đó, họ thực sự là lực lượng đáng gờm đối với chúng ta”.

    Hải quân Mỹ đã đề xuất rót thêm ngân sách để mua phao âm phát hiện tàu ngầm cũng như các trang thiết bị sau khi nhận thấy nhu cầu cấp bách của việc chuẩn bị cho cho cuộc chiến chống ngầm. Các thành viên của NATO cũng lên kế hoạch mua thêm các máy bay P-8A Poseidon do Mỹ chế tạo. Đây được xem là dòng máy bay săn ngầm tốt nhất hiện nay.

    Trong khi đó, Đô đốc Foggo xác nhận Nga đang đầu tư rất mạnh vào hạm đội tàu ngầm và muốn tạo ra mối đe dọa “không cân xứng” với Mỹ và NATO. Trong khi Hải quân Nga hiểu rằng họ không thể chạy đua về tàu sân bay và những tàu mặt nước lớn khác, Moscow vẫn có thể thách thức Hải quân Mỹ về tàu ngầm. Nga hiện duy trì 6 tàu ngầm tấn công điện-diesel thuộc lớp Kilo ở Biển Đen và đông Địa Trung Hải.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/13-nuoc-thanh-vien-nato-hop-luc-tieu-diet-cac-sat-thu-dai-duong-cua-nga-a248616.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan