+Aa-
    Zalo

    13 triệu người Trung Quốc bị cấm mua vé máy bay, vé tàu vì "hạnh kiểm kém"

    • DSPL
    ĐS&PL Người dân sẽ nhận “hạnh kiểm kém” khi có các hành vi như không nộp thuế, hút thuốc trên tàu hỏa, sử dụng ma túy…

    Người dân sẽ nhận “hạnh kiểm kém” khi có các hành vi như không nộp thuế, hút thuốc trên tàu hỏa, sử dụng ma túy.

    South China Morning Post hôm 18/4 cho biết, hệ thống chấm điểm của Trung Quốc đã ngăn các hãng vận tải bán ra 20,47 triệu vé máy bay và 5,71 triệu vé tàu cao tốc.

    Đây được coi là hình phạt dành cho những người bị đánh giá "không đáng tin cậy" do không trả các khoản nợ hoặc có các hành vi xấu khác. Bị đánh giá có “hạnh kiểm kém” bởi hệ thống “tín nhiệm xã hội”, hàng triệu người Trung Quốc đã bị cấm mua vé máy bay và vé tàu, việc này đã gây ra sự tranh cãi rất lớn ở quốc gia này.

    13,49 triệu công dân Trung Quốc bị cấm mua vé tàu, máy bay. Ảnh: Xinhua.

    Danh sách những người bị đánh giá "không đáng tin cậy" được tổng hợp từ hồ sơ của các tòa án khắp Trung Quốc, bước đầu tiên trong phổ cập hệ thống chấm điểm đạo đức xã hội nhắm vào những đối tượng từ chối tuân thủ các phán quyết của tòa án.

    Hệ thống dự kiến sẽ áp dụng trên toàn quốc vào năm 2020, cho phép chính quyền củng cố thông tin về mọi mặt của người dân, sử dụng các dữ liệu này phục vụ khen thường hoặc xử phạt công dân.

    Hôm 18/4, phát ngôn viên Yuan Da của Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc cho biết cơ quan này sẽ mở rộng phối hợp chia sẻ điểm đạo đức của các công dân và công ty với các công ty chấm điểm hạnh kiểm trong lĩnh vực than, khí đốt, du lịch và vận tải.

    Trước đó, Dân Việt có dẫn lời tờ The Guardian, các tòa án Trung Quốc đã cấm 17,5 triệu lượt người mua vé máy bay vào năm ngoái căn cứ vào kết quả đánh giá của hệ thống nói trên. Đối với vé tàu hỏa, con số này là 5,5 triệu lượt, theo một báo cáo có tên “Một lần mất uy tín, bị cấm ở mọi nơi".

    Theo tờ The Guardian của Anh, công dân Trung Quốc cũng có thể bị cấm mua bảo hiểm, bất động sản hoặc các sản phẩm đầu tư nếu họ bị đánh giá có mức tín nhiệm thấp bởi hệ thống này.

    Bạch Hiền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/13-trieu-nguoi-trung-quoc-bi-cam-mua-ve-may-bay-ve-tau-vi-hanh-kiem-kem-a271770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan