+Aa-
    Zalo

    17 tuổi mắc ung thư dù chưa "ăn trái cấm", thiếu nữ được lấy trứng qua đường “đặc biệt”

    (ĐS&PL) - Phát hiện ung thư buồng trứng khi chỉ mới 17 tuổi, cô gái mong muốn được trữ đông trứng để sau có thể làm thụ tinh ông nghiệm.

    TS.BS Đoàn Xuân Kiên, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Nam học, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ chia sẻ, đơn vị vừa tiếp nhận một ca bệnh đặc biệt.

    Trường hợp bệnh nhân 17 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng trái.

    Bệnh nhân đã được chỉ định cắt bỏ buồng trứng để loại bỏ khối u. Sau sinh thiết, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư và có chỉ định xạ trị.

    Lo lắng quá trình xạ trị sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của con trong tương lai, gia đình đã đưa con đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Nam học để thực hiện trữ đông trứng, dùng cho việc thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm sau này.

    Theo BS Kiên, thông thường, kỹ thuật chọc trứng được thực hiện qua đường âm đạo. Bác sĩ sẽ sử dụng một đầu dò siêu âm qua đường âm đạo để quan sát buồng trứng và các nang chứa noãn trong buồng trứng. Sau đó đưa một kim nhỏ vào từng nang và hút phần dịch nang có chứa noãn trong nang trứng.

    Tuy nhiên, bệnh nhân này mới 17 tuổi và chưa quan hệ tình dục nên các bác sĩ phải tiến hành lấy trứng qua đường bụng. "Việc tiếp cận buồng trứng qua đường bụng gặp nhiều khó khăn và dễ làm tổn thương các mạch máu, các tạng trong ổ bụng là những vấn đề mà ê-kip thực hiện phải đối mặt", TS.BS Đoàn Xuân Kiên cho biết thêm. 

    Các dấu hiệu mắc ung thư buồng trứng nhiều người thường bỏ qua

    Các dấu hiệu mắc ung thư buồng trứng nhiều người thường bỏ qua

    Dấu hiệu nhận biết mắc ung thư buồng trứng

    Ung thư buồng trứng là ung thư đường sinh dục thường gặp ở nữ giới, đứng thứ hai sau ung thư cổ tử cung. Ước tính trên toàn thế giới, mỗi năm có khoảng 240.000 phụ nữ được chẩn đoán có khối u ác tính tại buồng trứng, gần 150.000 ca tử vong.

    Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.200 trường hợp phụ nữ được chẩn đoán ung thư buồng trứng. Hầu hết các trường hợp xuất hiện ở độ tuổi mãn kinh nhưng bệnh cũng có thể xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn.

    Ung thư buồng trứng thì các triệu chứng đều không đặc hiệu, hầu hết phụ nữ (bị ung thư buồng trứng) đến gặp bác sĩ với các triệu chứng trong 6 hoặc 9 tháng trước khi được chẩn đoán. 

    Các triệu chứng phổ biến nhất của ung thư buồng trứng bao gồm:

    Đầy hơi; Đau bụng, lưng hoặc vùng chậu; Sưng ở bụng hoặc xương chậu; Cảm thấy no bất thường ngay từ đầu bữa ăn; Khó tiêu; Tiêu chảy hoặc táo bón; Đi tiểu thường xuyên hoặc cảm giác muốn đi tiểu; Mất năng lượng hoặc thèm ăn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/17-tuoi-mac-ung-thu-du-chua-an-trai-cam-thieu-nu-uoc-lay-trung-qua-uong-ac-biet-a415483.html
    Sự kiện: Bệnh Ung Thư
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan