+Aa-
    Zalo

    17 người bạn đăng ký hiến mô tạng: Cùng tâm niệm “sống khỏe, chết cũng có ích”

    • DSPL
    ĐS&PL Những người bạn này hẹn nhau sáng 31/5 đến Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để cùng đăng ký hiến mô tạng sau khi ra đi.

    Những người bạn này hẹn nhau sáng 31/5 đến Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để cùng đăng ký hiến mô tạng sau khi ra đi.

    Ý tưởng gây “sốc” nhưng nghiêm túc và thiện tâm

    Đầu giờ sáng ngày 31/5 – có lẽ là một ngày đáng nhớ trong cuộc đời những con người có trái tim thiện tâm này. Họ là những người bạn, người quen cùng nhau hẹn để làm cái điều mà họ muốn với tâm nguyện “Sống vui sống khỏe, sống có ích và khi ra đi vẫn còn có ích”: Đăng ký hiến mô tạng sau khi ra đi.

    Cách đây vài tuần, chị Chu Thị Thanh Tú, đã đăng status  trên facebook “rủ rê” bạn bè cùng tham gia đi đăng ký hiến mô tạng: “Tiêu đề gây sốc nhưng ý tưởng là hoàn toàn nghiêm túc

    Quan niệm của mình về cuộc sống và cái chết khá đơn giản: Sống trong trạng thái bình thường là phải tận hưởng được, hoặc tối thiểu phải cảm nhận được những thứ diễn ra xung quanh thông qua một giác quan nào đó. Còn nếu không cảm nhận được thì nữa, coi như đã chết.

    17 người cùng đăng ký hiến mô tạng: Họ trực tiếp đến Trung tâm hoặc gửi đăng ký qua bạn bè.

    Và với mình, giá trị của mỗi người được tạo nên từ những đóng góp của họ cho bản thân, cho gia đình, cho xã hội, không phụ thuộc vào việc họ còn sống hay đã chết.

    Với quan niệm đó, mình đang cố gắng mỗi ngày trôi qua là một ngày tận hưởng và trải nghiệm. Mỗi giờ phút trôi qua là một khoảng thời gian có ích. Và mình nghĩ, nếu sau khi chết đi, những thứ còn lại của mình nếu vẫn còn "dùng được", thì có thể nên "tận dụng".

    Đọc trên báo chí thì cũng rất nhiều bài cảm động về nghĩa cử của hiến tạng, mình không nhắc lại nữa. Với quan niệm đơn giản như trên đây, các bạn Ngô Hiền Giang, Lê Tiến Thịnh và mình rủ nhau đi...đăng ký hiến tặng mô tạng sau khi chết não/chết ngưng tim (gọi vắn tắt là đăng ký hiến tạng).

    Và vì tâm lý “bầy đàn” nên chúng mình mong muốn tìm thêm đồng bọn để tham gia cùng nhau. Anh chị em bạn bè nào có cùng nguyện vọng hãy comment vào đây nhập hội nhé!”.

    Từ ý tưởng đó, nhiều người bạn của chị Tú, chị Giang, anh Thịnh đã cùng tham gia hành động thiện nguyện cao cả này.

    Những trái tim ấm từng thổn thức, đớn đau…

    Trong căn phòng chật hẹp của Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, mỗi con người cùng trái tim ấm nóng ấy đã tụ lại như một cơ Duyên, mong muốn làm điều gì đó có ích cho đời, cho người.

    Ông Nguyễn Hoàng Phúc Phó giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người bày tỏ: “Nhân duyên nào đã thúc đẩy chúng ta đến với cảm xúc thiện tâm. Chính tâm thiện đã dẫn dắt các bạn đến đây và đặt bút đăng ký. Còn ý nguyện có thực hiện được hay không đó là câu chuyện của ngày mai nhưng khi có tâm nguyện ấy, chúng ta sẽ chọn lối sống lành mạnh hơn, rèn luyện để cơ thể khỏe hơn”.

    Nghĩ về câu chuyện một chàng trai không may ra đi, gia đình đã hiến tặng tim, thận… để cứu sống người khác, ông Phúc không khỏi xúc động kể: Người vợ của chàng trai ấy đã gửi lời nhắn tới người may mắn được tặng trái tim: “Chú hãy khỏe mạnh và sống tốt nhé”. Không dừng ở việc tặng trái tim, gia đình của anh gồm vợ và các anh em cùng có ý nguyện đăng ký hiến mô tạng khi ra đi. Những trái tim bao dung ấy như lan tỏa ấm áp dù họ đang đau khổ khi người thân của họ không may phải lìa xa cõi đời này.

    Ngày hôm ấy, những người đến đăng ký hiến mô tạng, mỗi người một nỗi niềm. Chị Ngô Hiền Giang chia sẻ: Cách đây vài năm, bố tôi đột ngột ra đi. Trước đó, ông có tâm nguyện hiến tặng mô tạng nhưng ông đi quá nhanh, tâm nguyện ấy không thực hiện được. Ông mất, mẹ và chị em tôi đau đớn khôn nguôi. Tôi muốn san sẻ cơ hội sống cho người khác nếu họ có duyên nhận được.

    Còn chị Hằng nói: Tôi là người theo đạo Phật. Tôi có nghe giảng pháp, Đức Phật thích ca mâu ni là người nhân hậu, sẵn sàng hy sinh cả thân mình để cứu con hổ đói. Rồi câu chuyện ca sĩ Ngọc Sơn hiến toàn bộ cơ thể sau khi ra đi. Tôi ngưỡng mộ giọng ca của ca sĩ này và cũng có tâm nguyên hiến tặng mô tạng.

    "Cho đi là còn mãi"

    Và một người phụ nữ khác, chị khá xúc động khi kể chuyện của mình: Tôi từng đi chăm nom người thân trong viện và chứng kiến bao cảnh đáng tiếc chỉ vì không có mô tạng hiến tặng. Có trường hợp cần tạng để ghép cho người thân mà không thể…Về chuyện đăng ký hiến mô tạng, tôi đã nói chuyện với con trai cả của tôi. Tôi có viết riêng cho con trai tôi về vấn đề này. Tôi mong muốn được đăng ký hiến mô tạng sau khi ra đi bởi thân xác này là của tôi…

    Cũng từng gặp tai nạn và phải nằm viện, cô gái Trình Thị Loan kể, thời sinh viên, em hay tham gia thiện nguyện. Em từng gặp tai nạn và nằm trong viện, khi đó, em đã có tâm nguyện hiến tặng mô tạng. Em nói với mẹ: “Nếu em làm sao mà không hiến thì bỏ phí ạ?”

    Trong câu chuyện chia sẻ, nhiều kỷ niệm bỗng dâng trào. Bạn Đ.H.V không kìm được nỗi xúc động nhớ lại trước đó, một người bạn thân của cô, học ngành công an, lại là con trai duy nhất của gia đình. Công việc của anh có nhiều nguy hiểm. Một ngày, anh chìa ra lá đơn hiến tặng thân thể mình nếu anh có mệnh hệ gì, anh nhờ cô đưa cho bố anh. Cô đã rất sốc. Nhưng đó là một kỷ niệm, là động lực khiến cô đăng ký hiến mô tạng. Cô bảo: “Tôi làm trong lĩnh vực giáo dục, tôi muốn lan truyền đến các em học sinh về hành động thiện nguyện này”.

    Sau khi nhận được thẻ đăng ký hiến mô tạng. 17 người đăng ký, có người đến tận Trung tâm, có người không đến được thì nhờ gửi hồ sơ và làm thủ tục hộ. 17 tấm thẻ đã được phát ra, là 17 tâm nguyện sống có ích, chết cũng có ích.

    Và họ, những con người ấy không chỉ dừng ở đây, họ tiếp tục hành động để lan tỏa hơn nữa. Từ họ, sẽ có nhiều người cảm nhận được ý nghĩa lớn lao của hành động này. Thế là, có thể chứ, sẽ nhiều người được cứu sống hơn.

    Tính đến ngày 31/5, đã có khoảng 16.193 người đăng ký hiến mô tạng sau khi ra đi. Hiện nay, nhiều người dân hiểu được ý nghĩa của việc đăng ký hiến mô tạng sau khi ra đi. Do nhu cầu đăng ký hiến mô tạng sau khi chết/chết não tăng cao trong thời gian gần đây nhưng nhiều cá nhân khó khăn trong việc bố trí thời gian tại cơ quan nên chưa đến đăng ký được.

    Nếu cơ quan, đoàn thể, đơn vị nào có nhu cầu tổ chức đăng ký với số lượng lớn xin liên hệ với Trung tâm. Trung tâm sẽ cử cán bộ tới chia sẻ về lĩnh vực hiến/ghép tạng và bố trí đăng ký tại Quý cơ quan. Trước mắt, Trung tâm xin nhận đăng ký tập thể cho các cơ quan trên địa bàn Hà Nội. Điện thoại liên hệ dành cho khối cơ quan, đoàn thể: 0986671310”.

    Để đăng ký cá nhân, bạn có thể gọi điện, hoặc tải mẫu đơn tại đây in ra điền theo mẫu và ký vào đơn. Gửi đơn cùng bản photo chứng minh thư + 1 ảnh thẻ về Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia. Trung tâm sẽ làm thẻ và gửi về cho bạn theo địa chỉ đăng ký.

    Hoặc mang chứng minh thư đến Trung tâm để đăng ký trực tiếp.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/17-nguoi-ban-dang-ky-hien-mo-tang-cung-tam-niem-song-khoe-chet-cung-co-ich-a231475.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan